'เมืองเบตง' Unseen ที่เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

    เมื่อพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ หลายคนอาจจะนึกชายหาดสวย ทะเลใส และเกาะแก่งต่างๆ ที่มีเสน่ห์ อย่างเกาะภูเก็ต หรือเกาะสมุย ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ใครๆ ก็รู้จัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในดินแดนด้ามขวานของไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะเมืองใต้สุดของประเทศไทยอย่าง 'เบตง' ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม และเป็น Unseen ที่คนไทยหลายคนยังไม่เคยไปเยือน
    'เบตง' มีคำขวัญว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน" ซึ่งบรรยายถึงลักษณะเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่สุดแสนจะตราตรึง ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต และในเร็วๆ นี้ก็มีข่าวดีที่กระทรวงคมนาคมเตรียมจะเปิดสนามบินเบตง ซึ่งสนามบินแห่งนี้จะถือเป็นประตูที่เปิดตัวเบตงต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ลองแวะไปพักผ่อนสักครั้ง
    ในครั้งนี้ 'อาทิตย์เอกเขนก' จะขอพาผู้อ่านไปเยี่ยมเยือนเบตงผ่านคำบอกเล่าของบุคคลในพื้นที่อย่าง 'สมพล ผจงวงศ์' หรือพี่ฟก เจ้าของกิจการโฟโตโฮสเทลและเว็บไซต์ 'โอเคเบตง.com' ที่จะมาช่วยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารต่างๆ ในเมืองเบตง รับรองว่าท่านผู้อ่านจะได้รับข้อมูลแบบรอบด้าน และสะกิดต่อมอยากเดินทางแน่นอน


    'สมพล' ได้กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวภาพรวมในเบตง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่ามีเสียงตอบรับดีมากจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการมีจุดท่องเที่ยวสำคัญอย่างทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมบรรยากาศทะเลหมอกจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาส่วนใหญ่คือชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ขณะที่คนไทยก็เข้ามาเยอะขึ้น เพราะอยากมาชมความสวยงามของทะเลหมอกอัยเยอร์เวงด้วยเช่นกัน
    ส่วนปัจจัยที่ทำเมืองเบตงมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา ส่วนหนึ่งมาจากคนท้องถิ่นมีการโพสต์รูปถ่ายสวยๆ ของเบตงออกไป และอีกส่วนมาจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวแล้วได้ทำรีวิวออกไปทำให้คนสนใจที่จะเข้ามาเที่ยวเบตงมากขึ้น ขณะที่การเดินทาง มองว่า ขณะนี้เบตงมีสนามบินแล้ว แน่นอนว่าจะช่วยได้มากขึ้นในเรื่องการเดินทาง เพราะทุกวันนี้การเดินทางมาเบตงมีหลายช่องทาง แต่ต้องใช้เวลาในค่อนข้างมาก หากมีสนามบินจะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น โดยส่วนตัวทำธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยว ซึ่งได้รับฟังความเห็นจากนักท่องเที่ยว ก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ารอให้สนามบินเสร็จก่อนแล้วจะมาเที่ยวที่เบตง ทำให้เชื่อว่า สนามบินจะมาสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวเบตงแน่นอน


    คุณ 'สมพล' ยังแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ของเบตงที่ผู้มาเยือนไม่ควรพลาด นั่นก็คือ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสทะเลหมอกตลอดทั้งปีทั้ง 12 เดือน ตอนนี้ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง มีโครงการจุดชมวิวทะเล หมอกอัยเยอร์เวง หรือสกายวอล์ก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน ซึ่งจะเป็นสกายวอล์กที่ยาวที่สุดในอาเซียน นอกจากนี้ในตัวเมืองเบตงยังมีตู้ไปรษณีย์เบตงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถือเป็นแลนมาร์คที่นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปอยู่กลางเมือง บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา
    ถัดมาใกล้ๆ กันก็มีอุโมงค์ลอดภูเขาอยู่ระหว่างสองเมือง เป็นอุโมงค์ตั้งอยู่ในตัวเมืองเบตง กลางคืนจะเปิดไฟสว่างและสวยงามตลอดความยาวอุโมงค์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก ส่วนใครที่ชื่นชอบธรรมชาติ ยังมีต้นสมพง ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ที่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 อ.เบตง ให้ได้ถ่ายรูป เอกลักษณ์ของต้นสมพงคือลำต้นใหญ่ขนาด 30-40 คนโอบรอบ
    เมื่อท่องเที่ยวเมืองเบตงแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การได้ลิ้มชิมรสชาติของอาหารพื้นเมือง อาหารจานเด็ดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดคือ ไก่ เบตง สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายตามเมนูที่ลูกค้าเสนอแนะ นอกจากนี้ยังมีกบภูเขา มีเฉพาะที่เบตง ตัวที่ใหญ่มากๆ ลักษณะลำตัวใหญ่เกือบเท่าไก่ ยังมีเคาเหยก ผักน้ำเบตง และะข้าวหลามบาซูก้า เป็นของขึ้นชื่อ ส่วนร้านที่อาหารที่จะแนะนำก็มีร้านต้าเหยินเบตง ถือว่าเป็นร้านอาหารที่ดังที่สุดในเบตง ขณะเดียวกันก็มีร้านคุณชาย เป็นต้น ซึ่งทุกร้านก็จะมีไก่เบตงให้ลูกค้าได้สั่งมาทานกัน


    ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและของอร่อยชวนอิ่มท้องน่าจะจูงใจให้ลองไปเที่ยวสักครั้ง ซึ่งผู้อ่านท่านใดที่สนใจจะต้องเตรียมตัวพอสมควร โดย 'พี่ฟก' ยังแนะนำเคล็ดลับเตรียมตัวเที่ยวเมืองเบตงสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวเมืองเบตงว่า ให้ดูตารางการเดินทาง เนื่องจากเบตงมีสถานที่ท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ ดังนั้นแนะนำว่าควรมาพักค้างคืน 2 คืน ในส่วนของการเดินทางมีทั้งรถทัวร์ถึงเบตงและรถไฟลงหาดใหญ่ต่อรถมาเบตง หรือนั่งเครื่องบินมาลงหาดใหญ่แล้วนั่งรถตู้มาเบตง ถือว่ามีสามช่องทางให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเดินทางเพื่อความสะดวกสบายและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์
    “นักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่ได้มาสัมผัสบอกว่า คนเบตงเป็นคนใจดี พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเข้ามาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว แม้ว่าที่ผ่านมาจะเจอกับเชื้อไวรัสโควิด-19 เบตงปิดเมือง มาเลเซียก็ปิดประเทศ แต่สถานการณ์ขณะนี้คลี่คลาย เริ่มดีขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางได้ เบตง-ยะลาก็เปิด ขณะนี้คนไทยเข้ามาเที่ยวในเบตงมากกว่าก่อนเกิดโควิดอีก แต่ขณะเดียวกันก็เข้มงวดในการป้องกันโควิด-19”
    และหากอยากได้ข้อมูลการเที่ยวเบตงเชิงลึก สามารถเข้ามาหาข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ โอเคเบตง.com เป็นแหล่งข้อมูลของเบตง มีข้อมูลการเดินทาง เบอร์โทรศัพท์ แหล่งท่องเที่ยว โดยส่วนตัวทำธุรกิจโฮสเทล เริ่มจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มแบ็กแพ็กเข้ามา ถือเป็นคนแรกที่ทำโฮลเทล เปิดมา 2 ปีกว่า ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เบตงเปิดได้ก็คือนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ที่เข้ามาถ่ายรูปเผยแพร่ เขียนรีวิว โพสต์ในบล็อกหรือเฟซบุ๊ก


     นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาท่องเที่ยวในเบตงหากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ขอแนะนำ “โฟโต้ โฮสเทล เบตง” โฮสเทลเกิดมาจากที่โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบการถ่ายรูป จากนั้นก็ไพสต์ โพสต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องบอกว่าการท่องเที่ยวยังไม่บูม ทำให้ไม่มีรถประจำทาง เราเลยต้องพานักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆ มีคนแนะนำให้ทำที่พัก เลยจุดประกายตรงนี้ขึ้นมา แล้วที่โฮสเทลทำมุมแกลลอรีภาพแหล่งท่องเที่ยวเบตงเล็กๆ ขึ้นมา ส่วนลูกค้าที่มาพักมาตามรีวิว เมื่อมาพักที่โฮสเทลเรา ก็จะดูแลดุจญาติมิตร หากมาคนเดียวสามารถแจ้งจุดประสงค์ว่าจะไปที่ไหนและสามารถที่จะแชร์การเดินทางร่วมกับคนอื่นได้ ถือเป็นการร่วมทริปกัน แม้จะไม่รู้จักกันแต่สามารถที่จะเดินทางร่วมกันได้
    ในตอนนี้ เบตงพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว อย่าไปคิดว่าอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ดูน่ากลัว ที่จริงแล้วต้องบอกว่าไม่น่ากลัว คนในพื้นที่อัธยาศัยดี พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ต้องบอกว่าเบตงไม่ใช่พื้นที่สีแดง ดังนั้นปลอดภัยแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"