บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ได้ฤกษ์นับหนึ่ง ครม.ประยุทธ์ 2/2 หลังมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน รายชื่อรัฐมนตรีหน้าใหม่ทั้ง 6 คน ก็ไม่พลิกโผ มีต่างจากที่สื่อเล็กน้อย อย่างตำแหน่งรองนายกฯ ที่แทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่เก็งกันว่าจะเป็นนายปรีดีนั้น ก็กลายเป็นนายสุพัฒนพงษ์ควบแทน เพราะนอกจากมีความรู้ความสามารถแล้ว เรื่องคอนเน็กชั่นก็ไม่ธรรมดา ระดับแกนนำในพรรคพลังประชารัฐยังเรียก "พี่พงษ์"

            ๐ "ถ้าให้เดา นายดอนเป็น รมว.ต่างประเทศ ซึ่งในหลายเรื่องที่ต้องเดินทางและทำแทนนายกฯ ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ เป็นผู้เดินทางไปทำหน้าที่ในนามนายกฯ และเมื่อเป็นเช่นนี้ นายดอนก็คงทำหน้าที่ดังกล่าวแทน ซึ่งภารกิจที่นายกฯ ต้องเดินทางไปในต่างประเทศมีมาก หากนายกฯ ไม่ไป จะมอบหมายรัฐมนตรีไม่ได้ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศก็ต้องไปประชุมในระดับรัฐมนตรีอยู่แล้ว เมื่อแต่งตั้งเป็นรองนายกฯ จะสามารถประชุมแทนนายกฯ ได้ด้วย" สื่อประจำทำเนียบฯ  เลยถึงบางอ้อ เมื่อรองนายกฯ "วิษณุ เครืองาม" ไขข้องใจว่าทำไมต้องเพิ่มเก้าอี้รองนายกฯ ให้ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" อีก 1 ตำแหน่ง ทั้งที่นายสุพัฒนพงษ์ก็ทำหน้าที่แทนนายสมคิดแล้ว แต่ถ้าไล่ดูหน่วยงานที่นายสมคิดเคยรับผิดชอบแล้วก็ไม่ใช่จะมีเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ อย่างกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม แต่ยังมีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงการต่างประเทศด้วย ถ้าเป็นอย่างที่ อ.วิษณุเดา ก็เท่ากับนายดอนก็น่าจะเป็นรองนายกฯ ที่ดูแลกระทรวงการต่างประเทศที่ตัวเองนั่งกระทรวงเดียว กลายเป็นว่าไม่โดนปรับออกแล้วยังได้ถ่างขาควบอีกเก้าอี้  ทั้งที่ผ่านมามีชื่อเป็นคนแรกที่จะถูกจิ้มออกมาโดยตลอด ถ้าจำกันได้ตั้งแต่ต้นปี กระแสโจมตีไล่พ้นตำแหน่งแรงมากเรื่องชักศึกเข้าบ้าน ที่หลุดพล่อยไปว่าสหรัฐอเมริกาส่งซิกให้ไทยรู้ล่วงหน้า 1 วัน ก่อนถล่มอิหร่านและสังหารนายพลกัดซิม โซเลมานี ก่อนจะโดนฝ่ายค้านล็อกเป้าเรียงคิวอภิปรายไมไว้วางใจ พร้อมกับกระแสข่าวว่าเจ้าตัวจะขอลาออกจากตำแหน่งหลังเสร็จศึกซักฟอก กระทั่งข่าวคราวก็เงียบหายไป จนล่าสุดก็มีข่าวอีกครั้งช่วงปลายเดือน ก.ค. ว่าอาจถูกปรับแน่ โดยมีชื่อของรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง บรรสาร บุนนาค อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว จนแล้วจนรอด บัวแก้ว 1 ก็ยังชื่อดอนไม่เปลี่ยนแปลง

            ๐ ดูท่าทำเนียบรัฐบาลจะมี "อนุชา" 2 คนเข้ามาทำงาน ที่แน่นอนชัดเจนแล้วก็ "อนุชา นาคาศัย" ส่วนอีกคนก็คือ "อนุชา บูรพชัยศรี" ชื่อนี้มาแรงเหลือเกินยามนี้ อนุชาแรกห้องทำงานอยู่ตึกบัญชาการ 1 ส่วนอนุชาสองอยู่ตึกบัญชาการ 2 ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกว่ามาแรงแซงทางโค้ง ปัจจุบันเป็นเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ไม่ต้องเดาให้เมื่อยว่ามาจากสายไหน เพื่อนเลิฟ "เสี่ยตั้น" คนนี้ ดีกรีปริญญาโทจากอังกฤษ เป็นนักธุรกิจก่อนเข้าสู่สนามการเมืองภายใต้สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม. 2 สมัย เคยทำหน้าที่รองโฆษกพรรคด้านเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ไม่แข็งกร้าวถูกใจ "บิ๊กตู่" ต่างจาก "ธนกร วังบุญคงชนะ" อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่จะติดยี่ห้อความเป็น พปชร.จ๋า ขณะที่นายอนุชาเองถึงแม้จะลาออกจากพรรคพระแม่ธรณีฯ แล้วแต่ก็ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของ พปชร. นอกจากนี้บรรดาเสธ.ต่างๆ ที่อยู่ข้างกายนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้าก็โอเค เพราะด้วยเนื้องานต้องประสานกันตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีพลิกล็อก ยิ่งตอกย้ำชัดว่าคนที่ออกจาก ปชป.สู่อ้อมอกบิ๊กตู่ได้ตำแหน่งกันถ้วนหน้าจริงๆ.

 

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"