บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เวทีปราศรัยของ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อคืนวันที่ 10 ส.ค. ทำเอาการเมืองไทยร้อนฉ่า! เนื่องจากมีการพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์เกินขอบเขตที่สังคมไทยจะยอมรับได้ โดยการชูธง ธรรมศาสตร์จะไม่ทน, ให้มันจบที่รุ่นเรา พร้อมกับการเปิดคลิปความเห็นของ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลุ่ม รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส และฉายภาพ นายปวิน กับ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  2 หัวโจกที่โจมตีสถาบันไปเทียบกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้ฝั่งเดียวกัน เช่น อ.เกษียร เตชะพีระ จะบอกว่า "แก่นแท้คือจินตนาการต่อ 'ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข' ไม่มีใครเสนออะไรที่เกินเพดานนี้" แต่พฤติกรรมดังกล่าวคือการดูหมิ่นย่ำยีหัวใจคนไทยเกินที่ใครจะทนได้ ...0

การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหาษัตริย์สามารถทำได้ตามหลักวิชาการ ข้อเสนอ 10 ข้อ ที่อ้างว่าไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แต่เป็นข้อเสนอโดยความปรารถนาดีเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาราษฎร์ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องแสดงออกด้วยท่วงทำนองที่มีวุฒิภาวะภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งทุกวันนี้ก็ไม่มีการใช้ ม.112 แต่หากยังดันทุรังและเชื่อว่า สถานการณ์สุกงอม ไฟกำลังลามทุ่ง ก็ควรฟังเสียงเตือนจากแกนนำม็อบรุ่นพี่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ที่ย้ำว่า "ความสำเร็จต้องยึดตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ถ้าสุดโต่งกันแล้ว สุดโต่งอีกฝ่ายหนึ่งจะออกมา เมื่อสุดโต่งทั้งสองฝ่ายออกมา ก็จะจบลงแบบ 6 ตุลา แล้วปิดท้ายด้วยรัฐประหาร นี่คือความห่วงใย ในอาการที่น่าเป็นห่วง...0

            ในเมื่ออ้างเสรีภาพ ฝ่ายที่เห็นต่างก็มีเสรีภาพเช่นกัน  พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ประกาศรับสมัครกองพันประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ประจำทุกจังหวัด "กลุ่มเยาวชนช่วยชาติ" ก็นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกร้องไล่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกนอกประเทศ ดำเนินคดีแกนนำม็อบ จัดการกับพวกหมิ่นสถาบันฯ และก็จะมีกลุ่มต่างๆ ออกมาต่อต้านขบวนการหมิ่นสถาบันฯ อีก พร้อมกับวาทะ "จะไม่ทนธรรมศาสตร์" กลายเป็นการเผชิญหน้า 2 ฝ่ายที่ต้องรีบยับยั้งไม่ให้บานปบาย ดังนั้น เหตุการณ์ทั้งหมดจะต้องมีผู้รับผิดชอบ พวกหัวโจกที่ลี้ภัยต่างประเทศไร้ความรับผิดชอบอยู่แล้ว สำหรับ ผู้บริหาร ม.ธรรมศาสตร์ แค่ขอโทษคงไม่เพียงพอ ส่วนฝ่ายนักการเมืองแม้หน้าฉากจะถอยหนี แต่ต้องจับตาหลังฉากจะยังเป็นกองหนุนม็อบ นศ.อีกหรือไม่ ...0 

            สำหรับ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็แผ่นเสียงตกร่องว่า "วันนี้อยากให้ประเทศชาติสงบสุขที่สุด มีความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดูแลผู้มีรายได้น้อยอย่างที่เรียกว่าดูแลความเป็นธรรมให้กับทุกคน"..."สถาบันต่างๆ​ ต้องช่วยกันดูแลรับผิดชอบกันบ้าง ไม่ใช่มาลงที่นายกฯ" แต่เป็นนายกฯ มากว่า 6 ปี กลับไม่ปฏิรูปประเทศ ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมล้มเหลว คนรวยทำผิดไม่ติดคุก ประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกยัดข้อหาง่ายๆ บ่อนการพนัน-แหล่งบ่มเพาะอบายมุขเกลื่อนเมือง บ่อเกิดปัญหาอาชญากรรมและปัญหาสังคม แล้วประเทศชาติจะสงบสุข มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างไร? ส่วนการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ผุดขึ้นอย่างมากมาย ก็เป็นผลพวงความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของรัฐบาลด้วย แล้วนายกฯ จะรับผิดชอบอย่างไร? ...0

            คดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ยังร้อนแรงพุ่งชนเป้าหมายไม่หยุด สำนักงานอัยการสูงสุด เผยแพร่ข่าวว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่ออัยการสูงสุด เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจในการสั่งสำนวนคดีนี้ และเป็นการแสดงสปิริต (spirit) แก่องค์กรอัยการ และต้องการให้ทุกคนในสังคมเกิดความสบายใจ หลังตกเป็นข่าวนายเนตรเก็บตัวเงียบไม่เคยชี้แจงแถลงไข เช่นเดียวกับ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ทั้งที่เป็นผู้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากนายวรยุทธและมอบหมายให้นายเนตรดำเนินการ และในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กร ก็ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบหรือแสดงสปิริต พูดเป็นขวัญกำลังให้อัยการทั้งหลายที่กำลังเสียใจเจ็บปวดกับคดีอื้อฉาวที่ทำให้องค์กรอัยการได้รับผลกระทบต่อความเชื่อถือ! ...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"