เศรษฐกิจมาเลเซียหดตัวมากสุดในรอบกว่า 20 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ผลพวงจากการพังครืนของการค้าโลกและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งให้เศรษฐกิจของมาเลเซียไตรมาสที่ 2 หดตัวมากที่สุดในรอบเกินกว่า 20 ปี

    ข้อมูลจากธนาคารกลางของมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม ระบุว่า เศรษฐกิจมาเลเซียไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน หดตัว 17.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นการหดตัวครั้งแรกนับแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกปี 2552 และเป็นการหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินเอเชียหรือวิกฤติต้มยำกุ้ง 11 ปีก่อนหน้านั้น ทำให้มาเลเซียมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

    เอเอฟพีกล่าวว่า ตัวเลขที่ออกมาแย่กว่าที่ผลสำรวจของบลูมเบิร์กนิวส์คาดการณ์ไว้ที่ 10.9% ทั้งที่มีการลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว และหากเทียบไตรมาสต่อไตรมาส เศรษฐกิจมาเลเซียไตรมาส 2 หดตัวจากไตรมาสแรก 16.5%

    วัน ซูไฮมี ไซดี นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการลงทุนเคนันกา เตือนว่า เศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าของมาเลเซียกำลังมุ่งหน้าสู่ภาวะถดถอย เพราะไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ทั้งด้านอุปสงค์และการดำเนินธุรกิจ เขาคาดคะเนไว้ด้วยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียปีนี้จะหดตัว 4-6% ซึ่งมากกว่าที่ธนาคารกลางมาเลเซียประเมินไว้ว่าจะอยู่ที่ 3.5-5.5%

    ด้านนอร์ ชัมไซอาห์ โมหะหมัด ยูนุส ผู้ว่าการธนาคารกลางเนการาแห่งมาเลเซีย กล่าวว่า เศรษฐกิจมาเลเซียไตรมาสปัจจุบันหรือครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มของการฟื้นตัว เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดลงแล้ว

    ธนาคารกลางกล่าวว่า ตัวเลขหดตัวของไตรมาส 2 สะท้อนผลกระทบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในมาเลเซียและทั่วโลก ซึ่งบังคับใช้อย่างเข้มงวดตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน

    มาตรการเหล่านี้ซึ่งรวมถึงการชัตดาวน์ธุรกิจ และกักประชาชนไว้กับบ้าน ส่งผลสะเทือนต่ออุปสงค์และอุปทาน มาตรการควบคุมพรมแดนของประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของมาเลเซียด้วยเช่นกัน

    มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาค่อนข้างน้อย แค่ราว 9,000 รายเศษเท่านั้น และเสียชีวิต 125 ราย แต่การล็อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"