“รมว.ศธ.” เยี่ยม รร. สตรีวิทยาติดตามผลทดลองเปิดเรียน 100% แย้มต้องปรับวิธีสอบโอเน็ตปีนี้ 


เพิ่มเพื่อน    


14ส.ค.63-ที่โรงเรียนสตรีวิทยา เวลา 08.00 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงเรียนการทดลองเปิดเรียน 100% เต็มรูปแบบในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ได้เห็นหลายเรื่องที่สะท้อนการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งก็มีบางเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะต้องนำกลับไปปรังปรุงแก้ไข เช่น การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และการเตรียมความพร้อมของนักเรียนในช่วงวิกฤต เป็นต้น โดยในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านของการเปิดภาคเรียนด้วยวิธีการสลับวันเรียนก่อนการทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบเราได้เตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆร่วมกับโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง หากมีการระบาดของโรคเกิดขึ้นรอบสองจะมีมาตรการใดรองรับบ้าง นอกจากนี้อยากให้โรงเรียนได้ทำบันทึกข้อมูลนักเรียนด้วยว่าเด็กเลิกเรียนแล้วไปทำอะไรที่ไหนอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันและติดตามหากมีความเสี่ยงของโรคในการคุมพื้นที่ 

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนการวัดผลและประเมินผลของนักเรียนโดยเฉพาะการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต นั้น ตนเข้าใจเรื่องนี้และกำลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงความเหมาะสมในการสอบโอเน็ต เพราะการสอบโอเน็ตปีนี้มีความเหลื่อมล้ำอย่างแน่นอน เนื่องจากเกิดวิกฤตโรคระบาดส่งผลให้การเรียนการสอนทำได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร ดังนั้นจะมีการหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ว่าจะทำอย่างไรเรื่องการสอบโอเน็ตเฉพาะในปีการศึกษานี้ ทั้งนี้การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสัปดาห์หน้าตนจะนำผลการทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบนี้มาเป็นองค์ประกอบใช้ตัดสินใจในการทำกิจกรรมต่างๆที่รวมกลุ่มกันมากขึ้น 

“ผมเห็นเรื่องสำคัญมากจากการตรวจเยี่ยมโรงเรียนครั้งนี้ คือ โรงเรียนมีการแขวนบทเรียนไว้บนระบบออนไลน์ทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นในเวลาที่เด็กต้องการจะค้นคว้า ดังนั้นผมคิดว่าการดำเนินการในลักษณะนี้ถือเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างการเรียนออนไลน์และการเรียนในห้องเรียน เพื่อปรับตัวสู่การศึกษาในอนาคตแม้ประเทศจะต้องเจอกับวิกฤตโรคระบาดอีก”รมว.ศธ. กล่าว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"