ร้อง ศธ.เด็กกว่า 200โรงเรียน ถูกคุกคาม หลังแสดงออกทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ส.ค.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กลุ่มเยาวชน นำโดย นายนฤเบศน์ รักษ์วิจิตร ประธานสูงสุดประจำ Uncommon International Group, นายพีรพล ระเวกโสม ประธานภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย และนางสาวภวรัญชน์ จิตรัตนโสภณ เลขานุการประสานงานประจำUncommon International Group เดินทางมา ศธ. เพื่อยื่นหนังสือต่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เกี่ยวกับข้อเสนอด้านมาตรการการรับมือกับสถานการณ์ ด้านการคุกคามบุคลากรทางการศึกษา และความไม่โปร่งใสของข้อมูล โดยมี นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการ ศธ. รับเรื่องแทน

โดยนายนฤเบศน์  กล่าวว่า ตามที่ ศธ. ให้โรงเรียนทั่วเทศเปิดพื้นที่ในโรงเรียนเพื่อรับฟังความคิดเห็น ปัญหาและข้อเสนอแนะทางการศึกษา รวมถึงข้อเรียกร้องทางการเมืองนั้น ทางกลุ่มได้รับเสียงสะท้อนจากเพื่อนนักเรียนจำนวนมากว่า มีความกังวลว่า หากออกมาแสดงความคิดเห็น หรือร้องเรียนเรื่องใดแล้ว ข้อมูลต่าง ๆ จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะและก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย เช่น ถูกครูลงโทษ เพื่อนนักเรียนบูลลี่ เป็นต้น โดยทางกลุ่มมีข้อมูลยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว ว่าหลังจากเด็กออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ก็ถูกข่มขู่ เช่น ขู่จะตัดคะแนน ตัดทุนการศึกษา  ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 โรงเรียน จึงอยากเรียกร้องให้ ศธ. ออกมาตรการที่จะปกป้องนักเรียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยขอความชัดเจนของมาตรการดูแลความปลอดภัยของเด็ก ภายในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เพื่อพิสูจน์ว่า ศธ. เป็นผู้นำทางการศึกษาอย่างแท้จริง  ขณะเดียวกัน ต้องมีมาตรการที่ชัดว่า หากครูและบุคลากรในโรงเรียนมีการคุกคาม หรือทำร้ายเด็กที่แสดงความเห็นทางการเมือง จะมีมาตรการในลงโทษอย่างไร ซึ่งต้องเป็นมาตรการที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากนักเรียนทุกคนมีความรู้สึกปลอดภัย ก็จะออกมาให้ความร่วมมือกับ ศธ. แน่นอน 

ด้านนายพีรพล กล่าวว่า  จากการรวบรวมข้อมูลเพื่อนนักเรียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จำนวนมากที่ถูกครูฝ่ายปกครอง เรียกไปพบ ถูกทำร้ายร่างกาย เช่นตบหัว ถูกทำร้ายทรัพย์ทรัพย์สินเช่น ตบโทรศัพท์ และถูกขู่ตัดคะแนน ซึ่งจริงแล้วมีจำนวนมากกว่ารายชื่อที่ทางกลุ่มรวบรวมไว้ กว่า 200 แห่ง จึงอยากเรียกร้องให้มีการควบคุมการคุกคามจากภายนอก เช่นจากเจ้าหน้าที่ หรือจากประชาชน เพื่อปกป้องนักเรียนที่ใช้สิทธิในโรงเรียน  


ด้านนางสาวภวรัญชน์ กล่าวว่า แนวทางการทำงานของกลุ่ม เน้นการพูดคุยปัญหา และรับเรื่องราวร้องทุกข์ของนักเรียนโดยจะวางตัวเป็นกลางระหว่างศธ. และนักเรียน ไม่เข้าข้างใด ข้างหนึ่ง ไม่เน้นการระดมพล แต่เน้นให้คนออกมาปกป้องสิทธิตัวเอง ที่สำคัญจะไม่ขายข้อมูลของเพื่อนนักเรียนที่ร้องเรียนมา 


นายสมบูรณ์ กล่าวว่า นายณัฏฐพล มีนโยบายชัดเจนให้ทุกหน่วยงานใน ศธ. เปิดรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนและจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักเรียนในโรงเรียน โดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนรวบรวมความเห็นเสนอผ่าน สำนักงานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเสนอต่อนายณัฏฐพลภายในวันที่ 15 กันยายน นี้ จากนั้นวันที่ 17 กันยายน จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนนักเรียนทั่วประเทศ ที่โรงแรมรอยัลซิตี้   นอกจากนี้จะเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนส่งถึงรมว.ศธ. โดยตรงอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนได้มีการเปิดเผยข้อมูลข้อมูลการร้องเรียนจากนักเรียน จำนวน 109 โรงเรียน ที่ประสบปัญหาการถูกคุกคาม ผ่านเว็บไซต์https://docs.google.com/spreadsheets/d/1A5Y4Heht7_AeSctaALasN720yEYIgQWN_78p0B-iVd4/htmlview#gid=0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"