เรื่องใหญ่! 'จตุพร' จี้แกนนำม็อบ 19 กันยา แถลงเคลียร์จะไปพื้นที่วังจริงหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk ถึงการชุมนุมของนิสิต นักศึกษาประชาชนวันที่ 19-20 ก.ย.ว่า การชุมนุมแต่ละเหตุการณ์นั้น ผู้ชุมนุมล้วนมีเป้าหมายถึงชัยชนะเป็นความหวัง การชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. จัดโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นคนละกลุ่มกับเยาวชนปลดแอกที่จัดชุมนุมเมื่อ 16 ส.ค. ซึ่งมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 2 จุดยืน 1 ความฝัน โดยแตกต่างจากแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ที่ยึดการปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า มหาวิทยาลัยไม่ให้สถานที่ชุมนุม การบุกหรือตัดโซ่เข้าไปเป็นอีกเรื่องหนึ่งของผู้ชุมนุม นอกจากนี้สนามหลวงยังชุมนุมทางการเมืองไม่ได้ เหลือเพียงทางเลือกให้ผู้ชุมนุมต้องเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ประสงค์ให้เกิดเรื่องแล้ว ควรสั่งการม.ธรรมศาสตร์เปิดพื้นที่ให้ชุมนุม ม.ธรรมศาสตร์ประกาศมีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว กลับไม่มีความพยายามพูดคุยทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างอาจารย์กับศิษย์ เพื่อลดความกดดันตั้งแต่เริ่มต้น ความเครียดของการชุมนุมจะทำให้เกิดแรงกระตุ้น เกิดความรู้สึกฮึกเหิม ถ้าไม่เปิดประตูก็ต้องพังเข้าไป ดังนั้นควรเจรจากันฐานะอาจารย์ ลูกศิษย์ว่า อะไรทำได้หรือไม่ได้ โดยยิ่งปิดประตูเท่ากับผลักให้เขาไปทำเนียบรัฐบาลเร็วขึ้น บทเรียนการชุมนุมนั้น ถ้าไม่ต้องการให้เกิดเรื่องก็ไม่เกิดเรื่อง เมื่อฝ่ายผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ต้องประสานงานดูแลความปลอดภัยให้ผู้มาชุมนุม รวมทั้งควรชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเปิดเผย จริงใจ ตรงไปตรงมาครบถ้วนในการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่แห่งใด  

“ผู้ชุมนุมควรแถลงข่าวหรือชี้แจงกรณีมี ส.ว.รายหนึ่งให้ข่าวว่า ผู้ชุมนุมจงใจจะเคลื่อนขบวนไปยังลานอนุสาวรีย์ รัชกาลที่5 โดยออกข่าวว่า จะไปทำเนียบรัฐบาลเป็นข้อมูลลวง ถ้าข้อความจาก สว.คนนี้ไม่จริง ผู้จัดชุมนุมต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการเผยแพร่ของวุฒิสมาชิกคนนี้เป็นเรื่องใหญ่ และมีความมละเอียดอ่อน ถ้าคุมไม่ได้ก็เป็นเรื่องใหญ่มาก ความละเอียดอ่อนนั้น ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นหนังคนละม้วน ดังนั้น แกนนำผู้ชุมนุม เมื่อเห็นข้อความดังกล่าวแล้ว ยังไม่ชี้แจงข้อกล่าวหา ผมว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าไม่จริงต้องรีบปฏิเสธ และบอกสาธารณชนด้วยว่า มีเส้นทางการเคลื่อนขบวนไปที่ไหนให้ชัดเจน”นายจตุพรกล่าว 

นายจตุพรกล่าวว่า การชุมนุมต้องมีความขัดเจน ถ้าไม่มีแล้ว สิ่งได้เปรียบจะเป็นการเสียเปรียบ ดังนั้น การเรียกร้อง 3 ข้อ 2 จุดยืน 1 ความฝัน ซึ่งมีเสียงสนับสนุนมาก ผู้ชุมนุมควรยึดกุมเป้าหมายให้มั่นคง และต้องรีบชี้แจงข่าวตอบโต้ สว.คนที่ออกมาบอกเช่นนั้น สิ่งสำคัญคือ เมื่อมีข้อกล่าวหาใหญ่โตขึ้น ถ้าการจัดการของผู้ชุมนุมไม่ประสานกับเจ้าหน้าที่แล้ว เชื่อว่า การชุมนุมจะจบลงแบบสั้นๆ ก็ได้ การชุมนุมมีเรื่องแทรกซ้อนได้ทุกที ต้องไม่ทำให้การชุมนุมเป็นเรื่องลึกลับ ปกปิดไว้ ยังแต่จะนำไปสู่เหตุการณ์แทรกซ้อนยิ่งขึ้น ทุกชีวิตที่เข้ามาชุมนุมต้องได้รับการคุ้มครองจากรัฐ เมื่อคนหนุ่มสาวต่อสู้จะเป็นแรงกระเพื่อมไปถึงผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ถ้าเกิดเหตุรุนแรงกับผู้ชุมนุมแล้ว สุดท้ายพ่อ-แม่ต้องออกมาช่วย แล้วรัฐจะรับมือไม่ไหว จึงเรียกร้องให้ลดปัญหา  

“ สว.บางคน บอกว่าจะไปลานพระบรมรูปทรงม้า ร.5 นั้น ผู้ชุมนุมต้องแถลงให้เด็ดขาดว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะการโพสต์ของ สว.ว่าผู้ชุมนุมจะไปที่วังนั้น เป็นเรื่องใหญ่ ผู้ชุมนุมควรแถลงข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เพราะประชาชนต้องรู้ถึงความตรงไปตรงมากับผู้มาชุมนุม และไม่ให้เหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาจะเกิดขึ้น การกล่าวหาท่อน้ำเลี้ยง โดยรัฐชอบคิดว่า การชุมนุมมีเบื้อหลังนั้น จึงไม่แก้ปัญหาเบื้องหน้า แต่ความจริงถ้าปล่อยการชุมนุมเดินไปตามปกติจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ส่วนคนเสื้อแดงจะมาชุมนุมด้วย เป็นเสรีภาพของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย”ประธานนปช.กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"