'ภราดร' นั่งประธานกมธ.รับความเห็นนักศึกษา เตรียมเชิญคนเดือนตุลาเสนอแนะ


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.63 -  ที่รัฐสภา นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญตามญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา แถลงภายหลังการประชุม กมธ. นัดแรกว่า ที่ประชุมมีมติให้นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน กมธ. นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 1 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 2. น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 3. น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 4. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีษะเกษ พรรคภูมิใจไทย เป็นเลขานุการ กมธ. และนายคณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโฆษก กมธ.

นายกรวีร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้หารือกรอบการทำงาน และแนวทางระยะการดำเนินงาน โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเรื่องที่เร่งด่วน กระแสสังคมให้ความสนใจเป็นพิเศษ แม้จะได้รับกรอบการทำงานจากสภาฯ 90 วัน แต่ กมธ. คาดว่าจะสามารถรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา และสรุปประเด็นสำคัญต่างๆ โดยอาจจะใช้เวลา30-45วัน เพื่อเสนอเข้าสู่สภาฯให้สั้นที่สุด ก่อนเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานความมั่นคง คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มาให้ข้อมูลเรื่องการดำเนินคดีต่างๆที่อยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วย

ด้านนายคณวัฒน์ กล่าวว่า แม้เบื้องต้น กมธ.ชุดนี้ จะเป็นสิ่งที่ติดลบในมุมมองของนิสิต นักศึกษา แต่เราจะพยายามรับฟังข้อเสนอ แต่กมธ.จะใช้วิธีการรับฟังความเห็น โดยมีจุดมุ่งหมายว่านิสิต นักศึกษา อยากเห็นประเทศเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางใด อย่างไรก็ตาม นอกจากที่จะได้เชิญ สตช. มาให้ข้อมูลแล้ว จะมีการเชิญอดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 , 6 ตุลา 2519 และพฤษภา 2535 มาให้ความคิดเห็นด้วย และกมธ.จะลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม และรับฟังความเห็นนักศึกษาด้วย โดยจะส่งนายสิริพงศ์ เริ่มที่จ.ศรีษะเกษ ในสุดสัปดาห์นี้ และจังหวัดอื่นๆต่อไปทุกพื้นที่ในลักษณะแบบดาวกระจาย

“ยืนยันว่าไม่ได้มีการเตะถ่วงใดๆทั้งสิ้น หรือซื้อเวลา แต่เป็นความตั้งใจของ กมธ. ทุกคน อยากความร่วมมือ เวลาเราลงพื้นที่รับฟังความเห็น กมธ. ทุกคนมีธง เห็นภาพสุดท้ายว่านิสิต นักศึกษาอยากให้เป็นอย่างไร แต่เราตะมาพูดคุยกันถึงวิธีการ ทางออก ว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าต่อไป โดยไม่มีการนองเลือด ไม่มีการชนกันในระหว่างกลุ่มบุคคล กลุ่มรุ่น และทำอย่างไรที่จะหาทางออกที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธี” นายคณวัฒน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"