'พรรคกล้า' ชี้ต้องแทงกลางหัวใจรัฐธรรมนูญ แก้มาตรา 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.63 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และหลายพรรคการเมือง เห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ม.256 นั้นยังไม่พอ ต้องแทงที่กลางหัวใจ คือแก้ ม.272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายก การที่ให้ส.ว.ซึ่งมาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร มาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่เป็นประชาธิปไตย และเกิดปัญหาทำให้คนแตกแยกแบ่งฝั่งกันทั้งที่ไม่จำเป็น ควรจะแก้ไข

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า ถ้ามองในแง่ปฏิบัตินิยม การให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ถือเป็นกลไกที่ไม่มีความจำเป็น เพราะบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้จะต้องได้เสียงส.ส.มากกว่าครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร หากได้คะแนนเสียงไม่ถึงตามเงื่อนไขนี้ แล้วดันทุรังเอาเสียง ส.ว. มาดันตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี สุดท้ายจะเป็นนายกได้ไม่ถึง 1 เดือน ก็จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยแพ้โหวตจากสภาผู้แทนราษฎร เพราะเสียง ส.ส.ไม่พอ

“กรณีลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เสียง ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎร 251 เสียง ตามเงื่อนไขมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ตามหลักการอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายเผด็จการพิศดาร ใช้เสียง ส.ว.แต่งตั้งมาช่วย ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ จึงเห็นว่า การให้ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นกลไกที่ไม่มีความจำเป็น และไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง” เลขาธิการพรรคกล้า ระบุ

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า การให้ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง มีส่วนร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี นอกจากไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตยแล้ว ยังไม่ตรงตามเจตนารมย์ของคณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นประเด็นที่เพิ่มมาจากคำถามพ่วงประกอบการประชามติ ไม่ใช่ถ้อยคำที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ตั้งใจร่างไว้แต่แรก จนทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีตำหนิ ดังนั้น หากจะแก้รัฐธรรมนูญต้องแทงกลางใจ แก้มาตรา 272 ไม่ให้ ส.ว. แต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"