"เอนก"ขอให้ทุกมหา'ลัย ดูแลนศ.แสดงออกทางการเมืองแนวทางที่ถูกต้อง ไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ  ไม่อยากเห็นการนองเลือดอีก 


เพิ่มเพื่อน    

 


14 ส.ค.63-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัย กรณีกลุ่มนักศึกษาออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยมีประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ทปอ.ราชภัฏ ทปอ.ราชมงคล สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่ง ประเทศไทย (สสอท.) และตัวแทนมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วม ว่า ตนได้นำความห่วงใยของรัฐบาล ถ่ายทอดให้แก่อธิการบดีมหาวิทยาลัยได้ทราบ รวมทั้งขอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ดูแลนักศึกษาทุกฝ่ายที่จะแสดงออกทางการเมืองให้ดำเนินการไปในแนวทางที่ถูกต้อง และที่สำคัญจะต้องไม่ก้าวล่วง จาบจ้วง หรือละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากสถาบันนี้ถือเป็นหลักชัยของบ้านเมือง และเป็นเสาหลักของความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งสถาบันกษัตริย์ยังมีพระมหากรุณาธิคุณกับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ดังนั้นจึงไม่สามารถให้มีการดำเนินการที่ก้าวล่วงได้ และการดำเนินการในลักษณะนี้ยังถือว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย แต่หากเป็นเรื่องเรียกร้องในเรื่องอื่นๆ รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง และอาจจะมีการร่วมสนับสนุนในบางเรื่องด้วย

“เราไม่ปรารถนาที่จะให้มีการปะทะ หรือมีความขัดแย้ง และไม่ต้องการเห็นการนองเลือดของนักศึกษา หรือประชาชน ที่แบ่งเป็นพรรคพวก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับครั้งแล้วครั้งเล่า ว่า ต้องใช้ความเยือกเย็น สุขุม และต้องเห็นนักศึกษาทุกฝ่ายเป็นลูกเป็นหลาน เป็นอนาคตของประเทศ เราจะไม่เห็นนักศึกษาเป็นคนละฝ่ายกับรัฐบาล ซึ่งอธิการบดีทุกแห่งก็ยืนยันที่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และยืนยันในความจงรักภักดีที่ชาวมหาวิทยาลัยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงจะถือปฏิบัติว่าจะต้องไม่มีการปราศรัย หรืออธิปรายในเรื่องนี้ ซึ่งผมก็กำชับการดำเนินการต่างๆ ว่าจะต้องให้ความสนใจนักศึกษาเป็นพิเศษ ถือว่านักศึกษาเป็นผู้ช่วยหรือที่ปรึกษาให้แก่มหาวิทยาลัย อย่ามองเป็นปัญหาให้มองเป็นพลังของสังคม เพราะที่ผ่านมาสังคมเรามีพลังนักศึกษาเข้ามาช่วยเติมเต็มให้สังคมมีความสมบูรณ์และไปในทิศทางที่ดีขึ้นอยู่ตลอด นอกจากนี้ผมมีเรื่องที่จะเรียกให้ทุกคนทราบ ว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะให้เรื่องนี้จบลงในเวลาอันรวดเร็ว ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ เพื่อให้มีความสงบสุขและเกิดสันติสุขอย่างมากที่สุด เราสามารถที่จะถกเถียงกันได้ โดยไม่ทะเลาะกัน เราไม่มีเจตจำนงที่จะปิดเกมให้เร็ว ไม่มีเกมอะไรทั้งสิ้น”รมว.อว.กล่าว

นายเอนก กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการชุมนุมของนักศึกษานั้น มีระเบียบที่ชัดเจน คือ มหาวิทยาลัยจะไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ใช่ชาวมหาวิทยาลัย นิสิต นักศึกษา เข้ามาใช้สถานที่จัดชุมนุม การชุมนุมจะต้องเกิดขึ้นเฉพาะนิสิตนักศึกษาในสถาบันนั้น มีการตรวจสำเนาบัตรประจำตัวนิสิตนักศึกษา และจะต้องไม่มีอาวุธ รวมถึงมีระบบคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการการชุมนุมต่างๆ เป็นไปด้วยความมีระเบียบเรียบร้อย ซึ่งตนมองว่าควรจะทำให้ดี ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่ความวุ่นวาย และเป็นความขัดแย้งได้ และหากมีใครปราศรัยในลักษณะก้าวล่วง จาบจ้วง หรือละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ ก็จะต้องมีความรับผิดชอบเป็นรายกรณีไป เนื่องจากกฎหมายยังคงมีการบังคับใช้ และนักศึกษาทุกคนต้องรู้ว่าตัวเองอยู่ใต้กฎหมาย จะต้องระมัดระวัง และตนเองก็รู้สึกเสียใจ เราไม่ควรที่จะมองว่าเป็นสิทธิของนักศึกษาที่อยากจะพูดอะไรก็พูดได้ แต่เราเองก็จะใช้ความสุขุมอย่างที่สุด เพราะว่าเด็กก็คือเด็ก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวเรื่องมีคนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ ติดตามนักศึกษาที่เป็นแกนนำนั้น นายเอนก กล่าวว่า ทุกมหาวิทยาลัยก็ดูแลเรื่องนี้อยู่ และจากการหารือ พบว่า บางมหาวิทยาลัยได้ให้นักศึกษาแกนนำไปพักในหอพักของมหาวิทยาลัย แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานจากมหาวิทยาลัยใดว่าเรื่องในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น ส่วนกรณีเรื่องการไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดการชุมนุนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น ตนมองว่าเป็นสิทธิที่จุฬาฯ จะพิจารณาได้ เพราะเรื่องเหล่านี้มีกระบวนการในการดำเนินการ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"