'หมอยง'ชวนคนไทยเรียนหลักสูตรโควิดออนไลน์ จบได้ประกาศนียบัตร


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค. 63 -  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "มาเรียนออนไลน์ โควิด 19 และ ระบาดวิทยา
วันหยุดผมลองเรียน ได้ประกาศนียบัตรมาให้ดู สามารถเรียนที่ https://learningcovid.ku.ac.th ผมและ อาจารย์ยืน ช่วยกันสร้างบทเรียนนี้ โดยเชื่อมั่นว่า ความรู้คืออาวุธที่ทรงพลังที่จะต่อสู้กับโควิด

อยากให้คนไทยได้เรียนกันแยะๆ และให้บุตรหลานเรียนด้วย คุณครู สามารถให้นักเรียนเรียน ฝึกการเรียนออนไลน์ด้วยตนเอง หลักสูตรนี้มีเนื้อหา 0.5 หน่วยกิต เมื่อเรียนจบ คุณครู หรือนักเรียน สามารถดาวน์โหลดประกาศนียบัตร ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเอามาเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงานได้

อาจารย์ยืน ฝากมาว่า ค่อยๆ เรียนไป ใช้อุปกรณ์อะไรก็เรียนได้ ดูคลิปไป เลิก ปิดเครื่องไป เปิดมา ก็จะจำสถานะที่เรียนแล้ว เรียนต่อได้ตลอด มีการย้ายอุปกรณ์เรียนได้ เรียนครบ 8 บท 39 ตอน ก็สามารถดาวน์โหลดประกาศนียบัตรดิจิทัล pdf มาเก็บในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด และสามารถพิมพ์ออกมาได้

สำหรับผู้ที่ใช้มือถือเรียน เฉพาะบางเครื่องโหลดประกาศ pdf มาเชฟที่เครื่องไม่ได้ อาจเป็นเพราะบราวเซอร์ตั้งค่าเครื่องให้เซฟลงเครื่องไม่ได้ ขอให้ย้ายอุปกรณ์ไปพิมพ์ประกาศนียบัตรด้วยพีซี มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ซึ่งออกแบบให้ย้ายอุปกรณ์ขณะเรียนได้อยู่แล้ว ดังนี้

ที่มือถือ คลิกที่ ชื่อล็อกอิน คลิกที่ ย้ายข้อมูลไปอุปกรณอื่น คลิกที่ บันทึกลงคลิปบอร์ด คลิกซ้ำอีกครั้ง แล้วคลิกปิด มาหาทางส่งรหัสที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ดส่งมายังเครื่องอุปกรณ์ปลายทางที่จะย้าย อาจทำได้ดังนี้

บนมือถือ เปิด แมสเซนเจอร์ ในเฟสบุก แล้วทำเสมือนส่งไปให้ใครที่รู้จักกัน โดยกด Paste กดส่งไปทางแมสเซนเจอร์ (หรืออาจเขียนอีเมล์บนมือถือส่งถึงตัวเอง ส่งรหัสที่คัดลอกมาโดย Paste ลงเนื้อจดหมาย กดส่งถึงตัวเอง) หรือจะส่งขึ้นคลาวด์ เช่น google doc หรืออื่นๆ

ฝั่งพีซีที่ จะพิมพ์ประกาศนียบัตร เปิดบราวเซอร์ เข้าไปที่ learningcovid.ku.ac.th (ในกรณีนี้เครื่องนั้นต้องไม่มีใครเรียนค้างอยู่ก่อน) จะเห็นการให้กรอกทางฝั่งย้าย “ย้ายข้อมูลจากอุปกรณ์อื่น” ให้ไปทำการคัดลอก (Copy) รหัสที่ส่งมาจากมือถือ อาจมาทางแมสเซนเจอร์ หรืออีเมล์ มา Paste ลงในช่องนี้ จากนั้นคลิกที่ย้ายข้อมูล (จะมีการตอบว่ารหัสถูกต้อง) ทั้งชื่อ และ สถานะการเรียนจากอุปกรณ์มือถือที่เรียนมาก่อนจะกลับมาที่พีซี

ถ้าเรียนจบแล้วก็ดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตรเป็น pdf มาพิมพ์บนเครื่องพีซีและพิมพ์ที่เครื่องพิมพ์ได้ เป็นอันจบการย้ายรหัสการเรียน จะมาทั้งชื่อ และ ส่วนที่เรียนผ่านแล้ว (ไม่ควรใช้วิธีพิมพ์รหัสทีละตัว เพราะข้อความยาว และตัวไอใหญ่ กับ แอลเล็กเหมือนกันจนแยกไม่ออก)

ครับ ช่วยกันให้ เด็กๆ นักเรียน และประชาชน ได้เรียนกัน เพื่อช่วยกันสู้กับโควิด 19 ครับ".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"