ทปอ.เตรียมหารืออว.ดึงทุกมหา'ลัยร่วมTCAS   หลังพบเด็กวิ่งรอบสมัครรอบแฟ้มสะสมผลงานถึง25คณะ    .


เพิ่มเพื่อน    

 

10ส.ค.63.- ทปอ. เตรียมหารือ “รมว.อว.” ขอความเห็น เรื่อง ให้ มหา’ลัย ทุกแห่งเข้าร่วมในระบบ TCAS ทัผลดีทำให้เด็กทุกคนอยู่ในระบบเดียวกัน  และมีคนละ 1 สิทธิเข้าเรียนอย่างแท้จริง  “รองเลขาฯ ทปอ.” เผยต้องการแก้ปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบได้อย่างแท้จริง เผยปี63 ยอดเด็กวิ่งรอกสมัครรอบแฟ้มสะสมผลงาน สูงถึง 25 คณะ


นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทปอ.กำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลมหาวิทยาลัยที่จะเข้าร่วมในระบบ TCAS ปีการศึกษา 2564 ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมแล้วเสร็จและเผยแพร่ได้เดือน ธันวาคม 2563 อย่างไรก็ตาม ทปอ.ก็คาดหวังว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งจะเข้าร่วมในระบบ TCAS เพราะจะเกิดผลดีกับนักเรียน จะทำให้ทุกคนอยู่ในระบบเดียวกัน มีคนละ 1 สิทธิอย่างแท้จริง ที่ผ่านมา ทปอ.ได้รับเสียงต่อว่าจากนักเรียนจำนวนมากว่า มีเพื่อนๆ ไปสมัครในมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้เข้าร่วมระบบ TCAS และสอบติดหลายแห่ง ซึ่งไม่ใช่คนละ 1 สิทธิจริงอย่างที่ ทปอ.ประกาศ และการที่เด็กสมัครหลายแห่ง ก็เกิดความสิ้นเปลือง เพราะเมื่อสอบติดแล้วพ่อแม่ก็จะต้องไปชำระค่าเทอมไว้  แต่ถ้ามหาวิทยาลัยทุกแห่งอยู่ในระบบเดียวกัน เด็กก็จะเลือกที่เรียนที่เดียว และเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับค่าใช้จ่ายการสมัคร TCAS รอบ 3 ปีการศึกษา 2564 นั้น ผู้สมัครสามารถเลือกเกณฑ์แอดมิชชั่น (1) หรือ แอดมิชชั่น (2) ได้เลือกได้ทั้ง 2 เกณฑ์ สมัครได้สูงสุดไม่เกิน 10 อันดับ แบบเรียงลำดับ โดยลำดับที่ 1 คือ สาขาวิชาที่ต้องการเข้าศึกษามากที่สุด โดยค่าสมัครนั้น หากเลือก 1-4 อันดับ จะเสียค่าใช้่จ่าย เร่ิมต้นที่ 150 บาท หรือเสียเพิ่มอันดับละ 50 บาท ซึ่งหากเลือกรวม  4 อันดับจะมีค่าใช้จ่าย 300 บาท ส่วนอันดับที่ 5 -10 จะเพิ่มขึ้นอันดับละ 100 บาท ดังนั้น หากเด็กเลือกสมัครทั้ง 10 อันดับ จะเสียค่าใช้จ่าย 900 บาท

ด้าน นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า ทปอ. เตรียมที่จะหารือกับ รมว.อว.คนใหม่ว่าจะมีความเห็นอย่างไร เกี่ยวกับเรื่องการให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งเข้าร่วมในระบบ TCAS เพราะหากทำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องช่วงเวลาการรับสมัครนั้น ทปอ.เปิดกว้างให้เป็นเรื่องของแต่ละมหาวิทยาลัย รับสมัครตามความพร้อม หากพร้อมวันนี้เดือนนี้ก็รับสมัครได้เลย แต่สำหรับการสอบนั้น เรากำหนดให้เป็นช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งการสอบโอเน็ต GAT/PAT วิชาสามัญ 9 วิชา และวิชาเฉพาะ และใช้คะแนนจากแบบทดสอดังกล่าวร่วมกัน เพื่อลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ แต่การวิ่งรอกสมัครเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเราจะพบว่าในรอบ 1 แฟ้มสะสมผลงาน มีนักเรียนนำแฟ้มสะสมงาน วิ่งรอกสมัครตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ในปีการศึกษา 2563 สูงสุด สมัครมากถึง 25 คณะ ซึ่งเจตนารมย์แรกของเราก็คือ ต้องการแก้ปัญหาการวิ่งรอกสอบ
รองเลขาธิการ ทปอ.กล่าวอีกว่า แต่สำหรับการวิ่งรอกสมัคร เรายังเปิดโอกาสให้เด็กสมัครได้หลายที่ แต่เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กต้องเสียค่าเทอมหลายแห่ง เราจึงมีระบบเคลียริ่งเฮ้าส์  เพื่อให้เด็กเข้ามายืนยันสิทธิ คนละ 1 สิทธิ เมื่อยืนยันสิทธิแล้วจึงไปเสียค่าเทอม  เพราะฉะนั้นการที่มหาวิทยาลัยทุกแห่ง ร่วมมือร่วมใจ เข้ามาในระบบTCAS ทุกแห่ง ก็จะเห็นว่า ทำให้เกิดผลดีกับเด็ก และสังคมก็ไม่เกิดความสับสน เพราะบางครั้ง บางมหาวิทยาลัยไม่ได้เข้าร่วมในระบบ TCAS แต่ประกาศว่า รับสมัคร TCAS รอบ 1 ซึ่งสร้างความสับสนให้แก่ผู้สมัครสอบ ทั้งนี้ ทปอ. ก็พยายามขอสงวนสิทธิ ไม่ให้ใช้คำว่า TCAS ถ้าไม่ได้เข้าร่วมในระบบ TCAS ซึ่งก็มีบางคนเสนอให้ ทปอ.อาจต้องขอจดลิขสิทธิ์ คำนี้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"