รมว.อว.มอบนโยบายมหา'ลัย หลังโควิด ต้องตื่นตัวสร้างนวัตกรรม ทำให้ประเทศพึ่งพาตนเองได้     


เพิ่มเพื่อน    

             
23ส.ค.63-“รมว.อว.” มอบนโยบาย ทปอ. เผย มหา’ลัย ยุคหลังโควิด-19 จะต้องตื่นตัวสร้างนวัตกรรม ทำให้ประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้ แย้ม อยากเห็นการทำงานของ อว.ที่ทุกหน่วยงานประสาน ผนึกเข้าด้วยกัน ลั่น พร้อมสนับสนุนการปฏิรูปอย่างเต็มที่

ที่มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ศาลายา - ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้จัดการประชุมสามัญ ทปอ.และสมาคม ทปอ. ครั้งที่ 3/2563 โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวมอบนโยบายการบริหารงานกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตอนหนึ่งว่า อว. เกิดขึ้นจากความตั้งใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย มาทำงานร่วมกับเพื่อที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ผลักดันให้เรามีบทบาทและมีศักยภาพสูงขึ้น และจากที่ตนได้ศึกษานโยบายการขับเคลื่อนงานต่างๆ ของ อว.ที่ผ่านมา รวมถึงมีการพูดคุยกับคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็คิดว่าจะต่อยอดการทำงานในช่วงที่ผ่านให้เราสามารถเดินหน้าไปได้ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ตนได้เห็นนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้และราคาถูกกว่าที่ซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ดังนั้นจะต้องดึงความสามารถตรงนี้ออกมาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

นายเอนก กล่าวต่อว่า สถาบันอุดมศึกษาในยุคหลังโควิด-19 จะต้องตื่นตัวสร้างนวัตกรรม ทำให้ประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องคิดว่าจะสอนคนอย่างไรให้คนมีงานทำ มหาวิทยาลัยจะต้องสร้างสรรค์ประเทศให้มากกว่าเดิม การสอนจะต้องสอนจากความต้องการของประเทศ ความต้องการของสังคม ไม่ใช่สอนเพื่อสอนเพียงอย่างเดียว อีกทั้งในส่วนของการวิจัย ซึ่งตนเข้าใจว่าบางครั้งอาจจะมีการทำการวิจัยตามความต้องการของผู้วิจัย เนื่องจากเกี่ยวข้องกับตำแหน่งวิชาการต่างๆ ดังนั้นจากนี้การทำวิจัยจะต้องไม่ใช่แต่เพื่อตนเอง แต่จะต้องคำนึงถึงประเทศ สังคม ชุมชน ชนบท ว่าได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการสร้างประเทศให้พัฒนาก้าวหน้า

“สิ่งที่ผมอยากเห็น คือ การทำงานของ อว.ที่ทุกหน่วยงานประสานและ ผนึกเข้าด้วยกัน เช่น ววน.เห็นว่าภาควิชาไหนมีความสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศในอนาคต ก็เสนอให้ อว.พิจารณา และมหาวิทยาลัยก็รับลูกไปเปิดหลักสูตร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการปฏิรูป การเร่งรัดการดำเนินการต่างๆ ของ อว. ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ ด้านตำแหน่งวิชาการ ผมพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่”รมว.อว.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"