ทร.ปลดประจำการ2เรือรบให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ส.ค.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ จะนำเรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และเรือพุทธเลิศหล้านภาลัยที่ปลดประจำการแล้ว อายุกว่า40ปี และเข้าประจำการในกองทัพเรือมาเกือบ30ปี ทำเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงท่องเที่ยว เปิดให้ประชาชนเข้าชมวันแรกวันที่ 8 กันยายน 2563 นี้ มีอัตราค่าบริการเป็นค่าใช้จ่ายในการให้บริการเยี่ยมชม 200บาท/คน สำหรับตารางเข้าชม จะเริ่มต้นด้วยการขึ้นเรือที่ท่าเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ (การเดินทางสามารถเดินทางได้ที่ยวละ 25คน)วันธรรมดาวันละ1 รอบ เวลา 14.00 น.วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์วันละ 2รอบ เวลา 9.00 น.และ 14.00 น.รายละเอียดการเยี่ยมชม ประกอบด้วย,15นาทีแรก เป็นการขึ้นเรือเพื่อชมทัศนียภาพ บริเวณชายหาดกองเรือยุทธการ(กร.)เลียบไปยังสะพานตำรวจน้ำ อำเภอสัตหีบ จนถึงแหล่งการเรียนรู้เชิงท่องเที่ยวเรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก  60 นาทีต่อไป เป็นการขึ้นเรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เพื่อท่องที่ยวเรือตามอัธยาศัย ภายในเส้นทางที่กำหนด,เดินทางกลับท่าเรือกลางอ่าว 15นาทีผ่านเรือหลวงจักรีนฤเบศรและ รล.ภูมิพลอดุลยเดชและอู่ราชนาวีมหิดล กรมอู่ทหารเรือ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรือตรึ อำนาจ สุขพุ่ม หัวหน้าชุดเฝ้าเรือพุทธยอดฟ้าจุมาโลก โทร. 085-0876594

เอกสารประชาสัมพันธ์ของ ทร. ระบุถึงวัตถุประสงค์ในการนำเรือ2 ลำ มาทำเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงท่องเที่ยวว่าเรือรบเป็นสมบัติของชาติ เมื่อหมดความจำเป็นในการใช้งาน ก็ควรอนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม ยกย่องถึงประวัติศาสตร์ที่เกรียงไกรของเรือ ตลอดจนเรือดังกล่าวเป็นพระนามของพระหากษัตริย์ในราชวงจักรียิ่งต้องเทิดทูลเหนือสิ่งอื่นใด ดังนั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับทราบถึงซ้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทภารกิจ หน้าที่ ตลอดจนความสำคัญของทหารเรือไทย ในการปกป้องและชิดชูสถาบันขาติ ศาสนา พระมหากษัตรีย์ รวมถึงเสริมสร้างความจงรักกักดี และความสามัคคีของประชาชนในประเทศ ให้มีความเป็นปึกแผ่นเป็นรากฐานที่เหนียวแน่นในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญมั่นคง จึงได้มีกรจัดตั้ง "แหล่งเรียนรู้เชิงท่องเที่ยว เรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก"ขึ้น

ทั้งนี้ กองทัพเรือไทยจัดหาเรือฟริเกตชั้น Knox มือสองจากกองทัพเรือสหรัฐฯ  โดยมี จำนวน 2 ลำ คือ เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก หรือเดิมคือ FF-1095 USS Truett ซึ่งเข้าประจำการเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ.2537 และ เรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือเดิมคือ FF-1077 USS Ouellet ซึ่งเข้าประจำการเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ.2539  ซึ่งเรือชุด เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทั้งสองลำนั้นเป็นเรือฟริเกตชั้น Knox รุ่นที่ติดตั้งระบบป้องกันตัวระยะประชิด CIWS แบบ Phalanx ขนาด 20mm ซึ่งเดิมทีนั้น กองทัพเรือมีความต้องการในการจัดหาเรือฟริเกตชั้น Knox จำนวน 4-6 ลำ ในช่วงก่อน ปี 2540 แต่ได้ปรับลดเหลือเพียง 2 ลำ

โดยก่อนหน้านั้นกองทัพเรือต้องการจัดหาเรือพิฆาตชั้น Charles F. Adams มือสองจากสหรัฐฯ ซึ่งปลดประจำการในช่วงใกล้เคียงกัน เนื่องจากต้องการเรือที่มีแท่นยิง Mk13 สำหรับยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ RIM-66 Standard SM-1 แต่ทางสหรัฐฯได้เสนอเรือฟริเกตชั้น Knox ซึ่งตัวเรือมีอายุการใช้งานน้อยกว่าให้กองทัพเรือแทน ทั้งนี้สหรัฐฯ ยังได้ปฏิเสธที่จะเสนอเรือฟริเกตชั้น Knox ที่เป็นรุ่นติดตั้งแท่นยิง Mk25 สำหรับ RIM-7 Sea Sparrow ด้วย

เหตุผลที่กองทัพเรือปลดประจำการ เรือหลวง พุทธเลิศหล้านภาลัย ก่อน เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ก็เนื่องจากอายุการใช้งานตัวเรือโดยรวมที่มากกว่า เพราะเดิมนั้น FF-1077 USS Ouellet นั้นเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯช่วงปี 1970–1993 ซึ่งตัวเรือได้ผ่านการปรับปรุงตัวเรือใหม่มาระยะหนึ่ง ก่อนที่จะส่งมอบให้กองทัพเรือไทยประจำการเป็น เรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย ขณะที่ FF-1095 USS Truett นั้นเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯช่วงปี 1974–1994 และส่งมอบให้กองทัพเรือไทยแบบ Hot Transfer ในปีเดียวกันที่ปลดคือ พ.ศ.2537


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"