ฟิลิปปินส์ติดไวรัสรายวันกว่า6,000คน สั่งเลื่อนเปิดเทอมอีก6สัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ประกาศเลื่อนเปิดปีการศึกษาออกไปอีก 6 สัปดาห์เป็นเดือนตุลาคม ขณะที่ประเทศยังต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 6,000 ราย และอาจต้องใช้ห้องเรียนเป็นสถานที่กักกันโรคผู้ป่วยโควิด-19

    ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม กล่าวว่า ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 6,216 คน เป็นยอดเพิ่มขึ้นรายวันมากเป็นอันดับ 3 จนถึงขณะนี้ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 คน ถึงวันศุกร์จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของฟิลิปปินส์ซึ่่งสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มเป็น 153,660 รายแล้ว เสียชีวิต 2,442 คน

    โรงเรียนทั่วฟิลิปปินส์ปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

    ปีการศึกษาตามปกติของฟิลิปปินส์เริ่มเปิดเรียนในเดือนมิถุนายน แต่ก่อนหน้านี้ดูเตร์เตสั่งเลื่อนเปิดเรียนเป็นวันที่ 24 สิงหาคม อย่างไรก็ดี ในวันศุกร์ กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ประกาศว่า จำเป็นต้องเลื่อนเปิดเทอมออกไป 6 สัปดาห์ วันเปิดปีการศึกษาที่กำหนดใหม่คือวันที่ 5 ตุลาคม กระทรวงให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องเลื่อนเปิดเทอม เนื่องจากมีการล็อกดาวน์รอบ 2 ในกรุงมะนิลาและ 4 จังหวัดที่ติดกับกรุงมะนิลา ทำให้มีข้อจำกัดในการลำเลียงขนส่งเพื่อเตรียมเปิดโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

    การเรียนการสอนในห้องเรียนในปีนี้ของฟิลิปปินส์ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากดูเตร์เตเคยบอกไว้ว่าจะไม่ให้นักเรียนมาโรงเรียนจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

    ในปีการศึกษาใหม่ของนักเรียนฟิลิปปินส์มากกว่า 20 ล้านคน จะเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยชั้นเรียนออนไลน์, ทางโทรทัศน์และวิทยุ แต่มีความกังวลว่านักเรียนที่ครอบครัวยากจนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ หรือใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด จะเป็นผู้เสียเปรียบเมื่อต้องเรียนออนไลน์

    ลีโอนอร์ บริโอเนส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ ขอให้พ่อแม่นำหลักสูตรการสอนออนไลน์ของรัฐบาลมาสอนลูกๆ ที่บ้านระหว่างที่ยังไม่เปิดเทอม และเผยด้วยว่า ต้องเตรียมห้องเรียนครึ่งหนึ่งในกรุงมะนิลา หรือเกือบ 18,000 ห้อง เพื่อใช้เป็นศูนย์กักตัวผู้ป่วยโควิด-19

    ทั้งนี้ ทางการฟิลิปปินส์บังคับผู้ที่ตรวจพบว่าติดโรคโควิด-19 ที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้าน ต้องไปกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลจัดให้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"