สิงคโปร์เตรียมใช้อุปกรณ์ติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศคุมกักกันโรค


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์จะบังคับผู้เดินทางเข้าจากบางประเทศสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวในสัปดาห์หน้า เพื่อควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการกักกันโรค

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงสวมริสต์แบนด์ให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึง เพื่อใช้ติดตามการกักกันโรคนาน 14 วัน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคมกล่าวว่า มาตรการที่สิงคโปร์จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม จะติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับผู้เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงพลเมืองสิงคโปร์และผู้มีถิ่นพำนักในประเทศ ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่กำหนดและได้รับอนุญาตให้แยกกักกันโรคที่บ้าน แทนการกักกันที่ศูนย์กักกันที่รัฐบาลจัดหาไว้ ฮ่องกงและเกาหลีใต้ก็ใช้มาตรการคล้ายกันนี้ โดยใช้กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่ถูกกักกันโรค

    ผู้ที่เดินทางมาสิงคโปร์จะต้องเปิดอุปกรณ์เมื่อเดินทางถึงบ้าน และจะต้องปฏิบัติตามการแจ้งเตือนที่อุปกรณ์ ซึ่งใช้สัญญาณบลูทูธและจีพีเอสในการระบุตำแหน่ง หากมีความพยายามเดินทางออกนอกบ้านหรือทำให้อุปกรณ์นี้เสียหาย จะมีสัญญาณเตือนไปที่เจ้าหน้าที่

    ฮ่องกงใช้มาตรการนี้เมื่อเดือนมีนาคม โดยบังคับให้ผู้เดินทางมาถึงต้องสวมริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อกักกันโรค คล้ายกับที่โรงพยาบาลใช้กับผู้ป่วย ส่วนเกาหลีใต้ใช้ริสต์แบนด์ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนกับพวกที่ละเมิดการกักกันโรค

    ทางการสิงคโปร์ซึ่งยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าอุปกรณ์นี้จะมีหน้าตาอย่างไร ยืนยันในแถลงการณ์ว่า อุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่เก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ และไม่มีฟังก์ชันบันทึกเสียงหรือวิดีโอ เด็กที่มีอายุไม่เกิน 12 ปีจะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องใส่อุปกรณ์

    รัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งกำลังวางแผนจะให้ผู้พักอาศัยทุกคนสวมใส่อุปกรณ์ดองเกิลติดตามรอยไวรัส ได้กำหนดบทลงโทษรุนแรงสำหรับความผิดฝ่าฝืนกฎการกักกันโรคและการเว้นระยะห่างทางสังคม ตามพระราชบัญญัติโรคติดเชื้อผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 226,800 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะเพิกถอนใบอนุญาตทำงานของชาวต่างชาติที่ไม่เคารพกฎด้วย

    ขณะนี้สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสม 52,825 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจากการระบาดในหอพักแรงงานต่างชาติ แต่ช่วงไม่กี่วันมานี้เริ่มมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"