"ณัฏฐพล"สั่งสพฐ.ส่งจดหมายให้รร.ทั่วประเทศ ทำความเข้าใจการแสดงออกทางการเมือง ชู 3นิ้วของเด็กนร. พร้อมเปิดช่องให้เด็กได้มีโอกาสพูดด้วย


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนและนักศึกษาที่แสดงความเห็นต่าง โดยนายกฯ เข้าใจถึงการออกมาแสดงความเห็นต่าง แต่ขอให้ระมัดระวังที่จะกระทบกับปัญหาเศรษฐกิจได้ โดยนายกฯ ได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาแสดงความเห็น และหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาต่อไป เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายไปในวงกว้างและที่สำคัญต้องไม่กระทบกับปัญหาเศรษฐกิจ 
           
“นอกจากนี้ผมยังได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำจดหมายแจ้งสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดถ้อยคำที่จะชี้แจงในจดหมายที่จะสื่อให้โรงเรียน ผู้บริหาร และครูได้เข้าใจถึงการแสดงออกทางเสรีภาพของนักเรียน โดยเบื้องต้นสาระสำคัญของจดหมายที่จะส่งถึงสถานศึกษานั้น จะประกอบไปด้วยการเปิดช่องทางให้นักเรียนในโรงเรียนได้มีช่องทางพูดคุยร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครู เพื่อหาทางออกในการลดแรงกดดันการแสดงความเห็นต่างของนักเรียน พร้อมรับทราบข้อมูลต่างๆ จากนักเรียนที่จะสะท้อนมาหลากหลายมิติที่ไม่ใช่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว”รมว.ศธ.กล่าว
 
ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. ได้รับการประสานจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ให้จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทั่วประเทศในประเด็นนักเรียนแสดงความคิดเห็นทางเมืองด้วยการแสดงออกทางสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วจากความเห็นต่าง ซึ่งสพฐ.ขอดูรายละเอียดความเหมาะสมและถ้อยคำในหนังสืออีกครั้ง และจะจัดทำหนังสืออย่างเป็นทางการได้ในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าเราส่งเสริมนักเรียนให้มีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเด็กสามาถแสดงความเห็นต่างๆได้อยู่แล้วแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง  

“สพฐ.มีความกังวลว่าขณะนี้เราเพิ่งผ่านสถานการณ์โควิด -19 มีกระบวนการเรียนการสอนที่ยังไม่เต็มที่จึงอยากให้นักเรียนจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม อย่าให้กระทบกับการเรียนการสอน ส่วนประเด็นที่มีการสอนวิชาประวัติศาสตร์และวิชาหน้าที่พลเมืองในหลักประชาธิปไตยในห้องเรียนแบบผิดเพี้ยนนั้น ผมต้องขอดูรายละเอียดเนื้อหาการสอนก่อน ซึ่งเท่าที่ดูขณะนี้โรงเรียนทุกแห่งได้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นหากครูผู้สอนไปกระทำอะไรที่เป็นการจำกัดสิทธิเด็กก็ต้องมาพูดคุยกัน”เลขาฯ กพฐ.กล่าว  

         
ด้านนายสหชัย สาสงวน ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย  กล่าวว่า ที่โรงเรียนสามเสนฯ ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาภายในโรงเรียนที่จะมาละเมิดสิทธิเด็กแต่อย่างใด และโรงเรียนเองก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ที่โรงเรียนอยู่แล้ว เพื่อคอยดูแลอำนวยความสะดวกการเข้าออกของนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนไม่ได้ห้ามนักเรียนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงความเห็นต่าง แต่เมื่อช่วงเช้าโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ประจำปีของโรงเรียน ที่มีการวางแผนมาหลายเดือนแล้วจึงทำให้ไม่มีกิจกรรมหน้าเสาธง และนักเรียนต้องเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าห้องเรียนแทน ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับกลุ่มนักเรียนที่จะจัดกิจกรรมแสดงความเห็นต่างเรื่องการเมืองแล้ว ว่า ขอให้จัดกิจกรรมด้วยสงบ และอยู่ภายใต้กฎหมาย โดยไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง เนื่องจากการแสดงความเห็นต่างถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย  
           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้บนทวิตเตอร์ได้มีการติดแฮชแทคลูกสามเสนไม่เอาเผด็จการ โดยในเวลา 15.00 น.ได้มีการจัดกิจกรรมชูกระดาษเปล่าหน้าเสาธง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ส่วนในวันที่ 19 สิงหาคม เวลา 16.00 น.กลุ่มนักเรียนเลวพร้อมเยาวชนปลดแอกจะเดินทางมายังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ผูกโบว์ขาวให้กระทรวง ชูสามนิ้ว ร้องเพลงชาติ และเป่านกหวีดไล่รมว.ศธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"