กิน...ที่สุดต้องอุตรดิตถ์


เพิ่มเพื่อน    

(อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก)

 

ตามเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ “อุตรดิตถ์” เป็นเมืองเล็กๆ อีกเมืองหนึ่งที่มีชื่อเสียงทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ โดยมีบุคคลสำคัญคือ พระยาพิชัยดาบหัก และเรื่องราวของเหล็กน้ำพี้ ในอดีตคนนิยมเรียกกันว่า “เมืองลับแล” เพราะว่ากันว่า ผู้คนที่เข้ามาในเมืองนี้จะต้องเป็นคนดีมีศีลธรรม ไม่พูดจาโกหก ส่วนปัจจุบันสิ่งที่ถือว่าสร้างชื่อให้อุตรดิตถ์โดดเด่นขึ้นอีกคือ ทุเรียนสายพันธุ์หลง-หลิน และของกินพื้นถิ่นจำนวนมาก

 

(ประตูสู่เมืองลับแล)

 

นางสิรินาถ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบจังหวัดแพร่ และอุตรดิตถ์) กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ได้จัดกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการชิมอาหาร “กิน...ที่สุดต้องอุตรดิตถ์” ภายใต้แนวคิด คิดถึง...อุตรดิตถ์ โดยเชิญชวนนักเดินทางสายกินจากทั่วฟ้าเมืองไทยมาอิ่มอร่อยกับอาหารจานเด็ดทั่วเมือง “อุตรดิตถ์” พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษ “ยิ่งเที่ยว...ยิ่งคุ้ม”
โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักโรงแรม/รีสอร์ตในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ หรือจองเต็นท์พักค้างคืนบริเวณอุทยานแห่งชาติฯ ที่เข้าร่วมโครงการ รับทันที! คูปองเงินสด มูลค่า 100 บาท จำนวน 500 ใบเท่านั้น สำหรับแลก รับประทานอาหารและเครื่องดื่มในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 25 กันยายน 2563

 


     

สำหรับ สถานประกอบการที่พักที่เข้าร่วมกิจกรรมมอบคูปองเงินสด “กินที่สุดต้อง...อุตรดิตถ์” ให้กับผู้เข้าพัก ได้แก่ 1.โรงแรมอารยโฮเทล อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร. 0-5542-9555, 08-6420-6054 2.โรงแรมจงรักษ์พักดี อ.เมือง โทร. 08-9998-9982, 08-9-991-8838 3.บ้าน ณ ภาสิริรีสอร์ท อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ โทร. 08-7099-0999 มอบส่วนลด 10% จากห้องพักปกติ

 


   

 4.โรงแรมฟรายเดย์ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร. 0-5583-2790-7 5.โรงแรมต้นทองรีสอร์ท อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร. 08-3623-7117 6.โรงแรมบี โคซี่ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร. 06-5692-6366 7.โรงแรม Hobby อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร. 0-5504-0282 8.อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ (รับบริเวณจุดลงทะเบียน) 9.น้ำปาด รีสอร์ท อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ โทร. 06-1589-1641 ส่วนวิธีการแลกคูปองคือ โรงแรม/ใบเสร็จห้องพัก 1 ใบ สามารถใช้แลกคูปองได้ 1 ใบ ส่วนอุทยานฯ รายชื่อผู้จองเต็นท์ 1 ท่าน สามารถแลกคูปองได้ 1 ใบ

 


   

 ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า ส่วน รายชื่อร้านอาหาร ร้านขายฝาก และสวนผลไม้ที่เข้าร่วมกิจกรรม “กินที่สุดต้อง...อุตรดิตถ์” ได้แก่ 1.ร้านป้อมข้าวพันผัก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 2.ร้านเป่าปาก V8 by ก๋วยเตี๋ยวเรือเป่าปากชามกะลา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 3.ร้านเรือนพี่เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 4.ร้าน Aum Bakerhouse อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 5.ร้าน Kamin' Dessert Café อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 6.ร้านตักเงิน (ริมคลอง) อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 7.ร้าน Don’t mind calorie 3 tables อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 8.ร้านอาหารหอมมะลิ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 9.ร้านแลบัว คาเฟ่ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 10.บ้านกนกมณี ขนมเทียนเสวย อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

 

     

 

