กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        "ใครจะได้เป็น ผบ.ตร."??? คำถามยอดฮิตในแวดวง สีกากี ช่วงนี้ แม้หลายกระแสจะฟันธง บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.คุมงานความมั่นคง นรต.36 รุ่นเดียวกับ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน และยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 กับ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มีแรงหนุนเต็มที่ น่าจะแตะมือต่อไม้ เพื่อนแป๊ะ เป็น ผบ.ตร.คนที่ 2  ของรุ่น 36 แต่ยิ่งใกล้วันประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมจะไปเป็นประธาน วันที่ 28 ส.ค. ก็ดูเหมือนฝุ่นยิ่งตลบ กรมปทุมวัน เพราะมีชื่อ บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ถูกปั่นกระแสขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญ ถึงขนาดแซงหน้า บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. นรต.38 ที่เคยเป็นแคนดิเดตคู่กับ บิ๊กปั๊ด มาตลอดหลายเดือนเลยทีเดียว ๐

      เก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. ก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่ง ที่เข้าสู่โค้งสุดท้ายการแต่งตั้งนายพลระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2563 ฝุ่นตลบไม่แพ้กัน เดิมเก้าอี้แม่ทัพนครบาล ของ บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา เสริมใยเหล็กแข็งโป๊ก พอจู่ๆ มาเกิดเหตุยิงกันภายในบ่อนพระราม 3 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 4 ราย และ 1 ในนั้นเป็นตำรวจระดับสารวัตรโรงพักในนครบาล ก็มีข่าวการปรับ โผนายพล จะขยับ บิ๊กอู๊ด ให้พ้นจากเมืองหลวง เพื่อลดกระแสแรงกดดันทางสังคม สูตรแรกขยับดันขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. และโยก พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก.มาเป็น ผบช.น.แทน แต่พอหินถูกโยนออกไปแรงกระเพื่อมแรงเกินต้านทาน เลยเปลี่ยนใหม่จะโยก บิ๊กหนุ่ม-พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 นรต.36 มาเป็น ผบช.น. สลับให้ บิ๊กอู๊ด ไปเป็น ผบช.ภ.6 กระทั่งไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีข่าวทุกอย่างเคลียร์แล้ว บิ๊กอู๊ด ยังนั่งเก้าอี้ ผบช.น. ตามเดิม บิ๊กหนุ่ม ก็เป็น ผบช.ภ.6 เหมือนเดิมเช่นกัน ๐

      ยังไม่มีคำชี้แจงจาก ผบ.แป๊ะ ในฐานะผู้นำสีกากี หลังจาก วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คดีบอส กระทิงแดง ออกมาเปิดข้อมูลเรื่องที่ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.สกบ. อดีตผู้การกองการต่างประเทศ เป็นผู้ติดต่อกับอินเตอร์โพลในการออกหมายแดงเพื่อจับ วรยุทธ อยู่วิทยา กระทั่งถูกย้ายแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไปแขวนที่กองบังคับการประจำ จ.นครราชสีมา ก่อนมาอยู่กองบังคับการกฎหมายและคดี และถูกดันขึ้น รอง ผบช.สกบ. หน้างานที่ไม่ถนัด รวมทั้ง อาจารย์วิชา ยังฝากสื่อมวลชนช่วยจับตาดูเรื่องการโยกย้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในสัปดาห์หน้าว่า พล.ต.ต.อภิชาติ จะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ด้วย  เพราะการออกมาระบุเช่นนี้นับว่ากระเทือนกระบวนการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ในทำนองไม่มีความเป็นธรรม ทั้งๆ ที่ ผบ.แป๊ะ ยืนยันมาตลอด 4-5 ปีที่นั่งบนเก้าอี้ ผบ.ตร. เป็นผู้ทำบัญชีแต่งตั้งเองทั้งหมด และทำด้วยความเป็นธรรมและเหมาะสม ดังนั้นกรณีนี้ ผบ.แป๊ะ คงต้องมีคำอธิบาย ไม่เช่นนั้นถึงจะเกษียณราชการไปแล้ว ก็จะกลายเป็นรอยด่างไม่สง่างาม ๐

