จบไม่ลง!กมธ.งบฯเลื่อนโหวตเรือดำน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.63 - การประชุมช่วงบ่ายที่ประชุมกมธ.งบประมาณ ที่ยังไม่เข้าวาระการโหวตเรื่องเรือดำน้ำ เนื่องจากมีการพิจารณารายงานของอนุกมธ.ฝึกอบรมสัมมนา ประชาสัมพันธ์ฯในส่วนของงบกองทุนประกันสังคม 15,000ล้านบาท ตามที่สำนักงานประกันสังคมยื่นอุทธรณ์ โดยใช้เวลาเนิ่นนาน แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากกังวลว่า หากพิจารณาให้ผ่านงบดังกล่าวอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 โดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ปรึกษากรรมาธิการฯ เสนอให้อนุกมธ.กลับไปทบทวนรายงานใหม่ แล้วนำกลับมารายงานต่อที่ประชุมพร้อมกับกมธ.ที่เหลือ จากนั้นจึงเสนอญัตติให้ปิดประชุมทันที ทำให้นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกมธ.ครุภัณฑ์ สวนกลับทันทีว่า การจะขอเลื่อนการพิจารณาต้องมีเหตุผล ปกติการประชุมจะเลิกเวลา 22.00น. ขณะนี้เพิ่งพิจารณาไปไม่ถึงครึ่ง มีเหตุผลอะไรให้เลื่อน อย่าใช้เสียงข้างมากลากไป ขอเสนอญัตติให้ประชุมต่อ บรรยากาศที่ประชุมเริ่มตึงเครียด ทำให้นายวราเทพ รัตนากร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ไกล่เกลี่ยว่า ถ้าจะให้เลื่อนการประชุม ควรเลื่อนเฉพาะรายงานของอนุกมธ.ที่มีปัญหาอย่างเดียว ไม่ควรใช้วิธีปิดประชุม จากนั้นนายวราเทพขอพักประชุม 10นาที ในเวลา16.25น. 

ช่วงพักการประชุมนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ตอนแรกรายงานอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯเรื่องเรือดำน้ำจะเข้าสู่ที่ประชุมตั้งแต่เช้า แต่ที่ประชุมเอารายงานของอนุกมธ.ชุดอื่นมาพิจารณาก่อน จนมาถึงช่วงบ่ายในช่วงการพิจารณารายงานของอนุกมธ.ฝึกอบรมสัมมนากลับเสนอปิดประชุมดื้อๆ ทั้งที่กมธ.มีเวลาประชุมน้อยอยู่แล้ว ดูเหมือนว่าฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถตกลงเรื่องเรือดำน้ำได้ จึงใช้วิธีเลื่อนประชุมออกไป กมธ.ซีกฝ่ายค้านในวันที่26ส.ค. ยืนยันว่า จะต้องมีการลงมติ รัฐบาลจะกลัวอะไร การสั่งเลื่อนประชุมอาจจะมีใบสั่งมาจากเรื่องเรือดำน้ำ คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ 10คน พร้อมรอชี้แจงอยู่แล้ว มีเหตุอะไรจะให้เลื่อนประชุมออกไป ไม่ต้องให้กองทัพเรือมาชี้แจง เพราะในชั้นอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ มีการซักถามและกองทัพเรือก็ชี้แจงหมดแล้ว ในการประชุมจึงเหลือเพียงแค่ว่า จะโหวตยืนตามเสียงอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯให้ซื้อเรือดำน้ำ หรือจะกลับมติ มีเพียงแค่นี้  

ภายหลังกลับมาประชุม นายสัมพันธ์กล่าวว่า หากที่ประชุมยังจะประชุมต่อ จะไม่ขออยู่ร่วมประชุมด้วย ขอถอนญัตติที่เสนอปิดประชุมเพื่อจะได้ไม่ลงมติ ทำให้ที่ประชุมยังดำเนินการพิจารณารายงานของอนุกมธ.ฝึกอบรมสัมมนา ประชาสัมพันธ์ฯ แต่เปลี่ยนหัวข้ออุทธรณ์เรื่องประกันสังคมที่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ มาเป็นการอุทธรณ์ของมูลนิธิปิดทองหลังพระแทน โดยยังไม่สามารถเข้าสู่วาระการพิจารณารายงานของกมธ.ครุภัณฑ์ฯที่จะพิจารณาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ 

เวลา 17.40น. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการงบประมาณฯ กล่าวว่า คงพิจารณาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ทันในวันที่26ส.ค. เนื่องจากมีวาระค้างอยู่จำนวนมาก อีกทั้งกรรมาธิการฯหารือนอกรอบแล้วเห็นว่า เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ มีความสำคัญจำเป็น ต้องเรียกกองทัพเรือมาชี้แจงให้ข้อมูลเพิ่มในวันที่ 28ส.ค.ทั้งประเด็นเศรษฐกิจและความมั่นคง คาดว่า หลังจากที่ได้ซักถามข้อมูลเพิ่มเติมจากกองทัพเรือในวันที่28ส.ค.แล้ว จะลงมติเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"