ทบ.ระงับส่งทหารไปนอก


เพิ่มเพื่อน    

  "ครม." ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ส.ค. "บิ๊กตู่" ย้ำแม้สถานการณ์โควิดดีขึ้น แต่ต้องดูแลทั้งระบบ   เล็งหาวันหยุดเพิ่มให้คนไทยเที่ยว พบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 1 ราย ทหารกลับจากสหรัฐ "ทบ." เบรกส่งทหารไปฝึก ตปท. "ตร." จ่อเรียกผู้จัดคอนเสิร์ต "เจนนี่" ดำเนินคดี

     ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 ก.ค.63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์   โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่าที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขยายเวลาการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค.63 โดยต้องสอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรน ซึ่งจะให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ใกล้เคียงกับปกติ จะไม่เหมือนกับข้อกำหนดเมื่อครั้งที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาครั้งแรก
    พล.อ.ประยุทธ์แถลงตอนหนึ่งถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า หลายคนบอกว่าตนมีแต่สั่งๆๆ แต่ตนสั่งตามกติกา ตามกฎระเบียบของสำนักนายกฯ ในเรื่องการบริหาร แต่คนปฏิบัติคือหลายคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้าราชการและประชาชนก็ต้องช่วยกัน อะไรที่ดูแลซึ่งกันและกันได้ก็ช่วยกัน สำหรับตนก็ดูแลทุกส่วน แต่ก็ต้องเห็นใจรัฐบาล เพราะงบประมาณที่ได้มาน้อยลง ภาษีก็ลดลง  แต่หลายอย่างก็ดีขึ้นจากมาตรการผ่อนคลาย รวมทั้งกำลังดูว่าจะมีวันหยุดเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เพื่อให้คนได้ไปเที่ยวกันบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ในอนาคต
    "อยากให้เข้าใจว่าผมคิดทุกเรื่อง พยายามจะริเริ่มทุกเรื่องที่มีความเป็นไปได้ และให้หน่วยงานไปหากันมาให้เร็วขึ้น ให้เกิดประโยชน์โดยเร็ว ประชาชนจะได้ไม่เดือดร้อน นี่คือสิ่งที่เป็นภาระหน้าที่ของผมอย่างยิ่งใหญ่ และยืนยันจะทำให้เต็มที่ ขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ ประเทศจะได้เดินหน้าไปได้ แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะจบไปแล้ว ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ก็หวังว่าให้มันเร็ว ขอฝากไปถึงสถานประกอบการต่างๆ ที่มีมาตรการผ่อนคลายไปให้แล้วควรต้องระมัดระวังด้วย การจัดการแสดงอะไรต่างๆ ก็ต้องระวัง ผมอยู่ในระดับสั่งการ อยู่ฝ่ายบริหาร ก็ต้องสั่งแบบนี้ มาตรการต่างๆ ก็ต้องผ่านไปที่ศูนย์ ศบค. ซึ่งมีหลายภาคส่วน ไม่ใช่ผมคนเดียว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ถามว่าวันฮารีรายอ วันที่ 31 ก.ค. ซึ่งจะมีการรวมตัวละหมาดและจัดเลี้ยงเฉลิมฉลองกัน จะต้องมีการเตือนให้ระมัดระวังโควิดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้มีการแจ้งเตือนและขอความร่วมมือไปยังสำนักจุฬาราชมนตรีแล้ว เพื่อให้ออกประกาศแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจและกิจกรรมทางศาสนาไว้แล้ว
    ซักถึงกรณีมีนักศึกษาไทยที่อียิปต์เสียชีวิต 1 ราย และมีคนไทยอยากเดินทางกลับประเทศ นายกฯ กล่าวว่า ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลเรื่องการเดินทางให้ดีที่สุด ซึ่งจะมีการเร่งรัดจัดหาเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยในหลายประเทศ รวมถึงคนไทยในอียิปต์ด้วย ขณะกำลังรอเที่ยวบินอยู่ และให้กระทรวงการต่างประเทศไปดูเรื่องการกินอยู่ รวมถึงนำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้ด้วย
    ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นทหารชายไทย อายุ 26 ปี กลับจากการฝึกทหารที่ฐานทัพฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา และอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,298 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 3,111 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 129 ราย และไม่มีเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตคงที่ 58 ราย สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกยอดผู้ติดเชื้อรวม 16,891,173 ราย รักษาหายแล้ว 10,455,814 ราย เสียชีวิต 663,335 ราย
     "จากสถานการณ์ในหลายประเทศที่มีผู้ติดเชื้อกลับมาอีกครั้ง อยากจะย้ำว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะกลับมาพบผู้ป่วยและโอกาสที่จะมีการแพร่ระบาดภายในประเทศยังมีอยู่ ตอนนี้เรายังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ แม้ว่าเราไม่เจอผู้ป่วยมาระยะหนึ่งแล้ว ฉะนั้นในเวลาที่เรายังไม่เจอผู้ป่วย ภาครัฐกำลังดำเนินการเตรียมความพร้อมรับมือหากกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์และจำกัดวงการแพร่ระบาดให้ดีที่สุด" รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว
    วันเดียวกัน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) แถลงกรณีมีทหารไทยจากกองร้อยทหารราบ RTA Combat Team กำลังผสมจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มเติมรวม 9 นาย จากทั้งหมด 151 นาย ภายหลังเดินทางกลับจากการฝึกผสมรหัส Lightning Forge 2020 ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกาว่า กองทัพบกได้สั่งชะลอเรื่องการฝึกร่วมทั้งหมดเอาไว้ก่อน ยกเว้นเพียงบางส่วนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปฝึกร่วม รวมทั้งกำลังพิจารณาให้ชะลอการฝึกร่วมผสมทั้งหมด เพราะต้องยอมรับว่ายังไม่มีความปลอดภัย
    ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีตรวจพบการจัดคอนเสิร์ตของนักร้อง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" ที่วัดเขาล้อม อ.อาวลึก จ.กระบี่ และหน้าอำเภอเก่า อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยว่า พล.ต.ต.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ ผบก.ภ.จ.กระบี่ และ พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการไปยังพื้นที่เกิดเหตุให้รวบรวมพยานหลักฐาน และจะมีการเรียกตัวผู้จัดงานคอนเสิร์ต รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ และจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"