ส.ส.เพื่อไทย จี้นายกฯ รับผิดชอบเหตุ ก.กลาโหม สอดไส้งบซื้อกระสุนนัดละ 5 พัน


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.63 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม พบว่ามีการจัดทำงบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับภาวะการเงินการคลังของประเทศและไม่สะท้อนบริบทของสังคมไทย กองทัพยังคงมีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าไม่ควรมีการจัดซื้ออาวุธในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ การจัดซื้ออาวุธไม่ว่าจะเป็น เรือดำน้ำ รถถัง เครื่องบิน รวมไปถึงครุภัณฑ์ รวมไปถึงการซ่อมรถยนต์ที่เป็นส่วนกำลังบำรุง มีข้อกังขามากมาย โดยเฉพาะในปีนี้มีกรณีการจัดซื้อกระสุนปืนนัดละ 5,000 บาท ไม่รู้เป็นกระสุนทองคำหรือเปล่า ซึ่งทางคณะกรรมาธิการมีการสอบถามจนออกมายอมรับในที่สุดว่าเอกสารผิด

นายประเสริฐ กล่าวว่า กรณีการสอดไส้งบประมาณที่เกิดขึ้น หากคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปล่อยให้ผ่านไปอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณได้ นอกจากนี้ยังมีพบว่ามีครุภัณฑ์ หลายรายการที่กองทัพบกซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ซึ่งทางคณะกรรมาธิการตั้งข้อสังเกตว่าอาจส่อไปในทางทุจริตได้

"กรณีดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่ากรรกระทรวงกลาโหมต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งการใช้งบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ดังนั้นหากมีการซื้อทุกอย่างและใช้งบประมาณแบบนี้ เชื่อว่ารัฐบาลต้องออกพระราชกำหนดกู้เงินฉบับใหม่เพื่อชดเชยงบประมาณทุกปีอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลใช้เงินเก่งแต่หาเงินไม่เป็น จึงกู้ทุกเงินทุกปีสร้างภาระหนี้ให้คนทั้งประเทศจากการไร้วินัยในการใช้งบประมาณของรัฐบาล”นายประเสริฐกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"