อดีตกษัตริย์สเปนลี้ภัยต่างแดน หลบครหารับเงินซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปนประกาศเสด็จลี้ภัยในต่างแดนโดยไม่เปิดเผยจุดหมาย หลบคำกล่าวหารับเงินจากอดีตกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ที่อาจโยงโครงการรถไฟความเร็วสูง เมื่อครั้งยังครองราชบัลลังก์

แฟ้มภาพ กษัตริย์เฟลีเปที่ 6 (ขวา) และอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงร่วมงานวันครบรอบ 30 ปีที่สเปนเข้าร่วมประชาคมยุโรป เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558

    สื่อสเปนรายงานว่า อดีตกษัตริย์คาร์ลอสแห่งสเปน พระชนมายุ 82 พรรษา ที่เคยทรงเป็นที่รักของพสกนิกรแต่ปัจจุบันเผชิญคำครหามากมายเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ได้เสด็จออกจากสเปนไปก่อนที่สำนักพระราชวังสเปนจะออกแถลงการณ์ว่า พระองค์มีพระราชหัตถเลขาถึงสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเป ที่ 6 พระราชโอรส ว่าพระองค์จะเสด็จออกจากประเทศ โดยไม่ได้เปิดเผยว่าจะเสด็จไปประทับที่ใด

    อดีตกษัตริย์คาร์ลอส ซึ่งดำรงพระยศอดีตพระราชาธิบดีแห่งสเปนภายหลังสละราชสมบัติเมื่อปี 2557 ทรงเผชิญแรงกดดันภายหลังอัยการของสเปนและสวิตเซอร์แลนด์เริ่มสอบสวนคำกล่าวหารับสินบนโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบียที่บริษัทของสเปนได้สัญญาก่อสร้าง

    แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังถ่ายทอดเนื้อความในพระราชหัตถเลขาของอดีตกษัตริย์ว่า พระองค์มีพระประสงค์ให้พระราชโอรสได้ครองราชย์ต่อไปอย่างสงบ "ท่ามกลางผลสะท้อนกลับจากประชาชนที่เกิดจากเหตุการณ์ในอดีตบางอย่างในชีวิตส่วนตัวของข้าพเจ้า"

     อดีตกษัตริย์รับสั่งในพระราชหัตถเลขาอีกว่า พระองค์ตัดสินพระทัยครั้งนี้ด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้าเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของประชาชนชาวสเปน, สถาบันต่างๆ และเพื่อพระราชโอรสในฐานะกษัตริย์ พระองค์จึงจะเสด็จไปลี้ภัยนอกประเทศสเปน

    กษัตริย์เฟลีเปทรงขอบพระทัยพระราชบิดาที่ตัดสินพระทัยเช่นนี้ และทรงย้ำความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่รัชสมัยของพระราชบิดาของพระองค์เป็นตัวแทนของประชาธิปไตยในสเปน

    อดีตกษัตริย์คาร์ลอสเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2518 ภายหลังนายพลฟรันซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการฟาสต์ซิสต์เสียชีวิต พระองค์ทรงมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตย หลังครองราชย์นาน 38 ปี กษัตริย์คาร์ลอสก็สละราชบัลลังก์เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ให้แก่เจ้าชายเฟลีเปที่ 6 ท่ามกลางครหาอื้อฉาวมากมาย

    เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของสเปนประกาศว่าศาลกำลังสอบสวนเพื่อตัดสินความรับผิดชอบทางกฎหมายของอดีตกษัตริย์ ซึ่งทรงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองระหว่างการครองราชย์ แต่ไม่ครอบคลุมถึงพฤติการณ์หลังสละราชสมบัติแล้ว

    คำกล่าวหาที่อัยการสเปนและสวิตเซอร์แลนด์สอบสวนเกี่ยวข้องกับเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ที่ถูกระบุว่าโอนเข้าบัญชีธนาคารสวิสอย่างลับๆ เมื่อปี 2551 สื่อสวิสรายงานว่าเงินนี้เป็นของอดีตกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย ถูกโอนเข้าบัญชีของมูลนิธิในปานามา

    การสอบสวนในสเปนเมื่อเดือนกันยายน 2551 เกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเผยแพร่บันทึกของคอรินนา ลาร์เซ็น นักธุรกิจหญิงชาวเยอรมันที่ถูกระบุว่าเป็นชายาลับของอดีตกษัตริย์คาร์ลอส เธออ้างว่าพระองค์ได้รับค่าคอมมิชชันจากกลุ่มบริษัทสเปนที่ได้สัญญาสร้างรถไฟความสูงเชื่อมนครเมกกะกับเมืองเมดีนาของซาอุดีอาระเบีย ลาร์เซ็นบอกกับพนักงานสอบสวนสวิสว่า พระองค์โอนเงินให้เธอเกือบ 65 ล้านยูโร ไม่ใช่เพื่อกำจัดเงินในบัญชี แต่เป็นเพราะความรักและความรู้สึกขอบคุณ

    หลังจากสื่อเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้ นายกฯ เปโดร ซันเชซ จากพรรคสังคมนิยม กล่าวไว้ว่า ประชากรสเปนทั้งหมดกำลังได้รับข้อมูลที่ทำให้ทุกคน รวมถึงตัวเขา ไม่สบายใจ

    ฮาเวียร์ ซันเชซ-ฮุนโก ทนายความของอดีตกษัตริย์คาร์ลอส ออกแถลงการณ์ว่า อดีตกษัตริย์ไม่ได้พยายามหนีกระบวนการยุติธรรมด้วยการลี้ภัย และพระองค์จะให้ความร่วมมือกับอัยการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"