บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ถึงแม้วันนี้บ้านเมืองจะกลับมามี “ม็อบ” สองขั้วคล้ายในอดีต แตกต่างกันที่ยังเป็นระดับ “มินิ” กลุ่มยิบกลุ่มย่อยสารพัดชื่อ ชุมนุมกันวันละนิดด้วยจำนวนคนหลักสิบหลักร้อย ยังไม่ถึงขั้นรวมตัวกันใหญ่โตเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ในชื่อเดียว ที่รวมผู้คนได้หลายหมื่นแบบกลุ่ม พธม.-นปช.-กปปส. ที่ผ่านมา ซึ่งต้องประกอบด้วยปัจจัยอะไรต่างๆ มากมาย ในการนำไปสู่เครือข่ายมวลชนขนาดใหญ่เช่นนั้นได้ โดยภาพรวมของปัจจัยนั้น คือปัญหาของผู้มีอำนาจที่สั่งสมแล้วไม่ได้รับการแก้ไข ม็อบใหญ่มาก็ยากรับมือในที่สุด ...0

            ข้อดีของความเป็นม็อบมินิเวลานี้ คือความสะดวกรวดเร็วและประหยัด อยากจัด “แฟลชม็อบ” ตอนไหนก็โผล่ ดูแลความปลอดภัยก็ง่าย ได้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกแบบพอสมควร อย่างเช่นที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.2563) ที่มีคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) กับศูนย์กลางประสานงานนักศึกษา อาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันฯ (ศอปส.) จัดชุมนุมพร้อมกันในบริเวณใกล้กัน ถึงจะต่างขั้วกัน แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถแยกดูแลความปลอดภัย ไม่ให้เกิดการปะทะกัน ทำกิจกรรมเสร็จสลายตัวด้วยดี หากสามารถดำรงสถานการณ์เช่นนี้ไปตลอดได้ การไล่ทำร้ายกันหรือฆ่ากันด้วยเหตุทางการเมือง คงจะไม่ย้อนกลับมาเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยดังเช่นในอดีตอีก ...0

            แถมอีกนิดเรื่องม็อบนี้ ที่ “พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์” อดีตแนวร่วม กปปส. อุตส่าห์โพสต์เฟซบุ๊กชวนคนมาร่วมชุมนุมกลุ่ม ศอปส. แต่กลับไม่เดินทางมาชุมนุมด้วยตัวเอง ขณะที่กลุ่ม ครช. มี “อนุสรณ์ อุณโณ” เป็นแกนนำยังมาเองตัวเป็นๆ ให้เห็น ถ้าระดับแกนนำบิ๊กเนมนำหน้ามาเองครบ คงจะเป็นขวัญกำลังใจให้มวลชนได้สูสี ดูดีไม่เสียฟอร์มในสายตาใคร ...0

            อ่านแล้วเหลือเชื่อเหมือนกัน “วันชัย สอนศิริ” ส.ว. ที่ผ่านมาเคยเล่นบทดุเดือดในการสนับสนุนรัฐบาลกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และการตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม วันนี้กลับมีท่าทียินยอมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในประเด็นสำคัญของ ส.ว.เอง ทั้งอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ ที่เห็นว่า “สถานการณ์ตอนนี้ไม่จำเป็นเหมือนในอดีต” การยกเลิก ส.ว.โดยตำแหน่ง แก้ไขที่มา ส.ว.จากการเลือกไขว้ รวมถึงปัญหาคุณสมบัติกรรมการองค์กรอิสระที่กำหนดไว้สูง ทั้งหมดนี้ก็ขออนุโมทนาในเบื้องต้นที่เริ่มเห็นประชาชนอยู่ในสายตาบ้างแล้ว นี่ขนาด ส.ว.อดีตดาวบู๊ยังเริ่มมาทางสว่าง ส.ว.ที่มืดอยู่นั้น อย่าเย้ยหยันประชาชนเลย ...0

            อีกคนที่ต้องขอชม หลังเป็นนักร้องไร้สังกัดก็เริ่มเข้าท่า “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” อนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ หนึ่งในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ได้ยื่นหนังสือต่อ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบเรื่องค้างค่าตั๋วเครื่องบินของอดีต ส.ส. 113 คน และกรณีมี ส.ส.เรียกรับเงินจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องประโยชน์ของบ้านเมืองโดยแท้ ที่จะเช็กบิล ส.ส.สายพันธุ์เฮงซวย ไม่ว่าจะพวกใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย และพวกหากินกับงบประมาณแผ่นดินที่เป็นเงินของคนทั้งประเทศ อย่าให้เงียบหาย ต้องกระชากหน้ากากคนที่ไม่ควรค่าเป็น “ผู้แทนราษฎร” มาให้รู้กัน ...0

     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"