บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตั้งโต๊ะแถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา โดย นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก อสส. ระบุว่า คำสั่งของ นายเนตร นาคสุข รอง อสส. สั่งคดีนี้ไปตามพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวน (พงส.) ทำการสอบสวนซึ่งปรากฏอยู่ในสำนวน และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนพยานหลักฐานสำคัญคือ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ยืนยันว่า รถของผู้ต้องหาที่ 1 แล่นไปด้วยความเร็วประมาณ 170 กม./ชม.ไม่ปรากฏในสำนวนการสอบสวน มีเพียงกระดาษแผ่นเดียว ส่วนสารประเภท โคเคน ในเลือด แต่ พงส.ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้องเสนอให้ อสส.แจ้ง พงส.ดำเนินคดีใหม่ต่อไป ...0

            ผลการแถลงข่าวดังกล่าวชาวบ้านคงมองว่าอัยการอุ้มกันเอง แต่ด้วยระบบยุติธรรมไทยที่อัยการไม่เห็นที่เกิดเหตุตั้งแต่ต้น เห็นแต่สำนวนที่ พงส.ส่งมาก็ต้องสั่งคดีไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน แม้สอบเพิ่มเติมแล้ว พยาน-พ.ต.ต.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ก็กลับคำให้การว่าความเร็วรถไม่เกิน 80 กม./ชม. โดยระบบที่เป็นอยู่จึงมีปัญหาว่าอัยการสั่งสอบเพิ่มเติมแล้วจะได้หลักฐานสมบูรณ์แค่ไหน นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ คณะทำงานฯ บอกว่า "เรื่องนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้เห็นปัญหาเชิงระบบจากดุลพินิจของพนักงานสอบสวนฝ่ายเดียว เราควรจะร่วมกันเข้าไปสอบสวนอย่างทันท่วงที" อัยการตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการค้นหาความจริง แต่ภายใต้ระบบที่นั่งรออ่าน นิยายสอบสวน แบบนี้ อัยการก็จะกลายเป็นจำเลยของสังคมต่อไป ถ้าไม่ปฏิรูประบบงานสอบสวน ...0

                เหตุการณ์ยิงกันสนั่นใน บ่อนเฮียตี้ ย่านพระราม 3 ดับ 4 ศพ พบมีสารวัตรสอบสวน สน.แสมดำ เสียชีวิตด้วย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. แถลงว่า "ผู้ก่อเหตุที่ยิงผู้ชายคนที่ยิงตำรวจขณะนี้ยังหลบหนีอยู่ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบโต๊ะเล่นพนัน 1 ตัว แต่ไม่พบว่ามีกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ" คืออีกตัวอย่างที่งานสอบสวนผูกขาดกับตำรวจ โดยตำรวจนครบาลเข้าไปปิดพื้นที่ทำลายหลักฐานไม่ให้เหลือสภาพบ่อน พอจนมุมก็ทำให้เป็นแค่ บ่อนวิ่ง มีภาพกล้องวงจรปิดอยู่โทนโท่ก็ยังอ้างว่าไม่มี นี่คือหัวใจของปัญหาที่ต้องปฏิรูปไม่ให้งานสอบสวนผูกขาดอยู่กับตำรวจฝ่ายเดียว โดยให้หน่วยงานอื่น เช่น อัยการ ฝ่ายปกครอง เห็นพยานหลักฐานที่เกิดเหตุพร้อมกัน จะปิดช่องการบิดเบือนทำลายพยานหลักฐานช่วยพวกพ้องและล้มคดีได้ยาก ...0

            เรื่องบ่อนการพนันเปิดกันเกลื่อนเมือง ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง บุกทลายบ่อนทั่วประเทศ แทบทุกวัน ส.ส.ก็นำเรื่องนี้อภิปรายในสภาหลายครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็บอกว่าจะไปตรวจสอบ แต่สุดท้ายก็ยังเหมือนเดิม เท่ากับประจานนโยบายและคำสั่งของนายกฯ ว่าบ้อท่า! ปัญหากระบวนการยุติธรรมที่ล้าหลังโดยเฉพาะต้นทางคือตำรวจ  คือ ระเบิดเวลา ที่ พล.อ.ประยุทธ์นั่งทับไว้นานกว่า 6 ปี บัดนี้ได้ระเบิดแล้ว หากหาทางแก้ไม่ได้ก็จะเป็นเชื้อไฟชั้นดีให้การชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษาขยายวงได้ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ให้รอฟังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน หลังจากพ้นเวลา 30 วันแล้ว จะต้องมีคำตอบว่าจะปฏิรูปที่ชัดเจน มิเช่นนั้นไฟลามทุ่งแน่ ...0

            ความเคลื่อนไหวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ คาดว่าจะเสนอญัตติของฝ่ายค้านเข้ามาทางฝ่ายรัฐบาลพร้อมร่วมมือในกลไกต่างๆ ขณะเดียวกันก็เตรียมเสนอร่างของรัฐบาลอยู่แล้วเชื่อว่าการเปิดประชุมสภาสมัยหน้า รัฐสภาจะพิจารณาร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นท่าทีที่ลดแรงกดดันจากภาคประชาชนไม่น้อย ลุงตู่ คงยิ้มกรุ้มกริ่มในใจว่า  รธน.ปี 60 ที่ "ร่างมาเพื่อพวกเรา" ส่งผลสำเร็จให้ได้เป็นนายกฯ แล้ว หลังจากนี้จะแก้แบบไหนก็พร้อมเสมอ แต่ถ้ายังไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและไม่สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ก็อย่าฝันว่าจะสืบทอดอำนาจได้อีก! ...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"