เข้มชายแดนหวั่นโควิดทะลัก


เพิ่มเพื่อน    

  บิ๊กตู่สั่งคุมเข้มชายแดน สกัดแรงงานเถื่อนหอบโควิดเข้าไทย หลังรัฐยะไข่เมียนมาผู้ติดเชื้อดีดพุ่งจนต้องล็อกดาวน์  ขณะที่มหาดไทยสั่งเฝ้าระวัง 10 จังหวัด ด้านแม่ทัพภาค 3 สั่งกองกำลังสแกนยิบพื้นที่คุมเข้มคนเข้า-ออก
    เมื่อวันศุกร์ ที่สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานข้ามชาติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กองกำลังป้องกันชายแดนที่อยู่ตามแนวชายแดนรอบประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการเข้มงวดทุกมิติ โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ
    พล.อ.อภิรัชต์กล่าวต่อว่า ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านได้มีการแพร่ระบาดในระลอก 2 จึงได้ให้กองกำลังป้องกันชายแดนเพิ่มกำลังตามแนวชายแดน เพื่อไม่ให้มีการทะลักเข้ามาของแรงงานโดยไม่ผ่านขั้นตอนของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขณะเดียวกันในเรื่องของขบวนการที่นำพาแรงงานเข้ามาแบบผิด กฎหมาย ปัจจุบันได้มีการขยายผลการจับกุม พร้อมเพิ่มมาตรการหาข่าวควบคู่กันไป
      ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการ จังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งนายอำเภอให้เน้นย้ำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของพื้นที่ที่ติดต่อกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ให้ระมัดระวัง ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจากการระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. จำนวน 580 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐยะไข่ เมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอก จนทำให้มีการล็อกดาวน์เมืองซิตตเวอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา
    นายฉัตรชัยกล่าวว่า ได้เน้นย้ำและสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดชุมพร จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดระนอง และจังหวัดราชบุรี ให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ 1.การเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านช่องทางการเข้า-ออกด่านจุดผ่านแดน หรือจุดผ่อนปรนในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติของการป้องกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด
    ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวต่อว่า 2.บูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดนเพื่อเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกันการเดินทางเข้าพื้นที่ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน ซึ่งหากพบกรณีดังกล่าว ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด
    ที่ จ.ตาก ด้าน พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 (ผอ.รมน.ภาค 3) และคณะ ได้เดินทางมาตรวจติดตามการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชายแดนไทยเมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณด่านพรมแดนในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร (กกล.นเรศวร) โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้วางมาตรการในการควบคุม ดูแลการลักลอบเข้า-ออกชายแดน  
    พล.ท.ฉลองชัยระบุด้วยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานทหารในพื้นที่ได้บูรณาการโดยการสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง เช่น ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(แม่สอด) ด่านศุลกากรแม่สอด ฝ่ายปกครองจังหวัดตาก ตำรวจในพื้นที่ จัดวางกำลังร่วมกันในการตรวจเข้ม ตรวจตราเฝ้าระวังป้องกันการเข้า-ออกแนวชายแดนของบุคคลอย่างเข้มข้น เป็นหนึ่งในมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
    ขณะที่ พล.ต.อุกฤษฎ์ นุตคำแหง ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร บูรณาการสนธิกำลังปล่อยแถวระดมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย? พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา โดยเข้าตรวจค้นบริเวณท่า? 1 และท่า? 2 ริมแม่น้ำเมย และตามแนวชายแดน ต.ท่าสายลวด? อ.แม่สอด? จ.ตาก? จากการปฏิบัติงานร่วม จนท.พบคนต่างด้าวอยู่ในราชอาญาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต? จำนวน 32 ราย? (ชาย 16 ราย,? หญิง? 16 ราย) และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
    วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมสิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 6 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,410 ราย ยอดหายป่วยสะสม 3,237 ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 115 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย
    ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเตรียมใช้ภูเก็ตโมเดล เป็นต้นแบบเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น โครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการหารือในรายละเอียด ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยว กลุ่มชาวต่างชาติที่จะเข้ามา วิธีการคัดกรอง การป้องกัน ฯลฯ ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควร จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าเมื่อเปิดรับชาวต่างชาติแล้วจะไม่นำมาซึ่งความเสี่ยงการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"