นครนายก กับความมหัศจรรย์ผืนป่าตะวันออก เทศกาลดูผีเสื้อ...ที่ปางสีดา


เพิ่มเพื่อน    

(ปราสาทสด๊กก๊อกธม)

ธรรมชาติเป็นสิ่งสวยงาม และมีความหลากหลาย ที่สำคัญคือช่วยบำบัดจิตใจมนุษย์ให้รู้สึกผ่อนคลาย เบิกบานใจ หลายคนจึงรักที่จะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเจและรับเอาพลังใหม่ๆ เข้ามา ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้น 

จังหวัดนครนายก ได้รับการกล่าวขานจากนักท่องเที่ยวว่าเป็นเมืองมรดกธรรมชาติ เพราะถ้าช่วงฤดูฝนแบบนี้ เราก็จะนึกถึงเรื่อง "น้ำตก" ที่มีอยู่หลายแห่ง อย่างเช่น น้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง น้ำตกวังตะไคร้ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  

จังหวัดนครนายกไม่ได้มีดีแค่เรื่องของน้ำตก แต่ยังมีสวนผลไม้รสชาติดีนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ทุเรียน มังคุด สละ ลองกอง โดยเฉพาะมะปราง มะยงชิด ที่ขึ้นชื่อ 

(ผีเสือกินเกสรดอกไม้)

 

ล่าสุด มีกิจกรรมการดูผีเสื้อ ซึ่งแม้ว่าการดูผีเสื้อจะเพิ่งเริ่มต้นขึ้นในเมืองไทยได้ไม่นาน แต่กำลังแพร่หลายอย่างรวดเร็วในหมู่นักนิยมธรรมชาติ เพราะความน่าหลงใหลในความงามแห่งปีกผีเสื้อนั้นก็มีมากกว่าสัตว์อื่นๆ 

 


   

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา สมาคมรักษ์ปางสีดา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) สำนักงานนครนายก (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว) ได้จัดเทศกาลดูผีเสื้อ...ที่ปางสีดา อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้ท้องถิ่น และเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชน ในจังหวัดสระแก้ว

 

(ผีเสื้อ อุทยานฯ ปางสีดา จ.สระแก้ว)

 

จ.ส.ต.สกล ทองคำ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวที่สนใจกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “มหัศจรรย์ผืนป่าตะวันออก กับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “กิจกรรมดูผีเสื้อปางสีดา” จังหวัดสระแก้ว ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่สนใจเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติอย่างแท้จริง

ผืนป่าตะวันออกเขตมรดกโลก “เขาใหญ่-ดงพญาเย็น” อุทยานแห่งชาติปางสีดา อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไม่มากนัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ด้วยถนนหนทางที่สะดวกสบาย ไม่นานก็พบผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ และสัตว์นานาพันธุ์ เช่น ช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง หมูป่า เสือ นกเงือก นกยูง รวมทั้งผีเสื้อหลากสีสันที่มีอยู่อย่างหนาแน่นกว่า 520 สายพันธุ์ โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูฝน หรือกรีนซีซั่นของทุกปี

 

(ผีเสื้อแสนงดงาม)

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวสามารถจัดสรรวันว่างประมาณ 2 วัน จัดวางโปรแกรมเดินทางท่องเที่ยว ชมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสระแก้ว เริ่มต้นออกเดินทางแต่เช้าถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดา พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ดูผีเสื้อ ชมความงามของแมลงปีกสวยแห่งผืนป่าตะวันออก มีมากกว่า 400 สายพันธุ์ ชมน้ำตก “ปางสีดา” ที่มีความงดงาม และจุดชมวิว กม. 25 

 

(ดินแดนผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก)

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาชมผีเสื้องามหลากหลายสีสัน สามารถร่วมกิจกรรม Check In@ปางสีดา ผ่าน QR-Code บริเวณด้านหน้าทางเข้าอุทยานฯ ทั้งนี้ ท่านจะได้รับของที่ระลึกจาก ททท.สำนักงานนครนายก เป็นชุดกระเป๋าผ้าลดโลกเลอะ พร้อมพวงกุญแจจากบ้านพรสวรรค์ โดยจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ จำกัดสิทธิ์เพียง 500 ชุดเท่านั้น

 

จากนั้น ขับรถมุ่งหน้าสู่อ่างเก็บน้ำพระปรง รับประทานอาหารเมนูปลา ยามบ่าย แอบดูนกน้ำ ตามเส้นทางมีทั้งนกงู “นกอ้ายงั่ว” และฝูงนกนานาชนิดที่ยืนพักผ่อนตากปีกบนต้นไม้ใหญ่ภายในอ่างเก็บน้ำพระปรง ช่วงเย็นแวะเวียนไปแอบดูกระทิง “อุทยานแห่งชาติตาพระยา” ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เข้าที่พัก จะเลือกพักแบบแอบอิงธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์และบ้านพักรับรอง หรือจะเลือกพักสบายๆ สไตล์โรงแรมและรีสอร์ต ภายในตัวเมืองจังหวัดสระแก้วหรือจังหวัดอรัญประเทศ ก็มีให้เลือกสรรหลากหลายรูปแบบ หรือจะเที่ยวชมปราสาทสด๊กก๊อกธม และเข้าที่ในเขตอรัญประเทศ ก็มีที่พักหลากหลายบรรยากาศเช่นกัน

