บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท จากประเทศจีน ของกองทัพเรือ (ทร.) ที่ฝ่ายค้าน นำโดย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โดดขวาง แต่โดน ทร.เรียงหน้าโต้ย้อนศรทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จีทูจีเก๊ จุกอกเหมือนกัน ซึ่งรัฐบาลต้องจัดงบชดใช้ปีละ 5 หมื่นล้าน 16 ปี ในบทบาทของกองทัพก็ย่อมมองเรื่องความมั่นคงที่ต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ แต่ในภาวะที่เผชิญวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ ประชาชนก็มองเรื่องปากท้องมาก่อน โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธของกองทัพที่ผ่านมาได้แต่ของห่วยๆ ตั้งแต่เรือบรรทุกเครื่องบินจักรีนฤเบศร เครื่องบินที่มากับเรือก็ไม่มีอะไหล่ แล้ว GT200 ก็ใช้ไม่ได้ คนขายก็ติดคุกไปแล้ว (แต่คนซื้อลอยนวล) เรือเหาะก็ใช้ไม่ได้ เป็นต้น แต่ที่แน่ๆ ค่าคอมมิชชั่น-เงินทอนเยอะ พฤติกรรมในอดีตจึงทำให้การกระทำในปัจจุบันไม่น่าไว้วางใจ...0

                โดยข้อเท็จจริงหลัง ทร.ได้ทำข้อตกลงจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว แต่หลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ทร.ขอทางการจีนชะลอการจ่ายงวดปี 2563 ไปแล้ว 3,375 ล้านบาท และนำเงินส่วนนี้ส่งคืนให้รัฐบาล และจะเริ่มจ่ายปี 2564 ถึงปี 2570 ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บอกว่า "เราจะเดินหน้ากันไปอย่างไร จะหาวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร และต้องหาวิธีการแก้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น" นั่นหมายความว่า ถ้ายกเลิกไปเลยจีนก็คงไม่แฮปปี้ มีแต่สหรัฐอเมริกาคู่ปรับจีนที่ต้องการล้มดีลนี้ ทางที่ดีเจรจากันใหม่ชะลอการจ่ายงวดต่อไปในปี 2565 จีนก็คงเข้าใจได้ ต้องจับตาคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2564 จะหาทางออกที่เกิดความสมดุลทุกด้านได้อย่างไร...0

                เป็นการรับมือที่ถูกต้องสำหรับการแสดงออกของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ได้นำตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา มานำเสนอความเห็น อาทิ อยากให้ลดเวลาเรียน และนำไปเพิ่มในกิจกรรมแทน ให้ผู้ใหญ่รับฟังความเห็น นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเวทีเชิญตัวแทนนักศึกษาเยี่ยมกระทรวงมาดูความก้าวหน้าและโอกาสในวันที่ 27 ส.ค.นี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ก็เปิดสถานที่ให้มีการพูดคุยกันและรับฟังความคิดเห็นผ่านทางสภานักเรียนถึงวันที่ 15 ก.ย. ลุงตู่ ก็อย่ามัวแต่คุยฟุ้งยุทธศาสตร์ 20 ปี เพราะเลื่อนลอยเกินไป และเมื่อรับฟังแล้วควรทำให้เป็นรูปธรรมเพื่อแสดงความจริงใจ ไม่ใช่ซื้อเวลาเหมือนที่ผ่านมา กระแสจะตีกลับว่า ลุงตู่หลอกเด็ก...0 

                ปั่นกระแสกันไปว่าเฟซบุ๊กจะฟ้องร้องรัฐบาลไทยจากกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ขอให้ศาลสั่งเฟซบุ๊กดำเนินการบล็อกเพจหรือบัญชีเฟซบุ๊กของผู้ที่โพสต์เนื้อหาหมิ่นเหม่พาดพิงสถาบัน อาทิ กรณีของเพจกลุ่ม รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส (royalist marketplace) โดยเฟซบุ๊กยืนยันว่า "เราดำเนินการอย่างโปร่งใสในการแจ้งถึงจำนวนเนื้อหาที่เราจำกัดการเข้าถึง โดยอิงจากกฎหมายท้องถิ่นในประเทศ" ซึ่งก็เป็นมาตรฐานทั่วโลกที่ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ ขณะที่นายกฯ เฉ่ง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ 2 หัวโจกที่อยู่ต่างประเทศสร้างความเสียหายกับประเทศ แต่ตัวเองไม่เดือดร้อน แม้แต่ฝั่งเดียวกันก็ยังเฉ่ง 2 หัวโจกนี้ที่ยุให้คนในประเทศเคลื่อนไหวแบบ สุดโต่ง โดยที่ตัวเองไม่รับผิดชอบอะไร...0

                การแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้ทุกพรรคการเมืองประสานเสียงกันแล้ว แต่แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปคนละทาง โดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (กก.) ยืนยันจะแก้ไขมาตรา 272 เพื่อลดอำนาจ ส.ว. ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลประชุมพรรคว่า ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นชอบกับการแก้ไขมาตรา 256 คือการตั้ง ส.ส.ร. ผลสรุปการลงมติคือ 99.99% ไม่เข้าร่วมลงชื่อในการแก้ไข มาตรา 272 จะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา ทั้งที่รู้ว่าการแก้ไข รธน.ต้องพึ่ง ส.ว.อย่างน้อย 84 เสียง ถึงจะแก้ได้ แต่จะไปแก้ ม.272 ลดอำนาจ ส.ว.ก่อนก็เจ๊งตั้งแต่ในมุ้ง เว้นแต่ก้าวไกลมีวาระซ่อนเร้นต้องการใช้เป็นเงื่อนไขขยายความขัดแย้ง โหมกระพือม็อบให้ขยายวงออกไป!...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"