11.ร้าน Coffee Gallery อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 12.ร้านเฮือนลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 13.ร้านม่อนลับแล-ลับแล ลาลีกา อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 14.ร้านข้าวพันผักอินดี้ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 15.ร้านเจ๊นีย์ของทอด อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 16.ร้านป้าหว่างหมี่พัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 17.สวนผลไม้ป้าเรียน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 18.ร้านหมูตุ๋นยาจีนครูเก่ง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ 19.ร้านเมล่อน ลาเต้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

 


     

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางในพื้นที่อุตรดิตถ์ สามารถติดตามข้อมูลได้จาก Facebook: TAT Phrae ซึ่งแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงกรีนซีซั่นหรือฤดูฝนไว้หลายแห่ง อาทิ “น้ำตกแม่พูล” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นช่วงที่ธรรมชาติได้ฟื้นตัวคืนความสวยงามกลับมา อยู่ที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์
     

“ดอยแม่ระนาง” เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ทุกคนรอคอยให้ได้ไปเยือนอีกครั้ง ยอดดอยที่ปลูกทุเรียนทั้งภูเขา นับว่าเป็นสถานที่ที่สวยงามและมีจุดชมวิวตัวเมืองอุตรดิตถ์ อยู่บริเวณบ้านผามูบ ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์
     

“จุดชมวิวดอยพระธาตุ” ดอยเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางตัวอำเภอบ้านโคก จากจุดชมวิวด้านบนสามารถมองเห็นยอดภูเขาและเขตชุมชนอำเภอบ้านโคก ถือได้ว่าอีกสถานที่สวยงามมากของอำเภอบ้านโคก ต.บ้านโคก อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์  

 

(วิธีขนส่งทุเรียนของชาวสวนจากภูเขา)

     

“ม่อนฤาษี” ต้นกำเนิดตำนานเมืองลับแล หรือ "ลับแลง" บริเวณภูเขาที่ปิดกั้นพระอาทิตย์ตกยามเย็น จนมีนามเมืองลับแลงโบราณ ม่อนฤาษีคือสถานที่ที่มองเห็นตัวอำเภอลับแลทั้งอำเภอ เป็นอีกสถานที่น้อยคนจะไปถึง อยู่ที่ ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์  
   

 “ม่อนอารักษ์” ม่อนกลางเมืองลับแลโบราณ อยู่ที่ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นอีกสถานที่ที่รอให้ทุกคนมายลโฉม ถ้ามาในฤดูกาลที่มีรถมอเตอร์ไซค์ขนทุเรียนลงจากสวนบนภูเขา เราจะเห็นภาพด้านบนม่อนอารักษ์ที่สร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ยามฝนตกในช่วงฤดูฝนจะมองเห็นสายหมอกตามทิวภูเขา  
   

 “บ้านท่าเรือ” เป็นมุมธรรมชาติในวิถีชีวิตพื้นบ้านชาวประมง อยู่ที่ ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

 


 

“วังน้ำต้น” เป็นสถานที่ล่องแพ ตกปลา ในบรรยากาศเพื่อการพักผ่อน อยู่ที่ ต.ท่าแฝก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์


“โคกธาตุ” สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่กลางเขตตัวอำเภอฟากท่า จากจุดนี้มองเห็นทิวทัศน์สายน้ำปาด สายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนริมฝั่งน้ำ อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์


ปิดท้ายด้วย “อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ความงดงามของภูสอยดาวช่วงปลายฝนต้นหนาวที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า ถือว่าเป็นเรื่องพลาดไม่ได้สำหรับนักเดินทางที่ชื่นชอบแนวผจญภัย อยู่ที่ ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์  ยังมีอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ซึ่งพื้นที่ฝั่งขวาของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านจะมีหมู่บ้านประมง เป็นสถานที่ตั้งแคมป์ธรรมชาติ ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์
     

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ซึ่งถือว่ากำลังมีความสวยงามและสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนหรือกรีนซีซั่นนี้ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเน้นการท่องเที่ยวที่ไม่แออัด มีการเว้นระยะห่าง การตรวจวัดไข้ การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ เพื่อความปลอดภัยทางด้านสุขภาพ 
     

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่ และอุตรดิตถ์) โทร. 0-5452-3588, 0-5452-1118 และ Facebook: TAT Phrae.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"