อิ่มสำราญซีฟู้ดเมืองระยอง เรียนรู้เรื่องราว "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช"


เพิ่มเพื่อน    

(ฮ่อยจ๊อปูสูตรเมืองระยอง)

     คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่า ช่วงฤดูฝนต้องเน้นการเดินทางไปเที่ยวตามป่า ภูเขา หรือท้องนาอย่างเดียวเท่านั้น น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ช่วงฤดูฝนแบบนี้ที่ทะเลจังหวัดระยองมีคลื่นน้อยๆ ในทะเล ทำให้สัตว์น้ำประเภทปูต้องว่ายทวนคลื่น ได้ออกกำลัง ส่งผลให้เนื้อปูแน่น กินอร่อยเป็นพิเศษ การเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดระยองในช่วงนี้จึงทำให้ได้เติมเต็มประสบการณ์ใหม่ให้กับชีวิต ผ่านเรื่องราวของการเดินทางและอาหารการกิน
     นายอัครวิทย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองในช่วงนี้มีความพร้อมสำหรับรองรับการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนไทย รวมทั้งมีความปลอดภัยทางด้านสุขภาพที่ได้รับการรับรองแล้วจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาลและเอกชน 
สำหรับจังหวัดระยองในช่วงฤดูฝน หรือช่วงกรีนซีซั่นแบบนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีของนักท่องเที่ยวสายกิน เพราะเป็นฤดูของอาหารทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่ง ททท.ส่งเสริมด้วยการจัดกิจกรรม “Rayong Seafood Month” ตั้งแต่บัดนี้จนถึง-31 สิงหาคม เพียงนักท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรมที่ร่วมโครงการจะได้รับไปเลย คูปองส่วนลดค่าอาหารมูลค่า 100 บาท เพื่อนำไปใช้ในร้านอาหารที่ร่วมโครงการ โดยสามารถเช็กรายชื่อร้านได้ที่ Facebook: ททท.สำนักงานระยอง
     ทั้งนี้ ในส่วนของโรงแรมที่เข้าร่วมกิจกรรม “Rayong Seafood Month” ก็มีหลายแห่ง อาทิ โรงแรมบ้านฉางพาเลซ, โรงแรมภูริมาศ, โรงแรมพลาคลิฟ บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา, โรงแรมระยองแมริออท, โรงแรมโนโวเทล ริมเพ, โรงแรมระยองชาเลต์, โรงแรมคริสตัล เจด, โรงแรมคิมิโอ แกรนด์, โรงแรมคลาสสิค คามิโอ, โรงแรมแคนทารี เบย์, โรงแรมดีวารี ดีว่า, โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์, โรงแรมมาดิน่า, โรงแรมระยองเพรสซิเดนท์ เป็นต้น

(ชมพระอาทิตย์ตกที่เกาะเสม็ด)

     ส่วนร้านอาหารที่เข้าร่วมก็มีหลายแห่งเช่นกัน อาทิ ห้องอาหารบ้านฉางพาเลซ, เจ๊มาลี ซีฟู้ด, ร้านน้องนิว, ลุงเบียร์ซีฟู้ด, แหลมเจริญ, หาดแสงจันทร์ซีฟู้ด, เจ๊ต่ายปูเป็น, ทะเลธารา ครัวปากน้ำ, ครัวบ้านปลา, เจ๊พรปักษ์ใต้ซีฟู้ด, เจ๊อึ่งซีฟู้ด, ป้ายาซีฟู้ด, กรองทองซีฟู้ด, เจ๊โสภา ซีฟู้ด, โซนบ้านเพ, เฉลียวซีฟู้ด, เจ๊ต่ายปูเป็น, หมึกสะเด็ด, บ้านระเบียงไม้, ตำนานป่า, บาหลีพิซเซอเรีย, บ้านบุญเพ็ชรรีสอร์ท, ครัวป้าแอ๋ว, บ้านครัวประมง, ครัวมหาสมุทร, ร้านผัดไทย 100 ปี บ้านทางเกวียน เป็นต้น
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า ส่วนแหล่งท่องเที่ยวของเมืองระยองที่น่าไป แน่นอนว่าไม่ควรพลาดทะเลและหมู่เกาะต่างๆ โดยมีไฮไลต์สำคัญ เช่น อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่มากมาย อาทิ เกาะเสม็ด, เกาะจันทร์, เกาะกุฎี, เกาะขาม, เกาะกรวย, เกาะปลายตีน, เกาะทะลุ และเกาะท้ายค้างคาว 

