'กลาโหม' เผยใช้ พรบ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ ตรวจเข้ม 'แอมโมเนียมไนเตรท' ต้นเหตุระเบิดเลบานอน


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.63 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรท ซึ่งเป็นสาเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า ปัจจุบันการนำเข้าสารแอมโมเนียมไนเตรท เป็นสารเคมี ซึ่งถือว่าอยู่ในบัญชียุทธภัณฑ์ อยู่ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์เป็น 2530 โดยกรมการอุตสาหกรรมทหาร จะต้องมีกรรมวิธีการขอนำเข้า ซึ่งตรงนี้ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเราเพราะอยู่คนละประเทศ แล้วเราก็ไม่ได้สั่งแอมโมเนียมไนเตรทจากประเทศนี้ ซึ่งของเรามีมาตรการดูแลที่เข้มงวดดีอยู่แล้ว

"ส่วนใหญ่แล้วแอมโมเนียมไนเตรทที่ใช้ในบ้านเรา ใช้ในอุตสาหกรรมโรงโม่หิน การนำเข้า มีและใช้ จะต้องอยู่ในการควบคุมตามกฏหมาย ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ ปี2530 นี้ ก็ได้แต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแล อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้ง ตามพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ปี 2530 ไม่ว่าจะนำไปเก็บ หรือ นำไปใช้ จะมีเจ้าหน้าที่ในการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้ ว่าใช้ไปจำนวนเท่าไหร่ เหลือจำนวนเท่าไหร่ และใช้ในประโยชน์อะไร ทั้งหมดต้องให้รายงานเป็นบันทึกไว้เพื่อสามารถตรวจสอบได้"พล.ท.คงชีพ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"