'สุทิน' ย้ำแก้รธน. มาตรา 256 ไม่ควรเกิน 5 เดือน จี้ ส.ว.ต้องเสียสละ แนะพรรคการเมืองแสดงจุดยืน


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูฐ ว่า กมธ.ได้สรุปไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งส.ส.ร. รวมถึงเงื่อนไขเวลาที่ให้กระชับ ซึ่งวันนี้หลายพรรคก็ขานรับนำไปเป็นแนวทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่า การแก้มาตรา 256 อาจติดเงื่อนไขว่าต้องไปทำประชามติ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และต้องใช้ ส.ว.มารับรอง และกระบวนการนี้คาดว่าจะให้เสร็จภายในกี่เดือน 

นายสุทิน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยากอยู่แล้ว การทำประชามติก็เป็นขั้นตอนที่เขียนไว้เพื่อให้เกิดความยุ่งยาก แต่ไม่ว่าจะยุ่งยากขนาดไหนก็ต้องทำ และไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ แม้จะเสียเวลาก็ยอม เสียเงินยิ่งดี 

เมื่อถามว่า กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะรายงานต่อสภาได้เมื่อใด ถึงแนวทางแก้ไขมาตรา 256 

นายสุทิน กล่าว่า สาระเราได้สรุปแล้ว นี่เป็นเพียงรูปแบบ ซึ่งคาดว่าจะรายงานต่อสภาภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 นี้ คิดว่าควรทำไม่เกิน 5 เดือน และคิดว่าในสัปดาห์นี้พรรคการเมืองต่างๆ คงจะยื่นเรื่อง รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย 

ส่วนส.ว.จะเห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรานี้ด้วยหรือไม่นั้น เพราะถูกมองว่าอาจจะถูกลดอำนาจ เรื่องนี้ถ้าเราไปคิดว่า ส.ว.เขาเห็นแก่ตัว เขาหวงอำนาจ แน่นอนว่า ส.ว.คงไม่ให้ความร่วมือ แต่ถ้าเราคิดว่า ส.ว.เห็นประโยชน์ของบ้านเมืองเหมือนกันคงฟังเสียงประชาชน และคิดว่า ส.ว.คงจะไม่ขัดขวาง โดยก่อนหน้านี้ตนไม่มีความหวังกับส.ว. แต่วันนี้เริ่มเห็นความหวังว่าเขาจะเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับบ้านเมือง และคิดว่าเขาคงจะเสียสละ ไม่รักษาประโยชน์ของตนเองจนไม่มองบ้านเมือง

เมื่อถามว่าจะมีแนวทางสื่อสารกับนักศึกษาอย่างไร เพื่อไม่ให้มีการยกระดับการชุมนุมจนต้องชิงยุบสภา ก่อนที่รัฐธรรมนูญจะได้รับการแก้ไข นายสุทิน กล่าวว่า เราไปชี้นำไม่ได้ เชื่อว่าเขามีความรู้ มีวิธีคิดของเขา ส่วนเราก็ทำหน้าที่ของเราไป อะไรที่เราตอบสนองได้ และเป็นประโยชน์ต่อสังคมก็ทำ เช่น การยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้านิสิตนักศึกษา มองว่าเขาบรรลุวัตุประสงค์แล้วเขาอาจจะสลายการชุมนุมไป หรือเขาอาจจะมองว่าเป็นปฐมบท ที่เส้นทางอีกยาวการที่นักศึกษาจะถอยเลยเขาอาจจะไว้วางใจได้หรือไม่ จึงอาจอยู่และต้องทวงถามไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปได้หลายวิธีการ 

เมื่อถามว่า การที่พรรคการเมืองตั้งเงื่อนไขว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมกับรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญ ควรตัดสินใจได้เมื่อใด นายสุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นโอกาสที่พรรคการเมืองจะได้แสดงจุดยืน ทิศทางของพรรคตนเอง เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สังคมทั้งจับตา และรอคอยความหวัง หากพรรคการเมืองใด จะใช้โอกาสนี้เลือกทางเดินของตัวเอง ใครที่อยู่กับรัฐบาลแล้วจะอยู่ต่อไปเพราะแนวทางตรงกัน หรือมีแนวทางไม่ตรงกันแล้วจะแยกตัวออกมาก็แล้วแต่ เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่จุดนี้จะแสดงจุดยืน แสดงความจริงใจของพรคคการเมือง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"