จุฬาฯไม่ห้ามนิสิต ชุมนุมทางการเมือง หรือจัดกิจกรรมในพื้นที่มหา'ลัย ลั่นถ้าโดนจับพร้อมประกันตัว ไม่ให้เด็กติดคุก


เพิ่มเพื่อน    


10 ส.ค.63-ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวสถานการณ์การชุมชนของกลุ่มนักศึกษา ว่า จุฬาฯ ให้อิสระกับนิสิตในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ห้ามการไปร่วมชุมนุม แต่มีความห่วงใยและเตือนให้นิสิตระมัดระวังไม่ให้ทำสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง รวมทั้งต้องป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย ในกรณีที่นิสิตจุฬาฯออกไปร่วมการชุมนุม แล้วเกิดปัญหาเช่น ถูกจับกุม ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมให้การช่วยเหลือ โดยศูนย์กฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายพร้อมให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และประกันตัวนิสิต รวมทั้งอาจารย์จุฬาฯ ก็พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวนิสิต เพราะเราจะไม่ยอมให้นิสิตเราติดคุกแน่นอน เพราะส่งผลต่ออนาคตของเด็ก 
"ส่วนการจัดชุมนุมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยนั้น ทางจุฬาฯก็ไม่ได้ห้าม ขอให้ผู้จัดกิจกรรมแจ้งขออนุญาตกับทางมหาวิทยาลัยให้ทราบก่อนเท่านั้น และกำชับให้จัดกิจกรรมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ผู้ร่วมกิจกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ขณะนี้ผู้จัดต้องเตรียมหน้ากากอนามัยไว้สำรองและเตรียมเจลแอลกอฮอลล์ให้เพียงพอด้วย"ผศ.ดร.ชัยพร กล่าว

ด้านนายรัฐกร ใจเย็น นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ กล่าวว่า ตัวแทนนิสิตแต่ละคณะ ได้มีการหารือกัน และมองว่า เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง การจัดกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องผิด และขอให้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองจะต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อมั่นว่า นายกสโมสรนิสิตทุกคณะและสโมสรนิสิตของส่วนกลาง เรายึดมั่นในความถูกต้อง ดังนั้นทุกอย่างที่จะขับเคลื่อนออกไปสู่สังคมเราคัดกรองกันมาเป็นอย่างดี และเราก็ได้มีการหารือกับผู้ใหญ่ของจุฬาฯแล้วว่า หากมีการจัดกิจกรรมขึ้น ขอให้มีการสนับสนุนในขอบเขตที่เหมาะสม เช่น ประกาศมหาวิทยาลัยไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่หากมีการชุมนุม ขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ ให้เพียงพอ เป็นต้น ทั้งนี้ อบจ.ในฐานะตัวแทนนิสิต มองว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องที่ผิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"