อ้างโรคระบาด ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งสภาออกไป1ปี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติออกไป 1 ปี จากกำหนดเดิมที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนกันยายน โดยอ้างการระบาดของไวรัสโคโรนา ฝ่ายค้านประณามเล่นสกปรกสกัดฝ่ายประชาธิปไตย

    แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม ว่าจำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนปีนี้ออกไป 1 ปี โดยใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉินควบคุมโรคโควิด-19

    ผู้บริหารหญิงของฮ่องกงกล่าวว่า การเลื่อนเลือกตั้งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากที่สุดในรอบ 7 เดือน

    หล่ำปฏิเสธว่าการเลื่อนเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องทางการเมือง เพื่อขัดขวางไม่ให้ฝ่ายคัดค้านรัฐบาลชนะเลือกตั้ง แต่ทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.4 ล้านคน เนื่องจากเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในฮ่องกงขณะนี้ หากมีการเลือกตั้งจะทำให้มีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก และเสี่ยงที่จะทำให้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาครั้งมโหฬาร นอกจากนี้ มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมยังเป็นอุปสรรคต่อผู้สมัครที่จะออกไปพบปะประชาชน

    รัฐบาลจีนแถลงยินดีที่ฮ่องกงเลื่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ เนื่องจากมีความจำเป็น, มีเหตุผลและชอบด้วยกฎหมาย

    คลอเดีย เหมา ส.ส.ฝ่ายค้าน บอกว่า การเลื่อนการเลือกตั้งเป็นการเล่นการเมืองที่สกปรกและน่ารังเกียจ ที่ช่วยขัดขวางไม่ให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้ง แบบที่เคยชนะการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติมาแล้วในการเลือกตั้งคราวก่อน การเลื่อนเลือกตั้งจะสร้างความโกรธเคืองในหมู่ประชาชน

    โจชัว หว่อง หนึ่งในสิบสองผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยที่โดนตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้งสภานิติบัญญัติเมื่อวันพฤหัสบดี โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลฮ่องกงใช้การระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นข้ออ้างเลื่อนการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"