ไม่กลัวโควิด ม็อบเยอรมันนับหมื่นประท้วงมาตรการคุมไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ม็อบเยอรมันไม่กลัวโควิด ออกมารวมตัวกันนับหมื่นในกรุงเบอร์ลิน ประท้วงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาของรัฐบาลว่าเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

    ชาวเยอรมันออกมาเดินขบวนกลางกรุงเบอร์ลินเมื่อวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม ที่ถูกขนานนาม "วันแห่งเสรีภาพ" เพื่อประท้วงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาของรัฐบาล ตำรวจประเมินว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมราว 20,000 คน

    ผู้ชุมนุมมีความหลากหลาย เช่น กลุ่มเสรีนิยม, ฝ่ายภักดีรัฐธรรมนูญ, นักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีน, กลุ่มเชื่อทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด รวมถึงกลุ่มขวาจัดกลุ่มเล็กๆ พวกเขาออกมาเดินจนเต็มถนนบริเวณประตูบรันเดนบวร์ก พากันร้องและเต้นเพลง "We are free People" โดยใช้ทำนองเพลง "We Will Rock You" ของวงควีน และถือป้ายประท้วงโจมตีมาตรการควบคุมไวรัสว่าขโมยเสรีภาพของเราไป เรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านมาตรการเหล่านี้ และกล่าวหาว่าโรคระบาดเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดครั้งใหญ่ที่สุด

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมในเบอร์ลินครั้งนี้ ผู้เชิญชวนให้ออกมาชุมนุมคือ มิคาเอล บัลวิก ผู้ประกอบวิสาหกิจที่จัดการชุมนุมแบบเดียวกันนี้มาแล้วในเมืองชตุทท์การ์ทและจะลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีชตุทท์การ์ท

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากและไม่เว้นระยะให้ห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ทำให้ตำรวจต้องประกาศเตือนด้วยโทรโข่งหลายครั้ง และสั่งให้ทุกคนออกจากพื้นที่ในช่วงเย็น ตำรวจทวีตว่าจะดำเนินคดีกับผู้จัดการชุมนุมเนื่องจากไม่เคารพต่อกฎสุขอนามัยป้องกันการระบาดของไวรัส

    มีประชาชนกลุ่มเล็กๆ ออกมาต่อต้านการชุมนุมในกรุงเบอร์ลินครั้งนี้ เรียกตัวเองว่า "กลุ่มคุณยายต่อต้านกลุ่มขวาจัด" ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ตะโกนด่าทอผู้ชุมนุมนิยมนาซี

    ในวันอาทิตย์ยังคงมีประชาชนหลายร้อยคนออกมาชุมนุมใกล้ประตูบรันเดนบวร์กในกรุงเบอร์ลินอีก ขณะเดียวกันก็มีเสียงประณามและเรียกร้องให้รัฐบาลลงโทษผู้ชุมนุมที่ละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ตำรวจเผยว่าได้จับกุมผู้ประท้วงรวม 133 รายเมื่อวันเสาร์ รวมถึงจากความผิดฐานขัดขืนตำรวจ, ทำลายความสงบและใช้สัญลักษณ์ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมีตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการปะทะขณะพยายามสลายการชุมนุมด้วย 45 นาย.

    เยอรมนีมีผู้ติดไวรัสโคโรนาสะสม 211,208 ราย เสียชีวิต 9,226 ราย เมื่อวันเสาร์เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 955 ราย สูงที่สุดนับแต่วันที่ 9 พฤษภาคม ตามข้อมูลของสถาบันโรเบิร์ตคอช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"