ศ.นพ.ยง : โควิด 19 ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.63 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยมีเนื้อหาดังนี้

"โควิด 19 ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น

เราจะเห็นได้ว่า มีการระบาดอย่างมากเกิดขึ้นใน ประเทศอินเดีย เข้าสู่บังกลาเทศ และขณะนี้ได้เข้ามาสู่ในประเทศพม่า ที่เมืองยะไข่ ที่เป็นเขตติดต่อกับบังคลาเทศ และจะคืบคลานเข้าสู่ประเทศพม่า อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในพม่า เพิ่มขึ้นเป็นแบบก้าวกระโดด และคงจะหนีไม่พ้น การระบาดใหญ่ต่อมา 

ในอดีตที่ผ่านมา โควิด 19 เข้าสู่ประเทศไทยด้วยการบินมา เรามีมาตรการในการกักกันได้ดีมาก มี State quarantine  ป้องกันได้เป็นอย่างดี

ต่อไปนี้ โควิด 19 จะเข้าสู่ประเทศไทยด้วยการเดินมา เพราะเรามีดินแดนธรรมชาติ อันยาวไกลที่เชื้อจะได้เดินทางเข้ามา 

ไม่ว่าจะเป็นเดินมา หรือนั่งเรือมา หรือว่ายน้ำมา ยกตัวอย่างเช่นไข้ปวดข้อยุงลายสายพันธุ์ที่ระบาดของบ้านเรา ก็เป็นสายพันธุ์ที่เกิดก่อนในต่างประเทศแล้วค่อยระบาดเข้าสู่ประเทศไทย

นับแต่นี้ต่อไป เราจะต้องมีมาตรการที่เข้มแข็งขึ้น ในการควบคุมโรค ถ้ามีการพบภายในประเทศไทย จะต้องควบคุมให้เกิดการระบาดให้น้อยที่สุด ให้ระบบสาธารณสุขรองรับได้ 

ประชาชนทุกคนสามารถดำรงชีวิต ทำมาหากินได้ และเกิดความสูญเสียให้น้อยที่สุด 

ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าลืมเรื่องระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กำหนดระยะห่างของบุคคลและสังคม เพื่อการแพร่กระจายของโรคให้น้อยที่สุด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"