(รูปปั้นผีเสื้อสมุทรท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด)

     ขณะที่คนส่วนใหญ่มักนิยมไป “เกาะเสม็ด” เพราะบนเกาะเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร มีถนนคอนกรีตและถนนดินให้นักท่องเที่ยวเช่ารถขับเที่ยว หรือใช้บริการรถสองแถวซึ่งมีให้เลือกจากท่าเรือไปตามหาดต่างๆ และสิ้นสุดที่อ่าวปะการังอีกด้วย
     ยังมีกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติในเส้นทางอุทยานฯ จำนวน 3 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่ เส้นทางเกาะเสม็ด, เส้นทางเกาะกุฎี และเส้นทางเขาแหลมหญ้า แต่ละเส้นทางต่างมีความงดงามแตกต่างกัน นักท่องเที่ยวจะได้สนุกกับการเรียนรู้พันธุ์ไม้นานาชนิด ทุกเส้นทางมีจุดชมวิวน่าประทับใจ รวมไปถึงกิจกรรมทางทะเลอื่นๆ เช่น นั่งเรือชมทัศนียภาพรอบเกาะต่างๆ ที่รายรอบ ดำน้ำดูปะการัง เล่นเจ็ตสกี วินด์เซิร์ฟ เป็นต้น  

(หาดแหลมแม่พิมพ์)

     อีกจุดที่น่าสนใจและไม่ต้องนั่งเรือข้ามมาเกาะ ก็คือ หาดแหลมแม่พิมพ์ อยู่ที่อำเภอเมือง เป็นชายหาดที่ร่มรื่นด้วยทิวต้นหูกวางสลับกับต้นสน ความยาว 4 กิโลเมตร สามารถแวะจอดรถตามจุดต่างๆ ได้สะดวก บริเวณใกล้ๆ กันเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่พัก รีสอร์ต และร้านขายของฝาก เดินทางต่อเนื่องไปที่หาดบ้านเพ อยู่ติดกับแหลมแม่พิมพ์ เพื่อซื้อของฝากและอาหารทะเลได้อีกด้วย
     ล่าสุด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงอีกแห่งของภาคตะวันออก ททท. สำนักงานระยอง ยังร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เชิญชวนคนไทยหัวใจเดินทาง มาร่วมกันประกวดภาพยนตร์สั้น หัวข้อ “ทะเล...แห่งรัก” ชิงรางวัลรวม 100,000 บาท รางวัลชนะเลิศ 50,000 บาท รางวัลที่ 2 มูลค่า 30,000 บาท รางวัลที่ 3 มูลค่า 20,000 บาท
     คุณสมบัติของผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวด ไม่ว่าจะเป็นเจเนอเรชั่นไหนก็เข้าร่วมได้อย่างอิสระ ขอแค่มีความรักและชื่นชอบทะเล แล้วผลิตเรื่องราวเนื้อหาออกมาด้วยความยาวไม่เกิน 6 นาที ความคมชัดระดับ FullHD ส่งผลงานหนังสั้นได้ภายในวันที่ 6 กันยายน 2563 ส่งเป็นไฟล์ Mp4 ได้ที่ [email protected] สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อร่วมประกวดภาพยนตร์สั้น “ทะเล...แห่งรัก” ได้ที่เพจของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

(ทุ่งโปรงทอง)

    ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ไม่ควรพลาด และควรต้องปักหมุดเอาไว้เมื่อมาระยอง ได้แก่ “ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติของป่าชายเลน มีพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 6,000 ไร่
     เดิมผืนป่าแห่งนี้ถูกใช้เพื่อทำการเกษตร, สวนผลไม้, ฟาร์มเลี้ยงกุ้ง และทำการประมง ต่อมาเมื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของป่าชายเลนเสื่อมโทรมลง เทศบาลตำบลปากน้ำประแสจึงร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ทำการฟื้นฟูและพัฒนาป่าชายเลนผืนใหญ่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ของจังหวัดระยอง มีการสร้างสะพานไม้ทอดเป็นแนวยาวลัดเลาะตามแนวต้นโกงกาง ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติและเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศของป่าชายเลน แต่ด้วยสีสันที่สวยงามแปลกตาของไม้โปรงที่ขึ้นหนาแน่นเต็มพื้นที่ ทำให้ “ทุ่งโปรงทอง” กลายเป็นจุดถ่ายรูปและจุดเช็กอินยอดนิยมอันดับต้นๆ ของจังหวัดระยอง
    สำหรับคนที่ชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่นี่มี "บ้านคลองไผ่" ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง มีการพัฒนาสถานที่และนำของดีพื้นถิ่นให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ชิมอาหารพื้นบ้านรสเลิศ หลากหลายเมนู เลือกซื้อเลือกหาพืชผักสวนครัวนานาชนิด ปลอดสารพิษ รวมทั้งมีบรรยากาศของธรรมชาติ ต้นหมากรากไม้ เรือกสวนไร่นาร่มรื่นให้ได้เก็บภาพความประทับใจ

(อุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช)

    ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า ล่าสุดจังหวัดระยองยังมีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ คือ “อุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดระยอง ทำให้ผู้มาเยือนรับทราบเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย และยังได้รับชมเรื่องราวแห่งความภูมิใจของเมืองระยองที่เป็นเมืองในยุทธศาสตร์การกู้ชาติของสมเด็จพระเจ้าตากสินอีกด้วย ซึ่งสถานที่ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างจากทางจังหวัดระยอง และกลุ่ม ปตท.จังหวัดระยอง
     สำหรับ อุทยานการเรียนรู้ฯ มีการจัดแสดงนิทรรศการทั้งหมด 6 โซน ดังนี้ โซนที่ 1 โหมโรงเจ้าตากสิน แสดงความเป็นมาของโครงการนิทรรศการฯ และพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชโดยสังเขป โซนที่ 2 อวสานสิ้นโยธยา เนื้อหาบอกเล่าเรื่องราวช่วงเวลาคับขันด้วยการฉายภาพยนตร์จำลองบรรยากาศของ “ตลาดท่าประดู่” ตลาดโบราณเมื่อกว่า 200 ปีก่อน
     โซนที่ 3 มุ่งบูรพาสรรหาไพร่พล เนื้อหาว่าด้วยการเดินทัพของพระเจ้าตาก ขยายความถึงเหตุการณ์ปะทะระหว่าง “พระยาตาก” กับทหารอังวะ โดยใช้เทคนิค Graphic animation Mapping บนจอโค้งขนาดใหญ่ โซนที่ 4 ประกาศตนองค์ราชันย์ เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้พื้นที่จังหวัดระยองเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ทำให้การกอบกู้เอกราชสำเร็จ ชมภาพยนตร์ 180 องศา ด้วยเทคนิค 4D พร้อมให้ผู้ชมได้จับอาวุธเสมือนว่าเป็นทหารในกองรบของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

(โซนต่างๆ ในอุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช)

     โซนที่ 5 สร้างเขตขันธุ์กรุงธนบุรี เนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และมีการจำลองบรรยากาศของท้องพระโรงภายในพระราชวังที่เน้นศิลปะสมัยกรุงธนบุรี และโซนที่ 6 ถิ่นคนดีเมืองระยอง แสดงเรื่องราวของเมืองระยองตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ อุทยานการเรียนรู้ฯ เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ วันละ 4 รอบ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ชมฟรี ไม่เสียค่าบริการ และปิดให้บริการทุกวันจันทร์
     สรุปว่า ช่วงนี้หากใครไปเที่ยวเมืองระยองจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งการได้ชิมอาหารทะเลที่ว่าอร่อยเป็นพิเศษ และอาจได้รับส่วนลดพิเศษในการกินอาหาร ได้เห็นเมืองระยองในมุมของฤดูฝน และยังได้เรียนรู้เรื่องของเมืองระยองในฐานะเป็นเมืองที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ชาติไทย เรียกว่าได้ทั้งความรู้ ความอิ่มและความสุขกลับไปในทริปเดียวแบบครบครัน และหากใครมีความคิดสร้างสรรค์ มาเที่ยวแล้วร่วมประกวดหนังสั้นก็ทำได้อีก
     อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังต้องปฏิบัติตัวตามมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่าง รอการเข้าชมสถานที่เป็นรอบๆ การใช้เจลล้างมือทำความสะอาด เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพทีดีของทุกคน
     ผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420 หรือติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ Facebook: ททท.สำนักงานระยอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"