      เงียบกริบไปแล้วกระแส "ยี้" จากเหล่าสีกากี ที่เกิดขึ้นเมื่อครั้ง ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เข้ามาเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ  สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี "นิโรธ สุนทรเลขา" เป็นประธาน เพราะทุกวันนี้ ตั๊น-จิตภัสร์ ก็ทำหน้าที่รอง กมธ.ตำรวจต่อเนื่อง ล่าสุดก็ไปร่วมกับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย,  พล.ต.ต.โชคชัย เหลืองอ่อน, พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร, พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม, พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.7 พ.ต.อ.สมบัติ แก่นวิจิตร  ผกก.สน.บางยี่ขัน กก.ตร. และประชาชนในพื้นที่เปิดโครงการ ชุมชนสีขาว ต้านยาเสพติด ที่ศาลาศึกษาธรรม วัดดาวดึงษาราม แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ อย่างขยันขันแข็ง ไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้ตำรวจเหมือนอย่างที่พวกปั่นกระแสต้านกังวล ๐

      ก่อนที่จะนำ โผทหาร ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ปีนี้เรียกได้ว่าเข้มข้น-ดุเดือด ในทุกเหล่าทัพ ไล่ตั้งแต่กองทัพบก การจัดทัพ 5 เสือ ทบ.ครั้งนี้ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่ได้จับวางอย่างใจนึก ต้องมีการจัดสมดุลลดความขัดแย้งในช่วงสถานการณ์ที่กองทัพต้องเจอกับการตรวจสอบอย่างหนักหน่วงจากฝ่ายการเมือง ก่อนที่จะเคาะชื่อ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) นายทหารที่ทำหน้าที่ รอง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) หรือ ทหารคอแดง ที่ได้มีการวางตัวไว้ตั้งแต่ต้น ทว่ามาสะดุดเมื่อมีชื่อของ บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. ที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องการให้มีการพิจารณาเรื่องผลงานและอาวุโสเข้ามาแคนดิเดตด้วย ๐

      ไล่ลงมาที่ระดับกองทัพภาค ก่อนที่จะมีชื่อ บิ๊กต่อ-พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 บิ๊กหม่อง-พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก กลับไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 บิ๊กโชค-พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 เคเค-พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ก็มีการขยับปรับทัพอยู่หลายรอบ เพราะบนหน้าตักของ บิ๊กแดง ยังมีเพื่อนนายทหารจากเตรียมทหาร 21 (ตท.21) ที่ต้องแบ่งเค้กให้ ทำให้การจัดโผกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ว่าที่ ผบ.ทบ. ตท.22 จึงเกิดการเบียดชิงกันหลายตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งในสายของ บูรพาพยัคฆ์ เองที่ บิ๊กแดง ก็เกรงใจ นายกรัฐมนตรีจะไปหักหรือเปลี่ยนธงมาให้ วงศ์เทวัญ ก็คงเป็นเรื่องน่าหนักใจ ๐ 

      ทำให้ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 มีทั้งทหารเสือราชินี และบูรพาปราจีณฯ ได้กลับมาเข้าไลน์ในตำแหน่งคุมกำลังอีกครั้ง ได้แก่ พล.ท.เจริญชัย ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จากแม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 และมี บิ๊กโต-พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองแม่ทัพภาคที่ 1 มาเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมีชื่อของ ผู้การใหญ่-พ.อ.อมฤต บุญสุยา รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ไปเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.) ในขณะที่ พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผบ.พล.ร.2 รอ. และ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผบ.พล.ร.9  เข้ามาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 ๐

      ขณะที่กองทัพภาคที่ 2-3-4 ยังเป็นไปตามสูตรที่ บิ๊กแดง วางไว้ โดยคืนสัญญาให้ พล.ท.ธเนศ  วงศ์ชะอุ่ม ที่เดิมดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 2 เข้ามาเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก 1 ปี ได้กลับไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ขณะที่ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 หลังจากมีแรงเสียดทานระหว่างแม่ทัพใหญ่และแม่ทัพน้อยมาพอสมควร ทำให้คู่ชิงอย่าง บิ๊กโม-พล.ต.จิรเดช  กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ต้องไปนั่งเก้าอี้ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าแทน เช่นเดียวกับกองทัพภาคที่ 4 ที่ชื่อของ พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4  จากการผลักดันของ บิ๊กเดฟ-พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 โดยที่ พล.ท.สิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่ 4 ที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผลักดันต้องหลุดโผในโค้งสุดท้าย ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"