'อรรถพล' ถก 'วงศ์สกุล' 2 ชั่วโมง หาทางออกคดีบอส จ่อเชิญอดีตอสส.สอบดุลพินิจ 'เนตร'


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค. 63 - ที่ห้องประธานคณะกรรมการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้เข้าพบ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เพื่อหารือ กรณีที่นายอรรถพลได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงอัยการสูงสุด ในประเด็นเรื่องการร้องขอความเป็นธรรมที่ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด กลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ชอบหรือไม่

นายอรรถพล ประธาน ก.อ. กล่าวว่า ประเด็นที่มีการพูดคุยเป็นเรื่องที่ตนทำความเห็นไปว่า เรื่องร้องขอความเป็นธรรมที่สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาของนายเนตรนั้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย ทางอัยการสูงสุดจึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาความเห็นของตนในฐานะประธาน ก.อ.ที่ยื่นส่งไป พร้อมให้คณะทำงานที่มี นายไพบูลย์ ถาวรวิจิตร รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ได้บันทึกข้อความถ้อยคำถึงเหตุผลในบันทึกข้อความที่ตนยื่นถึง อสส. นอกจากนี้ตนยังได้พูดคุยกับ นายวงศ์สกุล อสส. ถึงข้อกฏหมายที่ตนเสนอถึง และเข้าใจกันว่าในประเด็นที่คำสั่งของนายเนตรจะไม่ชอบ และมีผลให้คำสั่งฟ้องผู้ต้องหาของอธิบดีอาญากรุงเทพใต้ฯ ในขณะนั้นมีผลสมบูรณ์ เพราะคดีนี้ร้อยตำรวจตรี พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีต อสส. มีคำสั่งยุติคำร้องขอความเป็นธรรมไปแล้ว แต่เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นในเรื่องประเด็นความเร็วของรถ ก็เห็นควรที่จะมีการสอบสวนเพิ่มเติม ที่อัยการสูงสุดจะมีคำสั่งสอบสวน โดยให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลางของตำรวจและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม ทำการพิสูจน์ความเร็วรถของผู้ต้องหาจากพยานหลักฐานที่มี จะให้มีการเชิญผู้เชี่ยวคนกลางอย่าง ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ร่วมพิสูจน์ความเร็วเพื่อให้ได้ผลที่น่าเชื่อถือด้วย

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า สำหรับการคุยกับอัยการสูงสุดวันนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสบายใจไม่มีความขัดแย้ง เข้าใจกันดีกับ อสส. มาโดยตลอด เราคุยกันว่าประชาชนยังมีความแคลงใจว่าจะมีการฟอกขาวเพื่อช่วยเหลือใครหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนในฐานะประธาน ก.อ.และอัยการสูงสุดคุยกัน ว่าเราควรที่จะจัดแถลงข่าวด้วยตนเอง มีแผนจะกราบเรียนเชิญ อดีต อสส.และอดีตรอง อสส.มาเป็นกรรมการสอบการใช้ดุลพินิจของนายเนตร นาคสุข รอง อสส. ที่มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ เพื่อพิจารณาว่าจะตั้งกรรมการสอบวินัยหรือไม่ กรรมการที่เราจะเตรียมเชิญมานี้จะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่อัยการและประชาชนเห็นชื่อจะต้องเชื่อถือ เรื่องนี้ทางนายวงศ์สกุล อสส.จะนำไปพิจารณาต่อไป ซึ่งการเรียนเชิญอดีต อสส และอดีตรอง อสส.จะทำในรูปแบบ ก.อ. จะต้องรอผลการประชุม ก.อ.ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ คอยดูกันต่อไปว่าเราจะเรียนเชิญใครมาสอบสวนเรื่องนี้ ย้ำว่าเป็นคนที่อัยการและประชาชนจะต้องเชื่อถือแน่นอน

"วันนี้ได้นั่งปรึกษากันใช้เวลา 1 ชั่วโมงกว่า ตอนแรกเรานั่งคุยกัน 2 คนก่อน แล้วจึงได้เรียกรอง อสส.และคณะทำงานเข้ามาบันทึกปากคำประธาน ก.อ. การคุยครั้งนี้ไม่ใช่การเคลียร์ใจ เพราะเราเห็นตรงกันมาตลอด ต่างคนต่างรักองค์กร" ประธาน ก.อ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"