ล้นหลามแน่ๆประชาชนปลดแอกนัดชุมนุมใหญ่16ส.ค.ที่อนุสาวรีย์ปชต.ท้านายกฯมาขึ้นเวที


เพิ่มเพื่อน    


7 ส.ค.63 - เมื่อเวลา 10:00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คณะประชาชนปลดแอก นำโดยนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือฟอร์ด เลขาธิการคณะประชาชนปลดแอก, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว โฆษกคณะประชาชนปลดแอก, สิรภพ อัตโตหิ หรือแรพเตอร์ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก (เพศทางเลือก) และคณะ จัดกิจกรรมอ่านแถลงการณ์เปิดตัวคณะประชาชนปลดแอก - Free People พร้อมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และร้องเพลง Do You Hear The People Sing?

โดยแถลงการณ์ยืนยันข้อเรียกร้องตั้งแต่การชุมนุมในนามเยาวชนปลดแอก ทั้ง 3 ข้อ คือ 1.รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน 2.รัฐบาลและรัฐสภาต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่จากเจตจำนงของประชาชน 3.รัฐบาลต้องยุบสภา หลังปฏิบัติตามข้อ 1-2 แล้ว เพื่อให้ประชาชนเลือกผู้แทนบนกติกาที่เป็นธรรม บนหลักการจะต้องไม่มีการรัฐประหารและรัฐบาลแห่งชาติ และเราจะไม่หยุดการเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวถามถึงคณะประชาชนปลดแอกกับเยาวชนปลดแอกถือเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ เหตุใดจึงยังมีการแยกเพจเฟซบุ๊กอยู่ นายทัตเทพ เผยว่า จากเยาวชนปลดแอกสู่คณะประชาชนปลดแอกเป็นการจัดตั้งใหม่ เพื่อบรรลุ 3 ข้อเรียกร้อง ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมหลากหลาย ส่วน น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวเสริมว่า ตั้งขึ้นเพื่อเป็นช่องทางให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนนักเรียนนักศึกษาคงดำเนินการต่อไป

ถามถึงการที่ ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ นายทัตเทพ กล่าวว่า เรากลัวว่ารัฐบาลจะยุบสภาโดยไม่ทำอะไรกับรัฐธรรมนูญภายในสมัยประชุมสภาฯ นี้ ดังนั้นเดือน ก.ย.นี้ ต้องไม่มี 250 ส.ว. ส่วน น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวเสริมว่า ส.ว.เข้ามาโดยรัฐประหาร เอื้อให้เลือกนายกฯ ไม่สร้างประโยชน์ประชาชน สร้างประโยชน์ให้รัฐบาล ส.ว.ต้องลาออก

เมื่อถามถึงการที่รัฐบาลจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนนักศึกษา นายทัตเทพ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเราชัดเจนพอแล้วที่รัฐบาลจะรับฟังไปปฏิบัติ เลิกเล่นละครซื้อเวลาคิดว่าเราจะสลายไปเอง ส่วน น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวว่า เราไม่ประนีประนอม ถ้ารัฐบาลระดมคนมาเป็นตัวแทนเราขอประกาศว่าเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ยอมรับ ไม่ให้ความเห็นอย่างแน่นอน

นายทัตเทพ เปิดเผยถึงการชุมนุมใหญ่ว่า ขอเรียกร้องให้นายกฯ มาขึ้นเวที โดยเราจะชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 16 ส.ค. นี้ เวลา 15:00 น. เป็นต้นไป ไม่ข้ามคืน เสร็จภายในเวลา 21:00 น. ส่วนในอนาคตจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น อยู่ที่สถานการณ์ ถ้ารัฐบาลตีมึนเตะถ่วงไปเรื่อยๆ ก็มีลุ้น

ถามถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านและการป้องกันความรุนแรง น.ส.จุฑาทิพย์ มองว่า เป็นโมเดลเดิมๆ เห็นอยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลัง คนมีใจเรียกร้องประชาธิปไตยคงทนอยู่ได้ ไม่ไปทำอะไร ความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้น ส่วนนายทัตเทพ กล่าวเสริมว่า ประชาชนเราไม่มีทางใช้ความรุนแรง ความรุนแรงไม่เกิดจากผู้ชุมนุมอย่างสันติ ตำรวจมีหน้าที่ดูแลประชาชน จะรู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไรเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง และพวกเราคือประชาชน หากใครคิดว่าเราจะมีเบื้องหลังเป็นการดูถูกประชาชน เราไม่ถูกพรรคการเมืองชักใย เราต่างหากที่จะชักใยพรรคการเมือง

เมื่อถามถึงกรณีนายอานนท์ นำภา ที่ปราศรัย เนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ นายทัตเทพ กล่าวว่า นายอานนท์เป็นบุคคลสำคัญที่ร่วมปราศรัย ที่เราต้องศึกษา เรายินดีที่จะให้ปราศรัย เรายึดถือหลักประชาธิปไตย การแสดงออกเรื่องใดก็ตามเราเคารพการแสดงออกทุกประเด็น

ด้าน สิรภพ กล่าวถึงบทเรียนจากการชุมนุมครั้งก่อนและการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นอีกว่า การชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดโดยฉับพลัน จึงมีความผิดพลาด แต่วันที่ 16 ส.ค.นี้ เราเตรียมการมาล่วงหน้า จะจัดการอย่างดีขึ้น ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุวุ่นวาย และจะเป็นการชุมนุมที่ทุกคนจะไม่เคยเห็นอย่างแน่นอน

เมื่อถามกรณีนายอานนท์ คิดว่าผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่ สิรภพ มองว่าถ้าสิ่งที่นายอานนท์พูดจริง ประชาชนจะไม่ลดการชุมนุมลง หลายคนที่ตาสว่างจะเข้ามาร่วมมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"