บอร์ดกองทุนพลังงานหั่นงบอนุมัติแค่2พันล้านชี้ส่วนใหญ่ไม่เข้าเกณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ส.ค. 2563 - นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยการผลประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานเมื่อ 26 ส.ค.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติโครงการที่ขอรับการสนับสนุนปีงบประมาณ 2563  จำนวน 1,035 โครงการ วงเงินที่ให้การสนับสนุน 2,065 ล้านบาทจากกรอบวงเงินที่ให้การสนับสนุน 5,600 ล้านบาท 

"ยอมรับว่าโครงการที่ยื่นของบมามีทั้งสิ้น 5,155 โครงการวงเงินสูงถึง 62,000 ล้านบาทคณะกรรมการกลั่นกรองได้มีการพิจารณาคัดเลือกภายใต้เกณฑ์การพิจารณาที่ตั้งไว้ 7 เงื่อนไขพบว่าที่ผ่านน้อยเพราะมีความซ้ำซ้อนและไม่เป็นไปตามเงื่อนไข เทคโนโลยีพลังงานที่ระบุให้ต้องทันสมัยส่วนใหญ่ก็เสนอมาเป็นโซลาร์ เป็นต้น"นายกุลิศ กล่าว 

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาโครงการที่จะขอรับส่งเสริมปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 10,000 ล้านบาทนั้นเบื้องต้นจากการหารือกระทรวงพลังงานจะร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)จะปรับรูปแบบจากเดิมที่กำหนดเกณฑ์ให้ยื่นแต่ละหมวดเข้ามาเป็นการกำหนดผลลัพธ์ของโครงการเช่น การพัฒนาพลังงานและนวัตกรรมพลังงานใหม่ๆ ที่จะมีการแจกจ่ายแนวทางนี้ไปยังมหาวิทยาลัยให้มายื่นแข่งขันกัน 

นอกจากนี้จะพิจารณาด้านการสร้างงานและสร้างรายได้ตามนโยบายของ นายสุพัฒนพงษ์ โดยเน้นการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ระดับปริญญาตรี และอาชีวะ หรือนักศึกษาที่ใกล้จบแต่ไม่มีทุนการศึกษาต่อเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่จะเน้นการอบรมความรู้ด้านพลังงาน และจัดเก็บข้อมูลเพื่อทำคลังข้อมูล และยังรวมถึงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่มเติมจากปีงบที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนโดยจะได้มีการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ในประเด็นดังกล่าวต่อไป

"การจ้างงานและสร้างรายได้นั้นเบื้องต้นที่หารือกันขั้นต่ำมองไว้ที่ 5,000 คน แต่ยังไม่ได้เสนอ นายสุพัฒนพงษ์ ซึ่งต้องรอสรุปให้ชัดเจนอีกครั้งนำเสนอ โดยคาดว่าจะสรุปกรอบเพื่อเปิดให้ผู้สนใจยื่นขอใช้งบปี 64  ได้ภายในกลางก.ย.นี้"นายกุลิศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"