กู้บรรเทาโควิดส่งหนี้สาธารณะอังกฤษทะลุ2ล้านล้านปอนด์ครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

หนี้สาธารณะของอังกฤษพุ่งเกิน 2 ล้านล้านปอนด์ (82.8 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์ ผลจากการกู้ยืมเงินมาใช้บรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจอังกฤษถดถอย

    คำแถลงของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (โอเอ็นเอส) เปิดเผยว่า ข้อมูลถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม สหราชอาณาจักรมีหนี้สาธารณะ 2.004 ล้านล้านปอนด์ หรือ 82.8 ล้านล้านบาท จำนวนดังกล่าวคิดเป็นมากกว่า 100% ของจีดีพี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2504

    หากเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2562 หนี้สาธารณะของอังกฤษเพิ่มขึ้น 227,600 ล้านปอนด์ สะท้อนถึงหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นมากเพราะการกู้ยืมมาใช้บรรเทาผลกระทบจากโรคระบาด โดยประเมินว่าการกู้ยืมสุทธิระหว่างเดือนเมษายนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนั้นสูงถึง 150,500 ล้านปอนด์

    ริชี ซูนัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ กล่าวว่า วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ทำให้การคลังสาธารณะมีความตึงเครียดอย่างมาก โดยเราได้เห็นผลกระทบที่เกิดกับเศรษฐกิจและได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนชีวิตความเป็นอยู่, ธุรกิจ และการจ้างงานหลายล้านตำแหน่ง หากไม่มีการสนับสนุนเหล่านี้ สถานการณ์ก็จะเลวร้ายกว่านี้มาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"