เมียนมาล็อกดาวน์เมืองเอกรัฐยะไข่หลังพบไวรัสโควิดพันธุ์ดุ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเมียนมาล็อกดาวน์เมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ที่เกิดความขัดแย้งข้ามเชื้อชาติศาสนาเมื่อหลายปีก่อน พร้อมออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและประกาศเคอร์ฟิว ภายหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่เคยพบในประเทศ

    สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมาเมื่อวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 ว่านับตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 รายในรัฐยะไข่ที่อยู่ในภาคตะวันตกของเมียนมา โดยเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศครั้งแรกในรอบหลายเดือน และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเมียนมาเพิ่มเป็น 409 ราย

    เมียะ ทุ ยุน รองอธิบดีกรมวิจัยการแพทย์ของเมียนมา กล่าวว่า สายพันธุ์ไวรัสที่พบนี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบในมาเลเซียสัปดาห์นี้ และเคยพบในยุโรป, อเมริกาเหนือ และบางพื้นที่ของเอเชีย โดยเชื่อกันว่าเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น "เราจึงอยากแจ้งต่อประชาชนให้ทราบว่า ไวรัสชนิดนี้มีอัตราการแพร่เชื้อที่เร็วขึ้น" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว

    ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบในสัปดาห์นี้อยู่ในเมืองซิตตเว เจ้าหน้าที่ที่นั่นได้ออกคำสั่งให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้าน และประกาศใช้เคอร์ฟิวแล้ว สายการบินภายในประเทศระงับบริการระหว่างเมืองเอกของรัฐยะไข่แห่งนี้กับนครย่างกุ้งแล้วเช่นกัน

    ทั่วรัฐยะไข่ยังมีผู้ไร้ถิ่นฐานเพราะการต่อสู้ระหว่างกองทัพกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพอีกนับแสนๆ คน รัฐบาลเมียนมาปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

    เฉพาะเมืองซิตตเวที่เป็นเมืองเอก มีค่ายอพยพที่ใช้กักกันชาวมุสลิมโรฮีนจาราว 100,000 คนมานับแต่เกิดความรุนแรงเมื่อปี 2555 ชาวโรฮีนจาที่นี่อาศัยกันอยู่อย่างแออัดและไม่เอื้อต่อการใช้มาตรการเว้นระยะห่างหรือการดูแลสุขอนามัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"