บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ดูเหมือนดวงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในช่วง ราหู อมเสียจริง เพราะต้องบอกว่ามีแต่สารพัดเรื่องโหมกระหน่ำเข้ามา ซ้ำร้ายคลื่นที่โหมซัดเข้าสู่ รัฐนาวาลุงตู่ นั้น ไม่ใช่คลื่นซัดหาดทราย แต่เป็น คลื่น ทะเลท่ามกลางมรสุม และบางลูกก็อาจถึงขนาดสึนามิ เลยก็ว่าได้ เพราะขนาดเรื่องค้างเก่าต่อเนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ถูกดองโยกมาในงบประมาณปี 2564 อย่างกรณีจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำจากเพื่อนบ้านมังกรจีน 22,500 ล้านบาท ยังกลับมาเป็น ศรย้อน รัฐบาลให้ปั่นป่วนจนได้ ...๐

 ที่สำคัญยังทำให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แทนที่จะเป็น ผบ.ทร.เรือดำน้ำคนแรกอย่างยืดอก ในรอบกว่า 30 ปีที่ กองทัพเรือไทย เรียกร้องมาโดยตลอด แต่กลับต้องมาผจญวิบากเข้าจนได้ในปลายตำแหน่ง ซึ่งน่าคิดอย่างยิ่ง เพราะ ข้อมูลของ ไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ระบุว่ารัฐบาลในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมานั้นยกมือเชียร์ให้มีมาโดยตลอด ยิ่งกลับไปดูการประชุมแทบทุกพรรคการเมืองก็มีมติเอกฉันท์ในการสนับสนุนให้มี เนื่องจากเรามีเรือดำน้ำลำแรกมาแล้ว ก็เหมือนมีรองเท้า 1 ข้าง หากไม่มีอีกข้างก็ดูจะตลกสิ้นดี แต่สุดท้ายก็มาหัวทิ่มกันจนได้ ...๐

 ซึ่งข้อมูลของ ไพศาล ก็ช่างสอดรับกับข้อมูล พระรอง ขาร้อง ที่เดิมเคยเป็น พระเอก อย่าง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) แบบไม่นัดหมาย ที่ได้ไปร้องให้ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะข้อมูลการชี้แจงของ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ กองทัพเรือ โดย ขอให้ตรวจสอบย้อนหลังในงบประมาณปี 2563 ว่ามีการผ่านความเห็นชอบมาแล้วหรือไม่ ที่สำคัญกรณีดังกล่าว ส.ส. หรือ กมธ.จากซีกฝ่ายค้านเคยโต้แย้งเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร ถ้าหากไม่มีก็ประจานชัดๆ เลย กับการ เปลี่ยนสี ที่ยิ่งกว่า กิ้งก่า ของทั่นผู้ทรงเกียรติกันเชียว ...๐

 พูดถึง สิระ ไม่เอ่ยอ้างถึง ศึกวันผู้ทรงเกียรติ กับ ตี๋เต้ พระราม 7 มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีไลย์ไม่ได้ เพราะหลังห่างหายจากการวัดฝีปากกันไปแล้ว อยู่ดีๆ กมธ.ที่ สิระ เป็นประธาน ซึ่งได้ ยุติบทบาทในการคุ้ยคดี บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา โดยให้เหตุผลว่าตำรวจมีการออกหมายจับใหม่แล้ว ก็ได้ไป ปลุกผีฟื้นกรณี ตี๋เต้ กรณีนำสารตั้งต้นวัตถุระเบิดเข้ามาบริเวณอาคารรัฐสภา เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.2562 กลับมารื้อมาเช็กกันอีกรอบ แม้ สิระ บอกว่าไม่ได้เช็กบิลหรือแก้แค้นเอาคืน แต่สังคมไม่มีใครเชื่อเช่นนั้น ซ้ำร้ายยังทำให้ สังคมวงกาแฟ ได้แต่ส่ายหัวเอือมระอาถึงการเล่นไม่เลิกของผู้กินภาษีประชาชนจริงๆ ...๐

คลื่นลูกใหญ่อีกด้านหนึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเรียกว่าแทบทุกพรรคหรือเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยไปในทิศทางเดียวกันว่าต้องมีการชำระชำเราแน่ โดยเฉพาะประเด็นการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งก็ยังไม่ตกผลึกว่าจะมาในรูปแบบใด และจำนวนเท่าใด รวมทั้งจะไม่มีการแตะต้องในหมวด 1 และหมวด 2 แต่ก็กลับมีเพียง พรรคก้าวไกล และ คณะก้าวหน้า ที่เป็นคอหอยกับบลูกกระเดือกที่บอกว่าเป็น นักประชาธิปไตยเข้าเส้น กลับไม่ฟังเสียงส่วนใหญ่ โดยจะลุยแก้ไขและอภิปรายใน 2 หมวดดังกล่าว รวมถึงการปิดสวิตซ์สภาสูงด้วย ...๐

 ซึ่งน่าสนใจอย่างมาก การดึงดันแบบนี้มีเป้าหมายเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างไรกันแน่ การบอกว่าเสียงเพรียกเรียกร้องของ นิสิต-นักศึกษา ทั้งหมดทั้งมวลก็คงเป็นการตีขลุมเกินไป แล้วที่สำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเองก็กำหนดไว้ชัดว่าต้องใช้เสียงของ ส.ว.ด้วย ซึ่งในความเป็นจริงการเสนอให้ยกเลิกหรือทุบหม้อข้าวตัวเอง จะมีคนกินข้าวที่ไหนเขายอมทำบ้าง งานนี้เลยน่าสงสัยว่า ตกลงแล้วเป้าหมายของ ธนาธร-ปิยบุตร ในการเล่นเกมการเมือง แบบสุ่มเสี่ยงแนวนี้ทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองอยู่นั้น ต้องการอะไร ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวที่ต้องฝากไปถึงรัฐมนตรีจับกัง 1 ถอดด้ามอย่าง สุชาติ ชมกลิ่น รวมทั้งอาจารย์แหม่ม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในฐานะจับกัง 2 เพราะเห็นฟิตทำงานอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกันตนทั้งหลายอยากให้ รมต.ขันนอต สำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการเบิกค่าทำฟัน และการเบิกเรื่องๆ หน่อย เพราะเมื่อเทียบกับ กรมสรรพากร ในการคืนภาษีแล้ว ต้องบอกว่ายิ่งกว่า ฟ้ากับเหว เสียจริงๆ ทั้งๆ ที่ตัวของการคืนภาษีของกรมสรรพากรนั้นเรียกว่ามีตั้งระดับหลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่นรวมทั้งจุดทศนิยม ยังใช้เวลารดำเนินการไม่ถึงสัปดาห์ดี แต่ของ สปส. อย่างกรณีเบิกค่าทำฟันเป็นตัวเลขกลมๆ 900 บาทต่อปีเท่านั้น กลับช้ายิ่งกว่าเรือเกลือเสียอีก แล้ว ยิ่งภาวะโควิด-19 เช่นนี้ การเบิกที่ล่าช้าก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านนะจ๊ะทั่น รมต. ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"