 

(ปราสาทสด๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว)

 

เช้าวันที่ 2 ของการเดินทางตามแนวทริปที่แนะนำนี้ เริ่มต้นกันที่การเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ช็อปปิ้งซื้อสินค้ามือสองมือหนึ่ง ณ ตลาดการค้าชายแดนบ้านคลองลึก และชิมกาแฟหอมเมนูเด็ด ณ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ผู้สนใจเกี่ยวกับกิจกรรมดูผีเสื้อที่ปางสีดา สอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร.  0-3724-6100, 08-1862-1511

 

(ล่องแก่งหินเพิง)

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก กล่าวต่อว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวในจังหวัดนครนายกและพื้นที่ใกล้เคียง ก็มีกิจกรรมในช่วงกรีนซีซั่นเช่นกัน และขอนำเสนอทั้งหมด 5 กิจกรรม  โดยกิจกรรมที่ 1 เกี่ยวข้องกับน้ำ เช่น เที่ยวน้ำตกนางรอง น้ำตกสาริกา และเขื่อนต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำมาก รวมทั้งการล่องแก่งหินเพิง ซึ่งเป็นแก่งในระดับ 3-5 การล่องแก่งอาศัยแพยางที่จุได้ 8-10 คนต่อลำ ล่องผ่านแก่งต่างๆ กลางสายน้ำสีขาว เหมาะสำหรับคนชอบการท่องเที่ยวแนวผจญภัย กิจกรรมเหล่านี้เริ่มตั้งแต่บัดนี้ จนถึงเดือนตุลาคม  

 

การล่องแก่งยังมีไฮไลต์อยู่ที่ "แก่งสไลเดอร์" ที่นักท่องเที่ยวสามารถลงไปนอนเล่นในน้ำได้ ปล่อยตัวลอยขนานไปกับสายน้ำซึ่งจะพาไหลไปเหมือนกับการเล่นสไลเดอร์ สร้างความสนุกสนานและเรียกเสียงกรี๊ดได้มากมาย ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายแห่งให้บริการล่องแก่งหินเพิง ซึ่งการันตีได้ด้วยประสบการณ์คุณภาพของอุปกรณ์และการควบคุมความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการ “ล่องแก่งแม่น้ำนครนายก” เน้นความปลอดภัยสูงสุด เล่นได้ทุกเพศวัย เป็นกิจกรรมแนวครอบครัว

 

(สนุกปลอดภัยกับกิจกรรมใน จปร.)

 

กิจกรรมที่ 2 ขับรถ ATV ผจญภัยในตามธารน้ำเล็กๆ บนเนินเขา เป็นอีกประสบการณ์ใหม่ของนักท่องเที่ยว จะได้สัมผัสบรรยากาศความเขียวขจีและความเย็นของสายน้ำ (หน้าแล้งก็สามารถขับรถ ATV เที่ยวสวนผลไม้เด่นๆ ทั้งมะยงชิด ทุเรียน)    กิจกรรมที่ 3 จัดภายในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) มีหลากหลายกิจกรรม เช่น กระโดดหอสูง (จิ้งจอกเวลา) ความสูง 34 เมตร โรยตัวข้ามทะเลสาบ ยิงธนู รอบพื้นที่ยังสามารถออกแบบทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ มีพื้นที่ศูนย์ดูงานการเกษตรครบวงจร

 

(กระโดดหอที่ จปร.)

 

กิจกรรมที่ 4 ชวนกันไปชิงลงเล่นเพนต์บอล ทั้งในโรงเรียนนายร้อย จปร. และในส่วนกิจกรรมของสาริกาทัวร์ และกิจกรรมที่ 5 ท่องเที่ยวเชิงบำเพ็ญประโยชน์ คือการทำฝายกั้นน้ำแถววังรี หรือทำการปลูกป่าในหลายพื้นที่ ควบคู่กับการเที่ยวเชิงผจญภัย

 

(กิจกรรมทางน้ำในโรงเรียน จปร.)

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายกย้ำว่า ในส่วนของจังหวัดนครนายก ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสุขภาพสูงสุดมาตลอด จึงเป็นเป้าหมายทางด้านการท่องเที่ยว โดยในช่วงพักวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะด้วยระยะทางที่ไม่ไกลกรุงเทพฯ มีที่พักเป็นส่วนตัว และมีกิจกรรมคลายเครียด อาทิ  ตื่นมาปั่นจักรยาน ออกกำลังกายส่วนตัว ว่ายน้ำ และมีคลับเฮาส์เล็กๆ สามารถทำอาหารกินกันเองสไตล์ปิกนิกด้วยกันตามวิถีใหม่ New Normal  

“ผู้สนใจสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา ภายใต้แคมเปญ “เที่ยวไทยให้หายคิดถึง-เที่ยวหายคิดถึง-เที่ยวทุกวันอะเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม” มีโปรโมชั่นค่อนข้างดี ตอนนี้นครนายกดึงเครือข่ายพันธมิตรท่องเที่ยวทั้งจังหวัดร่วมลดราคา 20% ต่อเนื่องตั้งแต่สิงหาคม-พฤศจิกายน 2563 แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายกฯ กล่าวปิดท้าย     
    

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก (รับผิดชอบพื้นที่ นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว)   โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. เปิดบริการทุกวัน หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่  www.tat8.com


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"