บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ในที่สุด ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบนถนนราชดำเนิน ประวัติศาสตร์เดินวนมาอีกครั้งที่ประชาชนแน่นท้องถนน มุ่งหมายต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขับไล่รัฐบาล สตาร์ทชุมนุมเวทีใหญ่ครั้งแรกในนาม “คณะประชาชนปลดแอก” วันที่ 16 ส.ค.2563 แบบประเดิมวันเดียวไม่มียืดเยื้อ ยืนยันเรียกร้อง 3 ข้อ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา พร้อมนัดชุมนุมต่อไปภายในเดือน ก.ย.นี้ หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง โดยเฉพาะ ส.ว. ยังคงไม่ลาออก ...0

            ส่วน 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ที่มาจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งส่งผลสั่นสะเทือนทั้งประเทศ อันมี “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” เป็นแกนนำผลักดันคนสำคัญ ไม่ได้ถูกนำมาปราศรัยบนเวทีนี้อีก ตามกระแสข่าวบอกว่าเวทีปลดแอกไม่รับข้อเสนอ แต่เจ้าตัวปฏิเสธอ้างหอบหืดกำเริบไม่มีคิวปราศรัยอยู่แล้ว ไม่ว่าเจ้าตัวจะพูดจริงหรือไม่ ก็นับว่าเป็นทางออกที่ฉลาดในการไม่ปราศรัย แยกบทบาทของสาย “ฮาร์ดคอร์” ไปก่อน เพื่อไม่ให้มวลชนจำนวนมากต้องถูกกล่าวหาตอกย้ำว่าเป็นม็อบล้มเจ้า ทำให้ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะประชาชนปลดแอก คงเป็นธงหลักสำคัญในการรักษาเพิ่มพูนแนวร่วมได้ ...0

            การชุมนุมที่ผ่านไปค่ำคืนนั้น ปรากฏการณ์เด่นส่วนหนึ่งคือผู้ปราศรัยซึ่งเป็นคนธรรมดาไม่มีชื่อเสียง ได้มีโอกาสขึ้นมาเรียกร้องต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมประเด็นอื่นด้วย อาทิ การศึกษา แรงงาน เกษตรกร สิทธิสตรี ฯลฯ ได้รับกระแสตอบรับที่ดี แม้แต่นักการเมืองสองคนที่ต่างขั้วกันยังเห็นพ้องต้องกัน อย่าง “เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชมการชุมนุมปราศรัยบนเวทีที่สนุกสนานเรียบร้อย อยู่ในจุดยืน ไม่จาบจ้วงเบื้องสูง กับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. ก็ชื่นชมว่าเดินถูกทางแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อต่อสู้ให้บรรลุตามข้อเรียกร้อง ...0

            จากท้องถนนกลับไปดูที่สภา การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นญัตติร่างแก้ไขต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดย “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ไม่ปรากฏ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมยื่นด้วย โดย “สุทิน คลังแสง” ประธานวิปฝ่ายค้าน อ้าง ส.ส.พรรคก้าวไกลก็ได้ลงชื่อในญัตติของพวกเราด้วยไม่น้อยกว่า 30 คน ซึ่งต่อมา “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” โฆษกพรรคก้าวไกล บอกพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ร่วมลงชื่อ เพราะขอสงวนความเห็นในเนื้อหาเกี่ยวกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ อ้าว! แล้ว “สุทิน” โม้มาจากไหน 30 คน ...0

            ส่วนฟากของ ส.ว. ที่เหมือนจะเป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐธรรมนูญเสียมาก จากการแสดงจุดยืนค้านตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยอมถอยแค่ให้แก้บางมาตรา ซึ่งแตกต่างกับพรรคร่วมฝ่ายค้านและเสียงเรียกร้องของผู้ชุมนุมในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม คนที่เหมือนถอยเป็นพิเศษมี 2 คน นอกจาก “วันชัย สอนศิริ” แล้ว ยังมี “คำนูณ สิทธิสมาน” ที่บอกว่า “ทาง ส.ว.ก็ตอบได้เพียงเจตนาที่พร้อมจะให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ แม้จะเป็นเรื่องที่กระทบต่อสถานภาพของ ส.ว.เอง แต่เชื่อว่า ส.ว.ทุกคนไม่ได้ยึดติดในจุดนี้” ท่อนหลังออกจะโลกสวยไปหน่อย แต่ก็ขอให้ชวนสำเร็จครบ 84 คน ตามเกณฑ์ 1 ใน 3 ของรัฐธรรมนูญก็แล้วกัน ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"