'ศักดิ์สยาม'สั่งดูปมปรับเงื่อนไขประมูลสายสีส้มลั่นหากทำไม่ถูกต้องยกเลิกประมูลทันที


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ได้มีมติปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ให้พิจารณาข้อเสนอทางด้านเทคนิคควบคู่กับด้านราคาว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่ตามระเบียบกฎหมายต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องก็ยกเลิก เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่ได้เปิดประมูล อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องดูว่า สิ่งที่ดำเนินการถูกกฎหมายถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) หรือไม่ด้วย

 

“ก่อนหน้านี้ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น RFP ก่อนที่จะประกาศเชิญชวน ก่อนที่จะให้มาซื้อซองประกวดราคา มองว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิด วันนี้การทำงานของกระทรวงคมนาคมมีธรรมมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วม โดยผมได้ให้นโยบายอย่างชัดเจนว่าต้องทำตามระเบียบกฏหมาย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หลังจากได้เห็นข่าวดังกล่าว ได้แจ้งไปยังนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.ว่า ในส่วนของ รฟม.มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงเอกสารประกวดราคา (TOR) หรือไม่ โดยผู้ว่า รฟม.ได้ตอบกลับมาว่า สามารถดำเนินการได้ ไม่ผิด และอยู่ในขอบข่ายที่สามารถทำได้

“การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการยืดเวลาให้ผู้ที่ยืนข้อเสนอมากขึ้น ประมาณ 45 วัน วันนี้มองว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ยังไม่ทำผิดอะไร คือ เขามีสิทธิทำได้ โดย รฟม.ชี้แจ้งว่า จะทำให้การดำเนินการดีขึ้น คืออาจจะเป็นธรรมมากขึ้น เมื่อถามว่าเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรมนั้น ในฐานะประธานบอร์ด รฟม. ยังตอบไม่ได้ เพราะเป็นการพิจารณาของ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36“ นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานบอร์ด รฟม. จึงได้เน้นย้ำกับ ผู้ว่า รฟม.ว่า ให้พิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ และมีขอบข่ายที่ดำเนินการได้หรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อฟังเหตุผลจาก รฟม.ในการกำหนดเพิ่มเติม จะทำให้การแข่งขันดีขึ้น ซึ่งในขณะนี้ มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดหรือไม่นั้น นายสราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังมาไม่ถึงบอร์ด รฟม. ต้องสอบถามไปที่ ผู้ว่า รฟม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"