บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost คนเดียวป่วนทั้งประเทศมาจนวันนี้ และคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีใครสักคนหรือหลายคนต้องรับผิดชอบ ที่ทำให้ “บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา” ทายาทคน VIP รอดคดีขับรถชนตำรวจตาย ซึ่งวันนี้ 4 ส.ค.2563 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จะได้รับรู้ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนี้จากคณะทำงานตรวจสอบชุด “สำนักงานอัยการสูงสุด” ที่นัดแถลงข่าวแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ปิดปากไม่ตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับข้อเท็จจริงในสำนวน บอกต้องรอคณะทำงานพิจารณาเสร็จสิ้น ในที่สุดเมื่อเสร็จสิ้นพร้อมแถลงวันนี้แล้ว จะรอดหรือจะร่วงต้องลุ้นกัน ...0

            ขณะที่คณะทำงานตรวจสอบชุด “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ที่ผ่านมาดูจะกล้าตอบรายวันมีเนื้อหามากกว่า แต่อนาคตจะลดเนื้อหาการตอบรายวันลงหรือไม่ อย่าง “พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ” ผู้ช่วย ผบ.ตร. รองประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ ดูเริ่มหวั่นๆ บอก “เกรงว่าให้สัมภาษณ์ทุกวันจะคลาดเคลื่อน” ถ้ากลัวคลาดเคลื่อนจะถือเอกสารข่าวหรืออะไรติดไม้ติดมือมาตอบด้วยก็ได้ แต่คนที่จะหวั่นกว่าหรือไม่ คงจะเป็น “พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ” ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งไม่เห็นแย้งอัยการในการสั่งไม่ฟ้องบอส ที่ทางคณะกรรมการตรวจสอบฯ บอกจะเรียกมาให้ข้อมูลในสัปดาห์นี้ จะเป็นวันไหนประชาชนรอติดตามอยู่เช่นกัน ...0

            การแก้รัฐธรรมนูญโดยร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ดูมีฉันทามติชัดเจนจากฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลที่เห็นพ้องต้องกัน เช่นท่าทีของ “พรรคเพื่อไทย-พรรคประชาธิปัตย์” ที่ไปด้วยกันได้ในเรื่องนี้ ส่วนท่าทีของ “พรรคพลังประชารัฐ” แกนนำรัฐบาล ยังไม่เห็นท่าทีชัดเจนอะไรขณะนี้ ขณะที่ท่าทีของวุฒิสภา มีการแย้งจาก “พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช” ส.ว. ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะกระบวนการยาวมากและเสียงบประมาณ โดยเสนอให้แก้รายมาตราเร็วกว่า ...0

            สิ่งที่ “พล.อ.เลิศรัตน์” กล่าว จริงอยู่ที่ใช้กระบวนการและงบประมาณมาก แต่ไม่ได้มองข้อเท็จจริงว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันมิได้มีปัญหาแค่เพียงบางมาตรา ความจริงมีปัญหามากมายหลากหลายมาตรา ถึงจะแก้รายมาตราก็ยุ่งอยู่ไม่น้อยทีเดียว ทั้งโครงสร้างระบบเลือกตั้ง ส.ส. ที่มา ส.ว. รวมถึงคุณสมบัติกรรมการองค์กรอิสระต่างๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ พบปัญหาในทางปฏิบัติมาก ยังไม่พูดถึงเรื่องย่อยอื่นๆ ที่นานาทัศนะอีก ถ้าร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนมีส่วนร่วมและแก้ปัญหาทั้งโครงสร้างได้จริง แม้เสียเวลาและงบประมาณมาก แต่ได้ความยั่งยืนด้วยฉันทามติคนทั้งชาติย่อมดีกว่า ...0

            แชร์ผิดพาชีวิตซวย มีตัวอย่างเป็นรูปธรรม เช่น เมื่อวานนี้ 3 ส.ค.2563 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท รอลงอาญาโทษจำคุก 2 ปี คดีจำเลยแชร์โพสต์จากเพจ KonthaiUK ที่มีข้อความหมิ่น “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี จึงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แม้ไม่ถูกจำคุกจริง แต่โดนปรับถึง 2 หมื่นบาท จากการแค่แชร์โพสต์ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็แล้วแต่ ถ้าแชร์โพสต์การเมืองที่มีข้อความเป็นเท็จมีโอกาสถูกลงโทษได้ ควรพึงระวัง ตรวจสอบก่อนเสมอ เพราะ “ข่าวปลอม” รวมไปถึงความเห็นที่เกินเลยจากข้อเท็จจริงไปนั้น มีปะปนอยู่ทุกฝ่ายการเมืองในโลกโซเชียลมีเดีย ...0

            เห็น “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ประกาศตัวต่อต้านการชังชาติ โพสต์ถึงการที่กลุ่มผู้ชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” ยกระดับเป็น “คณะประชาชนปลดแอก” ว่า “แปลกใจ” พร้อมวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนเช่นเคย ซึ่งอันที่จริงว่าไป การเปลี่ยนชื่อดังกล่าวไม่น่าแปลกใจตรงไหน เพราะผู้ชุมนุมมีคนทุกรุ่น ทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไปที่อายุมากขึ้นดังภาพที่ปรากฏ การเปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงก็ดีแล้ว ต่อไปจะได้ไม่ต้องแซวผู้ชุมนุมเป็นเยาวชนหน้าแก่กันอีก ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"