ทั่นหัวหน้าก้าวไกล ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 3 เห็นปัญหาบริหารจัดการน้ำแบบซ้ำๆซากๆ


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.63 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่บ้านคลองกระจง อ.สวรรคโลก และบ้านปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านนี้ได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐและรับรู้จากสังคม

นายพิธา กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเดินทางมา ตนได้ดูจากแผนที่ดาวเทียม และวันนี้ก็ได้เดินทางมาดูสถานที่จริง ถึงแม้ว่าน้ำจะได้ลดลงบ้างแล้ว แต่ความทุกข์ของพี่น้องประชาชนนั้นยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่รับความเดือดร้อน ในช่วงที่ก่อนน้ำท่วมจนถึงน้ำท่วมพบว่า ไม่ได้รับการแจ้งเตือนแต่อย่างใด แม่น้ำยมเอ่อสูงมาตั้งแต่จังหวัดแพร่แต่ไม่ได้รับการแจ้งเตือน จึงทำให้ไม่สามารถขนของไปยังที่ปลอดภัยได้ทันท่วงที ปัญหาของพี่น้องประชาชนในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาคือไม่มีน้ำสะอาดใช้ ถนนถูกตัดขาดรวมไปถึงเชื้อโรคที่มากับน้ำ และในระยะเวลาที่ชาวบ้านไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ ไม่ว่าจะเป็นการเกษตรหรือการค้า จึงเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตทางเศรษฐกิจของชาวบ้าน เนื่องจากเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ก็แย่อยู่แล้ว ยังมาเจอน้ำท่วมอีก พรรคก้าวไกลจะนำเรื่องเข้าสภาฯ และจะเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านโดยเร็วที่สุด

“ผมในฐานะนักการเมือง มีโอกาสลงพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมดสามครั้ง ครั้งแรกที่จังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่สองจังหวัดอุบลราชธานีและครั้งนี้ครั้งที่สามที่จังหวัดสุโขทัย เราได้เห็นปัญหาซ้ำๆ ในการ บริหารจัดการน้ำทั้งลุ่มน้ำ ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม เรื่องการแจ้งเตือน ระหว่างน้ำท่วม เรื่องการบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน และหลังท่วมในเรื่องของการเยียวยา ผมเริ่มเห็นแล้วว่างบประมาณ 1700 ล้านบาท สำหรับการบริหารจัดการน้ำทั้งลุ่มน้ำยม น่าน แพร่ สุโขทัยและพิษณุโลก เราสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีกว่านี้ สามารถเอาเงินเยียวยาตลอดห้าปีที่ผ่านมา  มาสร้างระบบการป้องกันตามลุ่มน้ำต่างๆ ที่สามารถกักเก็บน้ำเอาไว้ได้ เท่านี้เราก็บริหารจัดการน้ำ ไม่ว่าจะเป็นช่วงน้ำท่วม หรือช่วงน้ำแล้ง และการบริหารจัดการน้ำที่ดีเท่านั้นถึงจะเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมของพี่น้องจังหวัดสุโขทัยได้อย่างยั่งยืน ผมคิดว่าปัญหาน้ำท่วมเป็นในประเทศไทย ถ้ามีการบริหารจัดการน้ำที่ดีมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยการติดตั้งเซ็นเซอร์ริมแม่น้ำเพื่อที่จะรู้ระดับน้ำตลอดเวลา มีการบูรณาการข้อมูลเพื่อที่จะส่งข้อความไปให้กับพี่น้องประชาชน เราสามารถที่จะหยุดปัญหาเหล่านี้ได้ เราเชื่อว่ามันเป็นไปได้ ประชาชนไม่ควรจะทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างนี้ต่อไป วันนี้ผมจะเก็บข้อมูลเอาไว้ แล้วจะผลักดันเป็นนโยบายที่ก้าวหน้าต่อไป” นายพิธา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"