อัยการนัด 21 พ.ค. ฟังคำสั่งคดี 4 แกนนำปราศรัยพาดพิงสถาบันหน้ารัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.64 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว, นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล และนายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือบิ๊ก แกนนำและแนวร่วมเครือข่ายผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร-เยาวชนปลดแอก เดินทางมารายงานตัวอัยการตามที่พนักงานสอบสวน สน.บางโพ นัดส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการ คดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายฯ ม.215 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีผู้ต้องหาจัดชุมนุมและปราศรัยในกิจกรรม #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา ที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2563

น.ส.ภัสราวลี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ชุมนุมหน้ารัฐสภาวันดังกล่าว เราไปจับตาดูการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก แต่สมาชิกรัฐสภาหลายคนหนีกลับก่อน ทำให้เราปักหลักหน้ารัฐสภาแสดงเจตจำนงข้อเรียกร้องของเรา สำหรับคดี ม.112 ที่บังคับใช้อยู่ตอนนี้ผิดทางหรือไม่ ความเหมาะสมในการบังคับใช้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร ขอยืนยันเพื่อนที่ถูกขังยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ควรได้รับสิทธิในการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี น.ส.ภัสราวลี ปราศรัยครั้งล่าสุดที่แยกราชประสงค์ ถูกฝ่ายตรงข้ามกล่าวหามีผู้เขียนโพยให้อ่าน น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องธรรมดาที่คนที่เห็นต่างพยายามหาเหตุผลมาโจมตีในสิ่งที่เราพูด อยากให้ทุกคนลองเปิดใจว่าแก่นสารที่หนูต้องการส่งคืออะไร แล้วสิ่งที่หนูพูดไปส่งผลดีหรือผลเสียต่อใคร อยากให้วิเคราะห์อย่างจริงใจ สิ่งที่หนูพูดไปมั่นใจว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน การเมือง และสถาบันพระมหากษัตริย์ อยากให้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบวิเคราะห์ด้วยความจริงใจ ด้วยหลักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่ น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมหน้ารัฐสภาวันดังกล่าว มีการปราศรัยเรื่องรัฐธรรมนูญและสถาบันกษัตริย์ ทำให้ผู้ปราศรัยโดน ม.112 และขอเป็นกำลังใจให้ใครก็ตามที่กำลังต่อสู้ กฎหมาย ม.112 ขัดสิทธิมนุษยชน ขัดหลักการประชาธิปไตย ประเทศที่เจริญแล้วเป็นประชาธิปไตย ทุกอย่างวิจารณ์ได้ เพราะการวิจารณ์จะนำไปสู่การพัฒนา ปฏิรูปให้ดีขึ้นได้ แต่ประเทศไทยพวกเราถูกปิดปากโดยกฎหมายของเผด็จการ ไม่มีทางสร้างประชาธิปไตยได้ถ้าเราไม่ร่วมกันสร้าง คดีที่เพื่อนเราโดนไม่ชอบธรรม และไม่ควรมีคดี ม.112 ตั้งแต่แรก สนับสนุนการยกเลิก ม.112

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายทัตเทพลี้ภัยไปแล้ว น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องรอสอบถามเจ้าตัวอีกที

ต่อมาภายหลังกระบวนการส่งสำนวนและรายงานตัวเสร็จสิ้น พนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่งคดีในส่วนของ น.ส.ภัสราวลี, น.ส.จุฑาทิพย์, นายชนินทร์ และนายเกียรติชัย 4 ผู้ต้องหา เป็นวันที่ 21 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"