โควิดคร่าชาวโลกเกิน750,000ศพ กีวีเร่งหาต้นตอไวรัสรีเทิร์น


เพิ่มเพื่อน    

ทั่วโลกสังเวยโควิดมากกว่า 750,000 คนแล้วในวันพฤหัสบดี นิวซีแลนด์เร่งหาต้นตอที่ทำให้ไวรัสกลับมาระบาดรอบใหม่ในประเทศโดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโอ๊กแลนด์อีก 13 ราย สองแคว้นของสเปนห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563

    จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 750,490 แล้ว จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 20,672,105 คน ตามฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563 โดยสหรัฐมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 166,148 ราย จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 5,204,000 ราย ตามด้วยบราซิล 104,201 ราย จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 3,164,000 ราย และเม็กซิโกเสียชีวิต 54,666 ราย แม้จะมีผู้ติดเชื้อ 498,380 ราย มากกว่าอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 4 ที่ 47,033 ราย แต่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 2,396,637 ราย

    รวมจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐ, บราซิล, เม็กซิโก และอินเดีย เท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งของโลกแล้ว รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า จำนวนผู้สังเวยโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเท่าตัวนับแต่วันที่ 2 มิถุนายน ในขณะที่แค่ช่วง 17 วันที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 100,000 คน ภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียนกำลังเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดในเวลานี้ โดยมีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 228,000 ราย หรือเกือบ 1 ใน 3 ของโลก

    อย่างไรก็ดี ภูมิภาคอื่นก็มีความวิตกมากขึ้นเรื่องการระบาดรอบใหม่ บางประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้ไวรัสโคโรนากลับมาระบาดใหญ่อีก

    เมื่อวันพฤหัสบดี แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมควบคุมโรคของนิวซีแลนด์ แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงเพิ่ม 13 ราย ทั้งหมดเชื่อมโยงกับสมาชิกของ 4 ครอบครัวที่พบติดเชื้อไวรัสนี้เมื่อวันอังคาร ที่เป็นการหยุดสถิติ 102 วันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศ

    การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนครโอ๊กแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ทำให้รัฐบาลต้องสั่งล็อกดาวน์นครโอ๊กแลนด์ 3 วัน ตั้งแต่เที่ยงวันของวันพุธจนถึงเย็นวันศุกร์ โดยจะมีการพิจารณากันอีกครั้งในวันศุกร์ว่าจะขยายการล็อกดาวน์ออกไปหรือไม่

    บลูมฟิลด์เผยว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาใหญ่ที่สุดของประเทศ มีนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

    นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวทางสถานีทีวีเอ็นซีว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีกที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อที่พบเมื่อเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกับการระบาดของโรคนี้รอบแรกในประเทศ ที่สิ่งต่างๆ จะเลวร้ายลงก่อนที่ทุกอย่างดีขึ้น แต่ยังดีที่กลุ่มก้อนการระบาดรายใหม่ของโรคนี้จำกัดอยู่แค่ที่โอ๊กแลนด์ แม้จะเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงแต่รัฐบาลจะจัดการอย่างเร่งด่วนด้วยความสงบ และวีธีการที่เป็นระบบระเบียบ

    บลูมฟิลด์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังสำรวจทุกช่องทางที่เป็นไปได้ของการแพร่เชื้อไวรัสนี้ที่เกิดขึ้นใหม่ เราต้องการทราบว่าการแพร่เชื้อครั้งใหม่กว้างขวางเพียงใด เราจึงจำเป็นต้องตรวจโรคโควิด-19 กับผู้เกี่ยวข้องกับครอบครัวที่ติดเชื้อ ทั้งที่มีการติดต่อใกล้ชิด, ติดต่อบางครั้งบางคราวและในที่ทำงานของพวกเขา และต้องการหาให้พบว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อคนแรก

    ด้านแคว้นกาลิเซียทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปนเริ่มบังคับใช้กฎห้ามนำหน้ากากออกเพื่อสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ถ้าไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมต่อกันอย่างน้อย 2 เมตร โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันพุธ การประกาศห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสเปน

    ต่อมาในวันพฤหัสบดี หมู่เกาะคะแนรีของสเปนก็ประกาศเช่นกันว่าจะห้ามการสูบบุหรี่กลางแจ้งเมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคม โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันศุกร์ควบคู่กับการบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"