ส.ส.เพื่อไทย ขอนายกฯอย่าลอยตัวเหนือปัญหา แนะปรับงบเรือดำน้ำมาใช้แก้วิกฤติเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.63 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือเตรียมซื้อเรือดำน้ำที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า ขณะนี้ประเทศเกิดวิกฤติทางด้านเศรษฐกิจ เปรียบเสมือนเกิดสงครามเช่นกัน แต่เป็นสงครามทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น สงครามด้านการสู้รบด้วยอาวุธ ชะลอก่อนได้หรือไม่ งบประมาณที่จะซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 22,500 ล้านบาท ควรนำมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะถูกต้องตามสถานการณ์วิกฤตของประเทศ เช่น นำงบประมาณมาอุดหนุนด้านการศึกษาของลูกหลานเยาวชน ที่พ่อแม่ ครอบครัวต้องตกงาน

นายชวลิต กล่าวว่าการที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า การจะซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ เป็นเรื่องของกรรมาธิการงบประมาณ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่า การจะแบน 3 สารพิษหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทั้งสองประเด็นดังกล่าวเป็นความเห็นที่ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ เป็นการลอยตัวเหนือปัญหา เมื่อนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร รับผิดชอบกำกับนโยบายทุกกระทรวง ทบวง กรม ยามมีวิกฤติบ้านเมือง นายกรัฐมนตรีย่อมสามารถมอบนโยบายปรับ ลด งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และประชาชนได้ตามสถานการณ์

"ถ้าจะให้กรรมาธิการ คณะกรรมการฯ หรือข้าราชการก็ดี ตัดสินใจในระดับนโยบายสำคัญของประทศได้ ก็ไม่ควรมีนายกรัฐมนตรีมาบริหารประเทศ ซึ่งในข้อเท็จจริง เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ควรกลับมาสู่ในโลกของความเป็นจริงที่นายกฯควรฟ้งเสียงประชาชนว่า วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศและความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้ ประชาชนไม่ต้องการเรือดำน้ำ แต่ต้องการให้นำงบประมาณนั้นไปช่วยเหลือประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง"

นายชวลิต กล่าวอีกว่า นายกฯควรทบทวนนโยบาย โดยนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง จะบรรเทาเบาบางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงไป ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย เราให้ความเคารพ ศรัทธา กองทัพเรือที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยมาตลอดอย่างยาวนาน หน่วยและบุคลากรในพื้นที่ทั่วประเทศของกองทัพเรือล้วนทำงานสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเช่นกัน

"การที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการซื้อเรือดำน้ำ เป็นการให้ความเห็นโดยสุจริตใจ เป็นการให้ความเห็นในเชิงนโยบาย ซึ่งอยู่ในอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ไม่มีใครติดใจการปกป้องภารกิจ ปกป้องงบประมาณขององค์กรที่รับผิดชอบในฝ่ายปฏิบัติแต่อย่างใด ยังหวังที่จะร่วมมือกันสร้างสรรค์พัฒนาบ้านเมืองในแนวทางประชาธิปไตยร่วมกันในอนาคตสืบไป"ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"