จีเอ็มเอ็มมิวสิคลุยธุรกิจขายตรงวางเป้า 500 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค. 2563 นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะขยายสู่ธุรกิจขายตรงในรูปแบบเอสแอลเอ็มใหมากขึ้น โดยได้จัดตั้งบริษัท จีเอ็มเอ็ม กู๊ดส์ จำกัด ( GMM GOODS)  เพื่อเข้ามาดูแลธุรกิจดังกล่าว ซึ่งโมเดลของบริษัทจะเป็นการนำศิลปินในสังกัดมาร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Artist Product) นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการสร้างรายได้ให้กับศิลปินและบริษัทฯด้วย เบื้องต้นวางเป้าหมายให้จีเอ็มเอ็มกู๊ดส์มีสัดส่วนรายได้ 10% ของจีเอ็มเอ็มมิวสิคภายใน 3 ปี 

สำหรับในช่วงการดำเนินธุรกิจ 3 ปีแรก บริษัทคาดการณ์ว่าจะมีศิลปินที่เข้ามาร่วม 3 ศิลปิน และจะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ  500 ล้านบาท โดยศิลปินแรกที่เข้าสู่ธุรกิจนี้คือ “ต่าย-อรทัย ดาบคำ” ที่อยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งมานานกว่า 20 ปี จากฐานข้อมลูยังพบอีกว่าเป็นศิลปินที่ติด 1 ใน 5 ของบริษัท มีฐานแฟนคลับหนาแน่นทุกช่องทาง จะเห็นได้ว่าเฟซบุ๊กมี  5,500,000 ผู้ติดตาม , ยูทูปจำนวน 720,000 ผู้ติดตาม และมีอินสตาแกรมอีก 600,000 ผู้ติดตาม นับว่ามีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและแฟนคลับพร้อมสนับสนุน 

ทั้งนี้ ในปีแรกบริษัทคาดว่าจะมีตัวแทนขาย 9,000 คน  ปีที่เพิ่มเป็น 15,000 คน และปีที่3 จะมี 25,000 คน   โดยศิลปินแต่ละรายจะพยายามทำสินค้าที่แตกต่างหรือไม่ทับซ้อนกัน และได้รับค่าตอบแทนเป็นส่วนแบ่งตามที่ตกลงกัน ซึ่งศิลปินจะเป็นเจ้าของแบรนด์ร่วมกับบริษัท ส่วนการพิจารณาศิลปินในสังกัดไม่ใช่เลือกเพียงแค่การมีชื่อเสียง แต่ยังต้องมาวิเคราะห์จากฐานข้อมูลของตัวศิลปินหรือบิ๊กดาต้าที่ใช้เวลาในการศึกษาและเก็บข้อมูลมานาน ไม่ว่าจะเป็นฐานแฟนคลับ ความนิยมตัวศิลปินและผลงาน  ผู้ติดตามในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ตอนนี้มีศิลปินในเครือมากกว่า 300 ราย  คาดว่าจะมีประมาณ 10% ที่สามารถเข้าสู่ระบบจีเอ็มเอ็มกู๊ดส์ได้ 

อย่างไรก็ตาม สินค้ากลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มสกินแคร์ภายใต้แบรนด์ ออร่า-ทัย (AURA-THAI)    จากฐานข้อมูลระบุว่าแฟนคลับของ ต่าย-อรทัย มีกำลังซื้อค่อนข้างดี เห็นได้จากยอดการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ต สินค้าที่เกี่ยวกับตัวศิลปินก็มีการจับจ่ายสูง ในปีหน้าคาดว่าจะเริ่มกับศิลปินอีก 2 คน อาจจะเป็นสินค้ากลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"