สพฐ.เล็งปั้นโรงเรียนขนาดเล็กเป็น รร.ประจำตำบล ลดช่องว่างการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    




3ส.ค.63-สพฐ. จับจุดนโยบายการศึกษากำลังสองพัฒนาโรงเรียนขนาดกลาง ขนาดเล็ก ให้แข็งแรง  ให้เป็นโรงเรียนประจำตำบล ลดช่องว่างกับโรงเรียนประจำอำเภอ   เพื่อผลลัพธ์ตกที่เด็ก มีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายขับเคลื่อนการศึกษายกกำลังสองด้วยการบริหารจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 นั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ถอดบทเรียนนโยบายดังกล่าวแล้ว ซึ่งมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับการศึกษายกกำลังสอง คือ การพัฒนาที่เกิดจากโรงเรียนเองหรือรากฐานความแข็งแรงของโรงเรียนที่เรียกว่าการบริหารจัดการโรงเรียน เพราะขณะนี้เรามีโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนนิติบุคคล แต่การขับเคลื่อนของโรงเรียนนิติบุคคลยังไม่ถึงเป้าหมายเท่าที่ควร ดังนั้นสพฐ.จะต้องกลับมาหาจุดที่จะพัฒนาโรงเรียนนิติบุคคลให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น สำหรับการสร้างโรงเรียนให้เข้มแข็งโรงเรียนต้องสร้างความเป็นเลิศให้ตัวเองไม่ใช่ไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่น

“เรามองว่าโรงเรียนส่วนใหญ่อย่างโรงเรียนระดับจังหวัด โรงเรียนมาตรฐานสากล หรือโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง โดยโรงเรียนเหล่านี้มีความแข็งแรงอยู่แล้วด้วยตัวเองสามารถขับเคลื่อนการศึกษาไปได้ไกล แต่โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็กเรามีความเป็นห่วงว่าจะสร้างความแข็งแรงได้อย่างไรบ้าง ซึ่งการเติมเต็มคุณภาพให้แก่โรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดเล็กก็คือ การสร้างให้เป็นโรงเรียนประจำตบล เพื่อลดความห่างระหว่างโรงเรียนประจำอำเภอ กับ โรงเรียนระดับตำบล ดังนั้นเด็กทุกคนก็จะได้โอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเที่ยม พร้อมกับส่งเสริมเด็กให้ได้รับการพัฒนาอย่างตรงจุด”เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"